+Aa-
    Zalo

    Dân vây kín bến xe Lào Cai phản đối việc di dời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sáng 6/10, nhiều người dân chặn đường, kiên quyết không cho chiếc xe bus của doanh nghiệp vận tải Hà Sơn (là chủ đầu tư bến xe Trung Tâm) xuất bến

    (ĐSPL) – Ghi nhận của PV báo Đời sống & Pháp luật, sáng 6/10, nhiều người dân chặn đường, kiên quyết không cho chiếc xe bus của doanh nghiệp vận tải Hà Sơn (là chủ đầu tư bến xe Trung Tâm) xuất bến.

    [mecloud]bCvkBs6gfQ[/mecloud]

    Tin tức báo Đời sống & Pháp luật nhận được, nhiều ngày qua, đông đảo người dân (có người tự nhận mình là những hành khách thường xuyên đi lại, giao thương) tại bến xe khách Lào Cai (phường Phố Mới, TP. Lào Cai), đã tụ tập lại và có những hành động cũng như lời nói hòng phản đối việc di dời bến xe này sang địa điểm mới.

    Người dân vây kín bến xe Lào Cai phản đối việc bến này dời sang địa điểm mới.

    Theo họ, việc di chuyển toàn bộ các tuyến xe liên tỉnh đã hoạt động lâu năm tại bến xe Lào Cai sang vị trí mới cách tới 12km và ở quá xa trung tâm đã gây bất tiện cho việc đi lại của đại bộ phận người dân Lào Cai.

    [mecloud]E7RjdkEx2F[/mecloud]

    Bà Tình, một người dân địa phương cho hay, việc phải sử dụng xe trung chuyển (chỉ hoạt động ban ngày) hoặc các phương tiện khác như xe ôm, bus, taxi… từ bến xe mới về trung tâm thành phố đã khiến chi phí đi lại của họ trở nên đắt đỏ một cách không cần thiết.

    Người dân cho rằng việc di dời bến xe vào lúc này là chưa cần thiết.

    “Bến xe Phố Mới vẫn còn đang hoạt động rất tốt, tại sao lại phải di chuyển tới bến xe mới. Chuyển tới đó, giá cả đi lại đắt đỏ, với người có điều kiện thì không sao, nhưng với bà con dân tộc thiểu số, một nghìn với họ cũng quý” – bà Tình cho hay.

    Ghi nhận của PV báo Đời sống & Pháp luật, sáng 6/10, nhiều người dân tiến hành chặn đường, kiên quyết không cho chiếc xe bus của doanh nghiệp vận tải Hà Sơn (là chủ đầu tư bến xe Trung Tâm) xuất bến, khi đã “vớt” được vài hành khách để trung chuyển về bến mới.

    Trước sự việc này, lực lượng cảnh sát đã được huy động tới giải tán đám đông.

    Xe bus Hà Sơn bị người dân chặn trước cổng bến.

    Quá trình thương thuyết, đông đảo người dân vẫn kiên quyết chặn đường, không cho xe bus Hà Sơn trung chuyển hành khách về bến mới. Những người chống đối còn liên tục đưa ra những lý lẽ để phản đối việc di chuyển bến xe.

    Không thể thương thuyết, lực lượng chức năng đã tiến hành khống chế bắt giữ nhiều người. Những người này sau đó lập tức bị cưỡng chế đưa lên xe thùng để đưa khỏi hiện trường.

    Các nhân chứng cho biết, có ít nhất 4 phụ nữ đã bị lực lượng chức năng khống chế và bắt giữ lên xe thùng.

    Một người phụ nữ bị lực lượng chức năng cưỡng chế lên xe thùng.

    PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Thịnh - Trưởng Công an TP. Lào Cai, tuy nhiên vị này từ chối cung cấp đưa thông tin về sự việc kể trên. Nhiều doanh nghiệp vận tải khẩn thiết xin một chữ "tình" nhưng đều không được chấp nhận, họ tin rằng mình sẽ phá sản.

    Ông Doãn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho hay, "việc di dời Bến xe Phố Mới nằm trong quy hoạch phát triển đến năm 2030 của tỉnh Lào Cai và được thực hiện ngày 1/10 vừa qua. Sự việc hôm qua (6/10) người dân muốn cản trở xe bus Hà Sơn không cho vào bến. Đó là xe tỉnh tăng cường để đưa lượng khách từ bến cũ về bến mới. Đây là xe tỉnh hỗ trợ để người dân đi nhưng một số người lại không cho vào”.

    Còn theo ông Đặng Văn Lương – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lào Cai: “Sự việc người dân cản trở xe bus Hà Sơn hoạt động đã được lực lượng chức năng phường Phố Mới và thành phố Lào Cai tới giải quyết”.

    Đề cập về việc các doanh nghiệp vận tải tha thiết yêu cầu tỉnh lùi thời gian di dời bến xe Phố Mới, ông Lương cho hay, tỉnh đã đối thoại và chỉ đạo không lui thêm thời gian di dời nữa.

    Cũng theo vị Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lào Cai, sở đang tuyên truyền vận động những doanh nghiệp vận tải chưa đồng ý chuyển về bến xe trung tâm.

    Trước đó, ngày 1/10, bến xe Phố Mới (Tp. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã được di dời về bến xe trung tâm Lào Cai. Việc di dời Bến xe Phố Mới nằm trong quy hoạch phát triển đến năm 2030 của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên quyết định này đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các doanh nghiệp vận tải cũng như hành khách.

    Từ năm 2012, UBND tỉnh Lào Cai có quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giai đoạn đến năm 2030. Theo đó, phía Nam (tức phía Bến xe trung tâm Lào Cai) được mở đến suối Ngòi Bo, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.

    Theo quyết định này, bến xe trung tâm trong tương lai gần sẽ nằm vào trung tâm thành phố chứ không đặt bên rìa thành phố Lào Cai như hiện nay. Vì vậy, Bến xe trung tâm Lào Cai đã được đầu tư xây dựng theo chủ trương xã hội hóa đạt tiêu chuẩn bến xe khách loại 1.

    Đây là bến xe đạt chất lượng cao nhất và hiện đại nhất khu vực miền núi phía Bắc hiện nay. Bến xe được lắp đặt các trang thiết bị mới, hiện đại giúp cơ quan chuyên môn quản lý xe ra - vào bến trên cơ sở phần mềm quản lý thông minh. Tổng mức đầu tư của bến xe là 140 tỷ đồng do Chi nhánh Lào Cai - Cty Cổ phần Vận tải Du lịch Hà Sơn đầu tư 100\% vốn.

    Quyết định của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai giai đoạn đến năm 2030 là hoàn toàn đúng đắn và có tầm nhìn chiến lược.

    Nhưng quyết định này chưa nhận được sự đồng thuận cao của các doanh nghiệp, kinh doanh vận tải là do việc công bố quyết định chưa được các cơ quan phối hợp tuyên truyền thấu đáo, có quá trình chuẩn bị phù hợp nên dẫn đến việc một số doanh nghiệp hiểu sai, hiểu chưa đầy đủ mục đích của việc di dời bến xe.

    XUÂN TÙNG

    [mecloud]YXSUBTjKWG[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-vay-kin-ben-xe-lao-cai-phan-doi-viec-di-doi-a113856.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.