+Aa-
    Zalo

    Đan Mạch phát "cảnh báo sớm" về nguồn cung khí đốt

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan Năng lượng Đan Mạch thông tin, hiện tại dự trữ khí đốt của Đan Mạch đã đầy khoảng 75% và "khí đốt đã được bổ sung những ngày gần đây".

    AFP đưa tin, Cơ quan năng lượng của Đan Mạch đã tuyên bố cảnh báo cấp độ một trước những lo lắng về nguồn cung khí đốt của nước này, do nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga không chắc chắn vì cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

    Liên minh châu Âu (EU) đã thiết lập một hệ thống cho phép các quốc gia thành viên đánh dấu những khó khăn sắp xảy ra trong việc cung cấp năng lượng bằng cách phát cảnh báo theo 3 mức tăng dần: cảnh báo sớm, cảnh báo và cao nhất là khẩn cấp. 

    Hệ thống này cho phép sự hỗ trợ lẫn nhau từ các nước EU khác nhưng cũng có thể hiểu là việc bắt đầu phân chia nguồn cung cấp.

    dan mach phat canh bao som ve nguon cung khi dot
    Khí đốt chiếm 18% năng lượng tiêu thụ mỗi năm ở Đan Mạch. Ảnh: AFP.

    Ngày 20/6 (giờ địa phương), Phó Giám đốc Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, Martin Hansen, đã đưa ra cảnh báo cấp độ đầu tiên.

    "Đây là một tình huống nghiêm trọng mà chúng tôi đang phải đối mặt và nó càng trở nên trầm trọng hơn do nguồn cung bị cắt giảm", ông Hansen cho biết trong một tuyên bố.

    Hiện tại, dự trữ khí đốt của Đan Mạch đã đầy khoảng 75% và "khí đốt đã được bổ sung những ngày gần đây", Cơ quan Năng lượng Đan Mạch thông tin. 

    Tuyên bố này được đưa ra sau khi công ty năng lượng Đan Mạch Orsted thông báo vào cuối tháng 5 rằng việc giao khí đốt của Nga đến quốc gia Scandinavia sẽ dừng từ ngày 1/6, sau khi Orsted từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

    Khí đốt chiếm 18% năng lượng tiêu thụ mỗi năm ở Đan Mạch. Sản xuất trong nước chiếm 3/4 lượng khí đốt tiêu thụ trong năm 2019.

    Theo Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, Nga là một trong những nguồn nhập khẩu khí đốt tự nhiên chính.

    Trong ngày 20/6, Hà Lan cũng thông báo sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với sản xuất nhiệt điện than, một ngày sau khi Đức và Áo thực hiện các bước tương tự để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

    Bích Thảo(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-mach-phat-canh-bao-som-ve-nguon-cung-khi-dot-a541743.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nga cảnh báo Đức về

    Nga cảnh báo Đức về "thảm hoạ khí đốt"

    Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo Đức rằng việc sửa chữa với các tuabin bơm của đường ống Nord Stream có thể ảnh hưởng tới nguồn cung khí đốt cho toàn châu Âu.