Dân khóc ròng vì cá chết hàng loạt thiệt hại tiền tỷ


Thứ 4, 07/01/2015 | 04:08


(ĐSPL) - Vừa vớt những con cá chết, chị Hòa vừa rưng rưng nước mắt “vậy là mất hết vốn liếng, giờ cả nhà chả biết ra sao, cá gần thu hoạch lại chết hết”.

(ĐSPL) - Vừa vớt những con cá chết, chị Hòa vừa rưng rưng nước mắt “vậy là mất hết vốn liếng, giờ cả nhà chả biết ra sao, cá gần thu hoạch lại chết hết”.

Người dân bất an, lo lắng vì cá chết.

Cá chết hết vốn

Ngày 6/1, anh Nguyễn Văn Lưu cùng một số người hùn hạp với anh Lưu (ngụ ấp 4, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) cho biết, liên tiếp nhiều ngày liền cá trong bửng của gia đình anh cứ liên tục chết và hiện tại vẫn còn chết lác đác nên rất lo lắng.

Cá chết nổi trên hồ.

Anh Lưu, chị Hòa và 4 người khác cùng là anh em trong một nhà hùn vốn lại để chắn bửng nuôi cá trong khu vực lòng hồ Trị An đã hơn 2 năm. Do từ lúc nuôi cá đến nay cũng thường gặp cảnh bị chết cá nên khi nghe mùi hôi thối, anh Lưu kiểm tra thì phát hiện cá trên hồ đã chết trắng.

Các loại cá như cá trắm, cá chép, cá lăng, cá leo… đủ các loại nổi lềnh bềnh trên mặt nước, số còn lại cũng đã ngáp ngáp và theo anh Lưu có thể số cá đó cũng sẽ chết. Gia đình liền báo cơ quan chức năng để cầu cứu nhờ giải quyết đồng thời họ cùng một số người dân vớt cá trên hồ để đem bán với giá khoảng 2 ngàn đồng/ kg.

Lực lượng chức năng cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để ghi nhận thiệt hại, lấy mẫu cá, mẫu nước đi phân tích để làm rõ nguyên nhân vì sao cá chết. Nhưng theo người dân nguyên nhân cá chết là do nước bị ô nhiễm trầm trọng vì các công ty đã xải thải ra hồ. Họ cho biết vào năm 2009 và 2011 thì 2 công ty ở khu vực này đã bị phạt vì xả nước thải ra hồ làm chết cá, gây ô nhiễm môi trường.

Người nuôi cá phải thu cá về bán rẻ.

Ghi nhận tại hiện trường, bửng cá của gia đình anh Lưu rộng chừng 20 hecta nuôi nhiều loại cá như cá trắm, cá chép, cá lăng,… Những loại cá này có thể thu hoạch vào giai đoạn tết nguyên đán và sau tết nhưng đã chết trắng và thiệt hại đã lên đến tiền tỷ. Trước đó ngày 28/12 cá trên hồ anh Lưu cũng bị chết trắng bửng, xác định thiệt hại hơn 5 tấn và cả 2 lần là chết gần 10 tấn cá.

Đã có nhiều công ty xả thải bị phạt

Trước đó vào năm 2009, Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa xử phạt Công ty AB Mauri Việt Nam và Công ty cổ phần mía đường La Ngà số tiền 54 triệu đồng về hành vi xả nước thải không đạt chuẩn ra hồ Trị An.

Theo biên bản kiểm tra của Thanh tra Sở TNMT Đồng Nai thì nước thải xả ra hồ Trị An của Công ty cổ phần mía đường La Ngà (Cty La Ngà) sau khi xử lý vẫn vượt tiêu chuẩn quy định, cụ thể: Độ màu vượt 5,5 lần, sắt vượt 2,7 lần, COD vượt 1,5 lần. Còn nước thải sau xử lý của Cty TNHH AB Mauri Việt Nam qua nhiều lần kiểm tra vẫn vượt tiêu chuẩn quy định nhiều lần, như độ màu vượt 22,9 lần, chỉ tiêu COD vượt 5,7 lần. 

Trong khi đó, lượng nước thải hàng ngày hai Cty này xả ra là cực lớn.Cty La Ngà xả 450m3/ngày đêm, Cty AB Mauri Việt Nam xả 1.400m3/ngày đêm. Tổng cộng lòng hồ Trị An mỗi ngày tiếp nhận gần 2.000m3 nước thải không đạt chuẩn từ hai Cty này.

Báo cáo UBND tỉnh ngày 4/4/2008 của Sở TNMT Đồng Nai thì đã xác minh nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt là do nước thải từ hai nhà máy trên.

Và vào tháng 5/2011, công ty cổ phần mía đường La Ngà phải đền bù cho dân làng bè gần 90 tấn cá bị chết vì sự cố vỡ bồn rỉ mật, còn AB Mauri La Ngà bị cục cảnh sát Phòng chống tội phạm môi trường khu vực phía Nam (C49B) phạt 180 triệu đồng đối với hai hành vi: vi phạm về thải khí, bụi vượt tiêu chuẩn cho phép; vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường đối với chủ nguồn chất thải nguy hại. Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai cũng lập biên bản và xử phạt về các hành vi gây ô nhiễm của công ty này.

Hiện tại với số lượng gần 10 tấn cá chết vào thời điểm này thì theo các hộ dân cũng là do ô nhiễm nguồn nước trầm trọng còn các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định nguyên nhân do đâu.

Anh Nguyễn Văn Lưu than thở: “Chúng tôi mong xác minh sớm nguyên nhân cá chết để bồi thường cho chúng tôi ổn định lại. Cả gần 10 tấn cá, số tiền thiệt hại là hàng trăm triệu thì 6 anh em chúng tôi sống sao.” Còn chị Hoàng Thị Hòa rưng rưng “Chỉ mong cải tạo môi trường nước với xem nguyên nhân vì sao cả chục tấn cá chết. Cũng mong chính quyền xử lý nghiêm vì cá giờ vớt lên bán làm phân bón giá có 2 ngàn/kg”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thuật, ấp trưởng ấp 4 nói: “Cá chết có lẽ do ô nhiễm, vì xưa nay vấn đề các công ty xả thải làm chết cá không còn là chuyện mới mẻ nữa. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết để bồi thường cho các hộ dân này sớm ổn định lại cuộc sống vì nhiều ngày qua họ rất bất an lo lắng”.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-khoc-rong-vi-ca-chet-hang-loat-thiet-hai-tien-ty-a78070.html