+Aa-
    Zalo

    Đan Mạch mở cửa đón quân đội Mỹ giữa tình hình căng thẳng leo thang tại Ukraine

    ĐS&PL Giữa sự căng thẳng leo thang tại Ukraine, Đan Mạch tuyên bố sẽ mở cửa cho sự hiện diện của quân đội Mỹ và các thiết bị quân sự trên lãnh thổ của mình.

    Ngày 10/2, Thủ tướng Đan Mạch - Mette Frederiksen cho biết, tuyên bố mở cửa là một phần của thỏa thuận song phương mới giữa hai nước, ngoài hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc di chuyển của quân đội Mỹ ở khu vực Châu Âu, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa các nước phương Tây và Nga.

    dan mach 1
    Mỹ đã đề nghị hợp tác quốc phòng song phương với Đan Mạch. Ảnh: AFP

    Dù cuộc khủng hoảng hiện tại giữa Nga và Ukraine đang rất khó lường nhưng phía Đan Mạch cho biết cuộc đàm phán tăng cường hợp tác quốc phòng này không hề bị cản trở.

    Thậm chí theo quốc gia Bắc Âu này, cuộc khủng hoảng lần này còn được coi là “minh chứng” cho tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vực và trên toàn cầu.

    Động thái cho phép quân đội nước ngoài được xuất hiện trên lãnh thổ lần này của Đan Mạch là một bước đột phá từ trước tới nay so với chính sách quân đội riêng kéo dài hàng thập kỷ của Đan Mạch, không cho phép quân đội nước ngoài được hiện diện trên lãnh thổ.

    nga u
    Cuộc diễn tập quân sự của Nga tại Tajikistan hồi tháng 8/2021. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, Thủ tướng Mette Frederiksen khẳng định sẽ không có một căn cứ quân sự nào được đặt trong lãnh thổ Đan Mạch để đảm bảo an toàn an ninh của đất nước.

    Nhiều chuyên gia có nhận định rằng chính phủ nhà nước Đan Mạch đang trên hành trình tìm cách đạt được thỏa thuận quốc phòng song phương tương đương như thỏa thuận với Na Uy mà Mỹ đã đạt được vào tháng 5/2021. 

    Thêm vào đó, dù được tự do di chuyển ra vào lãnh thổ Đan Mạch, mọi hành động của phía Mỹ đều phải tuân theo luật pháp của Đan Mạch, đồng nghĩa với việc Mỹ không thể sử dụng vũ khí hạt nhân, mìn hoặc bom chùm trên lãnh thổ của Đan Mạch. 

    Lương Trung Nghĩa (Theo 20Minutes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-mach-mo-cua-don-quan-doi-my-giua-tinh-hinh-cang-thang-leo-thang-tai-ukraine-a528096.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan