+Aa-
    Zalo

    Đan Mạch tuyên bố đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng với COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà khoa học Đan Mạch cho biết, ngay cả khi không có các quy định hạn chế, tỷ lệ lây nhiễm tại nước này vẫn đang tiếp tục giảm.

    Ngày 21/3, bà Tyra Grove Krause - Giám đốc khoa học của Viện Nghiên cứu Statens Serum (SSI), Đan Mạch cuối cùng đã đạt được miễn dịch cộng đồng liên quan đến COVID-19, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

    Quan chức này cho biết, số ca nhiễm ở Đan Mạch đã và đang tiếp tục giảm ngay cả khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế từ vài tháng nay. Hiện tại, số ca COVID-19 trong ngày ở Đan Mạch dao động từ 8.000 đến 11.000 ca, giảm mạnh so với 50.000 ca ở giai đoạn đỉnh dịch cuối năm ngoái.

    dan mach tuyen bo dat nguong mien dich cong dong 1
    Người dân ngồi tại quán cà phê ở Copenhagen, Đan Mạch hồi tháng 4/2021.

    Nhóm dân số trẻ được coi là những người đạt miễn dịch tốt nhất với virus. Trong khi đó, nhóm dân số già và có nguy cơ cao vẫn có thể gặp nguy hiểm nếu mắc bệnh.

    "Dịch bệnh không biến mất chỉ trong một đêm. Khi nhiều người đã mắc bệnh, họ sẽ gây lây lan tới mức độ nào đó. Tuy vậy, số ca bệnh sẽ giảm theo từng tuần", phó giáo sư Viggo Andreasen, chuyên gia về áp dụng mô hình toán học vào dịch tễ học cho biết.

    Ông cũng chỉ ra rằng các thành phố như Copenhagen, nơi có tỷ lệ lây nhiễm cao vào đầu năm, hiện có số lượng người dương tính với COVID-19 rất thấp. SSI không cho rằng đây là sự kết thúc của dịch bệnh. Cũng giống như bệnh cúm, khả năng miễn dịch đối với COVID-19 không kéo dài mãi mãi.

    Andreasen dự đoán có thể xuất hiện biến chủng mới từ bây giờ tới cuối năm. Ông dự đoán kịch bản tốt nhất là biến chủng mới dễ lây hơn nhưng ít nguy hiểm hơn. "Chúng ta đang thấy virus thích nghi với việc ẩn náu ở vị trí cao hơn trong đường hô hấp thay vì ở sâu trong phổi, bởi vị trí này dễ lây hơn", ông nói.

    Ông thừa nhận vẫn chưa có gì chắc chắn và các nhà khoa học từng nhiều lần bị nCoV đánh lừa. Tuy nhiên, Đan Mạch đang duy trì được hệ số lây nhiễm 0,7, trong khi hệ số lây nhiễm an toàn cần duy trì là dưới 1.

    Kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay, Đan Mạch ghi nhận khoảng 3 triệu ca nhiễm COVID-19, khoảng 5.300 ca tử vong trong tổng số 5,8 triệu dân. Hồi tháng 2, Đan Mạch trở thành quốc gia EU đầu tiên dỡ bỏ gần như toàn bộ biện pháp hạn chế bất chấp số ca nhiễm tăng nhanh do biến chủng Omicron.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-mach-tuyen-bo-dat-nguong-mien-dich-cong-dong-voi-covid-19-a531919.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan