+Aa-
    Zalo

    Dân mạng 'phát sốt' với bộ chuyển đổi tiếng Việt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay sau khi đề xuất chuyển đổi tiếng Việt của PGS. TS Bùi Hiền được công bố, một lập trình viên đã chia sẻ công cụ cho phép người dùng thử chuyển đổi tiếng Việt.

    Ngay sau khi đề xuất chuyển đổi tiếng Việt của PGS. TS Bùi Hiền được công bố, một lập trình viên đã chia sẻ công cụ cho phép người dùng thử chuyển đổi tiếng Việt hiện nay sang cách viết mới. Công cụ chuyển đổi này đang gây sốt cộng đồng mạng.

    Không phải sự đổi mới, sáng tạo nào cũng nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng và bộ chuyển đổi tiếng Việt của PGS. TS Bùi Hiền là một ví dụ.

    Đề xuất chuyển đổi tiếng Việt của PGS. TS Bùi Hiền đang gây tranh cãi, nhiều người phản đối.

    Cụ thể, PGS.TS Bùi Hiền đề nghị cắt giảm số lượng trong bảng chữ cái tiếng Việt từ 38 xuống còn 31 chữ. Bên cạnh đó, nhiều thay đổi về quy tắc ký hiệu các âm vị cũng đã được tác giả này đề xuất. Chữ Đ sẽ bị loại bỏ. Thay vào đó, bảng chữ cái sẽ xuất hiện thêm một số chữ cái tiếng Latin như F, J, W, Z.

    Các âm vị trong bảng chữ cái sẽ được chuyển đổi theo quy tắc : C = Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S = S; X = Kh; W =Th; Z = d, gi, r. Vì âm “nhờ” (nh) chưa có kí tự mới thay thế, nên trong văn bản trên tạm thời dùng kí tự ghép n’ để biểu đạt.

    Trước đề xuất này, dân mạng không ngừng xôn xao, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Tuy nhiên, đại bộ phận giới trẻ phản đối sự ''cải tiến'' này vì cho rằng sẽ mất đi sự tinh tế trong cách viết, đọc và phát âm của tiếng Việt....

    Dân mạng háo hức sử dụng bộ chuyển đổi tiếng Việt cho tên của mình.

    "Nếu việc đề xuất thay đổi chữ Tiếng Việt thành công thì 100% người dân Việt Nam mù chữ và phải đào tạo lại hệ thống chữ viết từ đầu", một cư dân mạng bày tỏ lo ngại.

    Trong khi mọi chuyện vẫn đang bỏ ngỏ, một lập trình viên đã chia sẻ công cụ cho phép người dùng thử chuyển đổi tiếng Việt hiện nay sang cách viết mới. Để sử dụng, bạn truy cập đường link tại đây và nhập nội dung cần chuyển hoá vào ô trên, kết quả sẽ hiện ra ngay bên dưới và cho phép sao chép để chia sẻ cùng mọi người. Công cụ hoàn toàn miễn phí và dễ sử dụng.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-mang-phat-sot-voi-bo-chuyen-doi-tieng-viet-a211004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan