Dân phản đối dự án trạm ép rác được đặt ngay cạnh khu dân cư và trường học


Thứ 7, 18/11/2017 | 00:22


Người dân tại phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) đang vô cùng bức xúc khi phải chịu đựng mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường từ xe thu gom rác và sắp tới là trạm ép rác

Người dân tại phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) đang vô cùng bức xúc khi phải chịu đựng mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường từ xe thu gom rác và sắp tới là trạm ép rác đặt sát khu dân cư, trường học. 

Những ngày gần đây, người dân tại hẻm 80/1/1, tổ 2, phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) đang vô cùng bức xúc khi các xe thu gom rác thải được đặt ngay gần khu dân cư. Theo đó, nhiều hộ dân tại khu vực này phải chịu đựng mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường từ các xe rác được tập kết gần khu vực sinh sống khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Video: Người dân phường Việt Hưng bức xúc về trạm ép rác thải.

Người dân tại khu vực này cho biết, dự án trạm ép rác được xây dựng đặt cạnh khu dân cư và trường học khiến họ hết sức bất ngờ. Việc dự án này được xây dựng tại đây khiến người dân lo ngại về những ảnh hưởng môi trường đến cuộc sống cũng như các em học sinh.

Được biết, dự an trạm ép rác tại phường Việt Hưng được được thi công ngay sát trường Tiểu học Việt Hưng và khu dân cư thuộc tổ dân phố số 2. Dự án này do UBND quận Long Biên là chủ đầu tư, hiện đang thi công dang dở phần móng.

Ngay khi dự án này được đưa vào thi công, các hộ dân sống tại khu vực này đã lên tiếng phản đổi. Họ lấy làm thắc mắc và không hiểu tại sao chính quyền lại cho xây dựng một dự án ép rác ngay sát khu vực sinh sống của người dân và đặc biệt nằm cạng trường học.

Dự án trạm ép rác này được thi công ngay sát trường Tiểu học Việt Hưng và khu dân cư tổ dân phố số 2, phường Việt Hưng.

Không chỉ "kêu trời" vì dự án trạm ép rác, người dân phường Việt Hưng còn bị "bủa vây" bởi điểm tập kết rác với hàng chục xe rác mỗi ngày. Điểm tập kết rác này nằm cách dự án trạm ép rác khoảng 100m và đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Theo phản ánh của cư dân phường Việt Hưng, khoảng gần 2 tháng trở lại đây, Công ty môi trường quận Long Biên chuyển các xe thu gom rác thải tới cạnh khu dân cư, trường học phường Việt Hưng đang sinh sống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của cả khu.

Người dân cho biết mỗi ngày có khoảng 20 chiếc xe thu gom rác được dựng trên vỉa hè, ruồi muỗi, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. 

Đơn kiến nghị và phản ánh của cư dân phường Việt Hưng gửi tới UBND quận Long Biên.

Cụ Nguyễn Thị Minh (80 tuổi), người dân phường Việt Hưng lắc đầu ngao ngán nói: “Mưa thì ngập, nắng thì bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Ruồi muỗi ngày càng nhiều gây ra ô nhiệm về môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người dân cả khu, đặc biệt là các cháu nhỏ và những người già như chúng tôi"

“Tôi cũng không hiểu chính quyền địa phương nghĩ gì mà lại đem dự án ép rác về xây dựng tại đây. Dù việc thực hiện dự án này là cấp thiết, tuy nhiên, không phải vì sự cấp thiết đó mà xây dựng trạm ép gần trường học và khu dân cư như thế này”, cụ Minh nói thêm.

Cư dân tổ dân phố số 2 cùng phụ huynh học sinh trường tiểu học Việt Hưng dựng băng rôn phản đối dự án xây dựng trạm ép rác.

Cùng nỗi lòng, bà Nguyễn Thị Hòa, phường Việt Hưng chia sẻ: “Dự án nằm sát trường học, khu dân cư, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của người dân chúng tôi. Không những thế, chúng tôi không được thông báo, không được họp hành, không ai cho chúng tôi biết sẽ xây dựng khu ép rác như thế này. Đến khi phát hiện thì chúng tôi mới biết để kiến nghị tới UBND phường Việt Hưng yêu cầu di dời dự án sang nơi khác”.

Trước việc môi trường sống bị ảnh hưởng, cư dân phường Việt Hưng đã làm đơn kiến nghị và phản ánh gửi tới UBND quận Long Biên.

Dự án trạm ép rác đang thi công dang dở phần móng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Ánh – Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho biết: “Thời gian tập kết của trạm trung chuyển thường rơi vào tầm 17h-21h đêm. Vậy nên việc này không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Ông Ánh nói thêm: “Đây là dự án của quận, nên khi người dân có ý kiến hay kiến nghị thì phường vẫn tiếp nhận và giải thích cho người dân hiểu. Nếu không những việc này sẽ do quận Long Biên giải quyết”.

Trả lời PV, ông Đỗ Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Trạm ép trung chuyển rác trên địa bàn các phường Việt Hưng, Phúc Lợi của quận Long Biên cho hay: “Hiện nay quỹ đất của quận, phường theo quy hoạch đã hết. Quận không thể thu hồi đất để phục vụ cho dự án Trạm ép trung chuyển rác. Chỉ duy nhất lô đất tại địa điểm trên địa bàn phường Việt Hưng còn thuộc đất công do phường quản lý, cho nên bắt buộc phải chọn lô đất ấy để thực hiện dự án”.

Được biết, trước đây tại khu vực dân cư này cũng có một điểm thu gom rác nhưng từ khi con đường 25m được xây dựng, điểm trung chuyển này tạm thời không hoạt động. Đến nay BQL dự án quận Long Biên lại quy hoạch khu vực này để xây dựng điểm trung chuyển rác mới, cách không xa địa điểm cũ là bao. Điều này khiến cư dân ở phường Việt Hưng vô cùng hoang mang và bức xúc.

Công Minh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-phan-doi-du-an-tram-ep-rac-duoc-dat-ngay-canh-khu-dan-cu-va-truong-hoc-a209656.html