+Aa-
    Zalo

    Dân mạng “dậy sóng” trước loạt câu hỏi khảo sát ứng viên vô lý của công ty điện tử

    • DSPL
    ĐS&PL Một công ty điện tử lớn có trụ sở ở Trung Quốc đã trở thành tâm điểm bàn tán của cư dân mạng khi đưa ra loạt câu hỏi khảo sát vô lý cho ứng viên lan truyền trên mạng.

    Mới đây, bảng khảo sát 14 câu hỏi của công ty điện tử HaiMingwei Science and Technology có trụ sở tại Thẩm Quyến (Trung Quốc) đã bị rò rỉ và lan truyền trên mạng xã hội, dấy lên làn sóng phản ứng gay gắt từ phía cư dân mạng.

    South China Morning Post cho biết, phần lớn các câu hỏi đưa ra trong bảng khảo sát đều vi phạm Luật Lao Động của Trung Quốc, bị dân mạng chỉ trích là vô lý.

    Cụ thể, HaiMingwei Science and Technology hỏi ứng viên về việc có đồng làm thêm giờ mà không cần lương và chấp nhận việc công ty trả lương chậm hay không.

    Một số câu hỏi khác được đưa ra ứng viên có đồng ý tham gia giải quyết công việc vào thời gian rảnh, chấp nhận các cuộc họp vào buổi tối hoặc cuối tuần và sẵn sàng chấp nhận chỉ có 1 ngày nghỉ cuối tuần hay không.

    Ứng viên còn được hỏi thêm nếu quản lý muốn đưa người nhà họ vào nhóm làm việc chung thì họ sẽ phản ứng ra sao. Thậm chí họ còn nhận được câu hỏi sẽ làm gì nếu công ty không trả trợ cấp nhà ở theo quy định của pháp luật Trung Quốc.

    phong van xin viec
    Bảng câu hỏi tuyển dụng của HaiMingwei bị chỉ trích vô lý. Ảnh minh hoạ: Jobsgo.vn

    Vụ việc của HaiMingwei Science and Technology trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên Baidu, công cụ tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc đầu tuần vừa qua. Tính riêng trên Douyin, các bài đăng về chủ đề này đã thu hút tới 4 triệu lượt xem.

    Chia sẻ với China News Week, một phát ngôn viên giấu tên của cục nhân sự chính quyền địa phương cho hay việc công ty HaiMingwei hiện tại đã nắm được thông tin và đang bắt đầu điều tra nội bộ về sự việc rò rỉ câu hỏi khảo sát. Người này cũng nói thêm, ứng viên có thể nộp đơn khiếu nại lên bộ Lao Động nếu gặp trường hợp tương tự trong tương lai.

    “Chúng tôi nghe nói công ty mới đưa ra bảng câu hỏi gần đây. Chúng tôi đã yêu cầu họ khắc phục vấn đề, vì những câu hỏi kiểu này bị cấm trong các cuộc phỏng vấn xin việc” phát ngôn viên cho biết.

    Trước làn sóng dư luận, một nhân viên từ HaiMingwei nói với cổng thông tin cqcb.com: “Không có câu trả lời chuẩn. Đây chỉ là một cuộc khảo sát và nó sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội được tuyển dụng của ứng viên. ng ty đơn giản muốn biết liệu nhân viên tiềm năng có sẵn sàng làm việc ngoài giờ hay không. Mục đích của nó chỉ là để lưu giữ số liệu thống kê".

    Luật sư Hu Xiaofeng thuộc ng ty Luật Mingdun Bắc Kinh nhận định hầu hết các câu hỏi của công ty này đều vi phạm Luật Lao Động của Trung Quốc. Ông Hu chia sẻ thêm những câu hỏi khác không phạm luật vẫn không hợp lý.

    Tương tự vụ việc trên, câu chuyện của một công ty ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cũng từng gây xôn xao cộng động mạng.

    sa thai nhan vien 1
    Sa thải nhân viên vì không chịu ăn trứng sống. Ảnh minh hoạ: Vietnam Works

    Cụ thể, nhân viên tên Tiểu Du tố cáo công ty cũ đã vi phạm pháp luật do sa thải anh này vì không chịu ăn trứng sống trong lúc làm việc.

    Tiểu Du cho hay, lãnh đạo công ty yêu cầu các nhân viên mỗi ngày đều phải ăn một quả trứng gà sống, nếu không thì họ bắt buộc phải ăn mù tạt để thay thế. Trưởng phòng nhân sự nói rằng, yêu cầu ăn trứng sống đã trở thành quy định và tất cả các nhân viên trong công ty đều phải tuân thủ.

    Tiểu Du cảm thấy vô cùng bất mãn trước yêu cầu vô lý của công ty nên anh đã từ chối. Ngay lập tức, cấp trên đã ép anh phải nghỉ việc và ghi lý do xuất phát từ cá nhân, không liên quan đến công ty.

    Câu chuyện được Tiểu Du chia sẻ đã ngay lập tức khiến dư luận “dậy sóng”, phía công ty nhận những chỉ trích vô cùng gay gắt, cho rằng lãnh đạo công ty quá coi thường sức khoẻ và quyền lợi của nhân viên.

    Ngay khi câu chuyện dấy lên làn sóng tranh luận trên mạng, Đội Thanh Tra lao động thành phố Trịnh Châu đã vào cuộc và làm rõ vụ việc trên. Công ty này đã bị lập biên bản kỷ luật, sau đó, cơ quan chức năng còn thu thập thêm được các hồ sơ về những hành vi vi phạm luật lao động tại đây và tiến hành xử lý.

    Nguyễn Phương Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-mang-day-song-truoc-loat-cau-hoi-khao-sat-ung-vien-vo-ly-cua-cong-ty-dien-tu-a554474.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan