+Aa-
    Zalo

    Đan Trường dẫn đầu bình chọn Giai điệu Tự hào số 11

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tiết mục biểu diễn “Tình đất đỏ miền đông” của Đan Trường giành được 95,31\% tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay.

    (ĐSPL) - Tiết mục biểu diễn “Tình đất đỏ miền đông” của Đan Trường giành được 95,31\% tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay. Đây cũng là tiết mục có tỷ lệ bình chọn cao nhất trong chương trình "Giai điệu tự hào" số 11.

    Là tuyển tập các ca khúc ngợi ca đất và người phương Nam, Giai điệu Tự hào số phát sóng tháng 11 với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông” đã thành công trong việc thổi làn gió mới vào ngôn ngữ âm nhạc và làn điệu đậm chất dân gian Nam bộ. Các ca khúc được làm mới vừa phải, tôn trọng tinh thần cũ, phần dàn dựng cho các tiết mục biểu diễn công phu, chủ đề bình luận bám sát vào ca khúc, ký ức và cảm nhận âm nhạc. Tình đất đỏ miền đông đã mang lại nhiều dư âm tới khán giả xem truyền hình.

    Lê Cát Trọng Lý – Hiền Thục aucoustic hóa Nhạc rừng

    Đan Trường dẫn đầu bình chọn Giai điệu Tự hào số 11

    Tác phẩm Nhạc rừng được sáng tác năm 1951 khi nhạc sĩ Hoàng Việt đang công tác tại Đoàn Văn công phân liên khu miền Đông Nam Bộ. Khác hẳn với ca khúc cách mạng, ít nhiều mang tính chất cổ động, hào hùng cùng thời, trong ca khúc này, Hoàng Việt đã biến hóa điệu valse – thứ âm nhạc quý tộc, cung đình của phương Tây sang khúc điệu đồng quê trong lành, đậm tinh thần Việt.

    Xuất hiện trên sân khấu Giai điệu Tự hào cùng cây guitar mộc, Lê Cát Trọng Lý và Hiền Thục đã thể hiện ca khúc này vừa quen vừa lạ bằng phong cách aucoustic. Giọng ca nhẹ bẫng, trong sáng, nét mặt hồn nhiên, xinh xắn của hai ca sĩ đã vẽ lên một bức tranh lụa tươi mới, rõ nét về nét đẹp thiên nhiên và nét đẹp của tâm hồn người lính. Hai hội đồng bình luận cũng dành nhiều lời khen tặng cho tiết mục biểu diễn này. Ca sĩ Anh Bằng ví von anh cảm tưởng bản phối này như một giấc mơ, còn nhạc sĩ Giáng Sol lại nhận định: “ca khúc đầy tính khí nhạc, ca từ trong sáng và nhiều tính tượng hình. Phối khí của ca khúc dù đơn giản với một cây guitar thôi nhưng đã đủ hay và tinh tế rồi. Phần biểu diễn của hai ca sĩ cũng rất hay, mang cho ta cảm giác nhẹ bẫng, bình yên tuy nhiên giá mà Hiền Thục hát giản dị hơn một chút, bớt nũng nịu đi một chút thì có lẽ sẽ hoàn hảo hơn nữa”.

    Trái ngược lại với những lời khen tặng của hai hội đồng bình luận, Biên tập viên Quỳnh Hương lại cho rằng phần nhạc rất tuyệt vời nhưng chị hơi tiếc ở phần dàn dựng. Quỳnh Hương cho rằng: “Người ta chỉ cảm nhận được thiên nhiên khi ở một mình. Rõ ràng trong bài hát người nhạc sĩ cũng đã nói “có anh chiến sĩ đi qua khu rừng vắng, anh cười một mình”… Vậy thì cách dàn dựng một đoàn người đi rầm rầp như thế sẽ làm phá đi không gian âm nhạc của ca khúc”.

    Nhà báo chiến trường Tô Hoàng cũng kể một kỷ niệm về nhạc sĩ Hoàng Việt rất xúc động: “Tôi có gặp Hoàng Việt trong chiến trường. Đó là một người nhỏ bé, da trắng hồng, mắt sáng và hay mặc đồ bà ba lụa. Anh Hoàng Việt đã có 6 năm ở Bulgarie, 6 năm đã từng nằm giường nệm, đi vớ trong giầy, 6 năm biết sử dụng nóng lạnh. Bây giờ các bạn trẻ thấy chuyện ấy là bình thường nhưng đối với chúng tôi – nhưng năm 60, chuyện đó là điều không tưởng. Vậy mà một người như anh Hoàng Việt dám từ bỏ 6 năm ấy để vào chiến trường, cùng chịu thiếu thốn, đói ăn sốt rét, để rồi 1 năm sau anh hy sinh. Hoàng Việt là gương mặt điển hình cho tất cả văn nghệ sĩ cách mạng”. Ca khúc Nhạc rừng ngận được 84,87\% tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay.

    NSND Thu Hiền – Đan Trường dẫn đầu Giai điệu Tự hào 11

    Đan Trường dẫn đầu bình chọn Giai điệu Tự hào số 11

    Thể hiện tiết mục chủ đề của chương trình – Tình đất đỏ miền đông, Đan Trường đã nhận được rất nhiều lời khen tặng của hai hội đồng bình luận Giai điệu tự hào. Cùng với anh NSND Thu Hiền cũng nhận được tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay cao nhất chương trình.

    Dù tự nhận, không thể sánh bằng những ca sĩ gạo cội chuyên hát dòng nhạc truyền thống cách mạng, Đan Trường tới với Giai điệu Tự hào chỉ nhằm mục đích đưa các ca khúc kinh điển tới gần hơn với công chúng trẻ nhưng nam ca sĩ đã thuyết phục cả hai Hội đồng bình luận và gần 400 khán giả tại trường quay. Tiết mục biểu diễn “Tình đất đỏ miền đông” của anh giành được 95,31\% tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay. Đây cũng là tiết mục có tỷ lệ bình chọn cao nhất trong chương trình.

    Không thể hiện ca khúc ngợi ca con người Nam bộ anh dũng trong lao động và chiến đấu bằng giọng Bắc chuẩn, Đan Trường xử lý tác phẩm theo phong cách Nam bộ. Nam ca sĩ nhẹ nhàng trong phần mở đầu trữ tình nhưng cũng rất hào hùng trong đoạn hành khúc của bài hát. Nhận xét về phần biểu diễn của Đan Trường, Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu cho rằng: “Đan Trường có lợi thế là anh hát dân ca rất hay. Khi giao cho anh hát ca khúc có âm hưởng dân ca như thế này thì chắc chắn ca khúc sẽ được thể hiện thành công”.

    Đan Trường dẫn đầu bình chọn Giai điệu Tự hào số 11

    Đứng giữa cả đầm sen Đồng Tháp Mười thu nhỏ, NSND Thu Hiền đã tỏa ngát giọng ca của mình, chở cả linh hồn của miền sông nước qua ca khúc “Những cô gái đồng bằng sông Cửu Long” của nhạc sĩ Huỳnh Thơ. 40 năm sau ngày đầu tiên biểu diễn ca khúc này, những nét đẹp trong ca từ giai điệu vẫn được thể hiện một cách hoàn hảo qua chất giọng đằm thẳm, ngọt ngào của Thu Hiền – một tượng đài âm nhạc cách mạng, dân ca 3 miền của dân tộc. Thời gian bất lực trước giọng ca của bà. Có lẽ, với một người không được đào tạo bài bản qua trường lớp như NSND Thu Hiền thì lời lý giải duy nhất cho những gì bà làm được trong âm nhạc đó chính là thiên ân. Nhận được 93,38\% tỷ lệ bình chọn của khán giả tại trường quay, ca khúc “Những cô gái đồng bằng sông Cửu Long” là ca khúc có tỷ lệ bình chọn ca thứ nhì trong chương trình.

    Các ca khúc còn lại trong chương trình: “Cô gái Sài gòn đi tải đạn”, “Vàm Cỏ đông” và “Dáng đứng Bến Tre” cũng nhận được những phản hồi tích cực của khách mời bình luận. Phần dàn dựng quá cầu kỳ, tham chi tiết, tham múa của Tấn Lộc có lẽ là điểm gây nhiều tranh cãi nhất trong chương trình.

    Bị chê Văn Mai Hương vẫn bước vào Gala

    Dù bị PGS Nguyễn Thị Minh Thái so sánh với diva Hồng Nhung nhưng phần biểu diễn ca khúc “Hướng về Hà Nội” của Văn Mai Hương vẫn thuyết phục được đông đảo công chúng xem truyền hình. Nhận được 67,31\% tỷ lệ bình chọn chung cuộc, khán giả truyền hình sẽ được gặp lại Văn Mai Hương trong đêm Ga la Giai điệu Tự hào 2014. Cùng với cô, tiết mục “Người Hà Nội” của 4 diva, divo: Hà Trần, Thanh Lam, Quang Lý, Tùng Dương giành được 71,48\% tỷ lệ bình chọn của khán giả Giai điệu Tự hào. Đây là ca khúc có tỷ lệ bình chọn cao nhất trong số phát sóng tháng 10 trước đó.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-truong-dan-dau-binh-chon-giai-dieu-tu-hao-so-11-a71604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan