Đàn ông dùng quá nhiều loại vitamin này có thể bị ung thư phổi


Thứ 5, 24/08/2017 | 10:33


Cùng sự kiện

Nghiên cứu mới cho biết, những người uống quá nhiều chất bổ sung vitamin B6 và B12, đặc biệt người hút thuốc lá, sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn bình thường.

Nghiên cứu mới cho biết, những người uống quá nhiều chất bổ sung vitamin B6 và B12, đặc biệt là người hút thuốc lá, sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn bình thường.

Nghiên cứu chỉ ra việc uống bổ sung vitamin B hàng ngày là không cần thiết và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi ở nam giới.

Các loại Vitamin B6 và B12 từ lâu đã được các công ty sản xuất dược phẩm quảng cáo để giúp tăng năng lượng và cải thiện sự trao đổi chất, làm giảm nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Clinical Oncology lại cho thấy điều ngược lại khi liều lượng dùng bị đẩy lên quá cao.

Tiến sỹ Theodore Brasky, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Ung thư, thuộc Đại học bang Ohio, cho biết: "Cái mà chúng tôi tìm thấy là những người đàn ông bổ sung thuốc bổ vào chế độ ăn uống, đặc biệt là B6 và vitamin B12, với liều cao trong 10 năm, sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư phổi.

Nghiên cứu theo dõi tất cả những người đàn ông đã sử dụng loại vitamin này với liều lượng cao trong một thập niên, và nhận thấy họ có tỷ lệ bị ung thư phổi cao gần gấp đôi so với bình thường. Nếu là ở người hút thuốc thì tỷ lệ này còn cao gấp 3-4 lần".

Đàn ông uống bổ sung vitamin B hàng ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ung thu phổi, nếu hút thuốc còn tăng gấp 3-4 lần

Tuy nhiên, những người phụ nữ cũng uống bổ sung vitamin B6 và B12 liều cao lại không có nguy cơ này.

Được biết kết luận này được phát hiện sau nghiên cứu dựa trên hồ sơ theo dõi của hơn 77.000 bệnh nhân ở Mỹ trong hơn 1 thập kỷ qua.

Bình thường, một nam giới chỉ nên nạp vào cơ thể khoảng 1,5 miligram vitamin B6 và 2,5 microgram vitamin B12 mỗi ngày.

Brasky nói thêm: "Nhưng nếu bạn nhìn vào những viên thuốc vitamin B vẫn thường được bán ra trên thị trường thì sẽ thấy chúng có liều lượng cao hơn nhiều. Có viên lên tới 5.000 microgram, tức là cao hơn rất nhiều so với liều lượng được yêu cầu hàng ngày.

Từ những thực phẩm ăn uống hàng ngày, chúng ta rất dễ dàng nhận được lượng vitamin B cần thiết cho cơ thể. Những thức ăn được chế biến từ thịt, các loại đậu, ngũ cốc... đều rất giàu chất này. Vì vậy không có lý do gì để chúng ta phải uống bổ sung vitamin hàng ngày, chưa kể lại còn uống nhiều năm như vậy."

Theo xinhua

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-ong-dung-qua-nhieu-loai-vitamin-nay-co-the-bi-ung-thu-phoi-a199910.html