+Aa-
    Zalo

    Đang bị xem xét kỷ luật có được giải quyết về hưu trước tuổi?

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe. Điều đáng nói, ông Quang đang trong giai đoạn bị xem xét kỷ luật.

    Ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe. Điều đáng nói, ông Quang đang trong giai đoạn bị xem xét kỷ luật. Vậy trong những trường hợp như thế này thì đơn xin nghỉ hưu có được giải quyết hay không?

    Chưa thể “hạ cánh an toàn”

    Mấy ngày qua, thông tin ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi đã khiến dư luận quan tâm. Điều đáng nói, ông Quang gửi đơn xin nghỉ hưu sau khi ông phải kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến những vi phạm của Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.

    Lý do Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa xin nghỉ hưu trước tuổi là vì sức khỏe không đảm bảo cho việc đảm nhiệm chức vụ. Điều khiến dư luận quan tâm đó là, khi ông Quang đang bị xem xét kỷ luật thì đơn xin nghỉ hưu trước tuổi có được giải quyết hay không? Xung quanh vấn đề này, PV báo ĐS&PL đã trao đổi với các chuyên gia, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH)để lắng nghe những ý kiến phân tích, bày tỏ quan điểm.

    Theo đó, nguyên ĐBQH – PGS.TS Bùi Thị An cho rằng: “Nếu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa có bệnh thì đồng chí cứ chữa trị. Các cơ quan, ban ngành sẽ hết sức tạo điều kiện để đồng chí chữa bệnh. Còn việc xin nghỉ hưu trước tuổi, tôi nghĩ chưa thể giải quyết”.

    Ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa.

    PGS.TS Bùi Thị An nói thêm: “Vừa rồi, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận rằng Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã có những vi phạm rất nghiêm trọng. Trong đó, có trách nhiệm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Việc xem xét trách nhiệm cá nhân vẫn phải tiếp tục làm. Tôi nghĩ rằng, việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có bệnh thì cứ đi chữa bệnh, vẫn có người khác điều hành thay công việc. Còn chuyện nghỉ hưu thì có lẽ phải để Trung ương có kết luận rõ ràng đã”.

    Cũng liên quan đến vấn đề trên, một cán bộ nguyên là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết: “Theo quy định, trường hợp cán bộ có lỗi vi phạm dù ở bất kỳ cơ quan nào đi chăng nữa, nếu cán bộ đó có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi hoặc xin chuyển công tác thì phải xem xét xử lý kỷ luật xong thì mới giải quyết đơn. Chứ không thể cho nghỉ hưu hoặc cho chuyển công tác khi vi phạm kỷ luật chưa được giải quyết”.

    Theo vị cán bộ này trong luật Công chức cũng có quy định, công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ không được giải quyết thôi việc. Vị nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phân tích thêm: “Nếu trong trường hợp cán bộ đang bị bệnh nặng các cơ quan, tổ chức cũng chưa giải quyết cho nghỉ hưu. Phải để cho cán bộ đó điều trị ổn định sức khỏe mới cho nghỉ hưu. Về nguyên tắc, không bao giờ giải quyết cho một cán bộ lãnh đạo đang bị trọng bệnh nghỉ hưu, đặc biệt lại là nghỉ hưu trước tuổi. Càng bệnh hiểm nghèo thì càng phải điều trị bệnh cho người ta ổn định thì mới giải quyết nghỉ hưu”.

    “Trở lại sự việc Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi, thẩm quyền giải quyết thuộc Trung ương. Tuy nhiên, đối với trường hợp vừa đang mắc trọng bệnh, lại vừa đang trong quá trình bị xem xét kỷ luật tôi nghĩ rằng việc xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ chưa thể được giải quyết”, vị nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu quan điểm.

    Cần làm rõ trách nhiệm trước khi nghỉ hưu?

    Đồng tình với quan điểm trên, ĐBQH Nguyễn Đức Sáu, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng: “Về mặt nguyên tắc, theo quan điểm chung, đối với cán bộ, công chức đang trong phạm vi quản lý của cơ quan, tổ chức mà cán bộ đó bị bệnh thì chủ trương của chúng ta là phải để cho cán bộ, công chức đi chữa bệnh cho ổn định. Không có cơ quan, tổ chức nào lại đang tâm giải quyết chế độ nghỉ hưu khi người cán bộ, công chức đang bị trọng bệnh. Điều đó thể hiện trách nhiệm của tổ chức đối với cán bộ do mình quản lý. Dù bất kể đó là cán bộ, công chức đang công tác ở đơn vị nào thì cũng làm như vậy”.

    ĐBQH Nguyễn Đức Sáu nói tiếp: “Vấn đề thứ hai, nếu trong trường hợp cán bộ, công chức không đến mức bệnh nặng phải đi chữa, vẫn làm chủ được việc điều hành công việc và chỉ thấy rằng mình không có đủ điều kiện để tham gia nhiệm kỳ mới nên xin nghỉ, để giới thiệu người khác thì lúc này cơ quan cấp trên sẽ xem xét giải quyết đơn. Tuy nhiên, trong trường hợp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa rồi đã có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận về việc Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa có những vi phạm nghiêm trọng. Với tư cách là Bí thư Tỉnh ủy - người đứng đầu Ban thường vụ Tỉnh ủy phải có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm. Việc này cần làm rõ trước khi đồng chí nghỉ hưu”.

    Được biết, trước khi có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi, ông Quang từng mắc bệnh nặng, phải đi điều trị ở nước ngoài.

    Vào cuối tháng 8/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế..., gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách Nhà nước.

    Thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nêu, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy; ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; ông Trần Sơn Hải, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Đào Công Thiên, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

    Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa và các cán bộ nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

    Đầu tháng Chín vừa qua, ông Lê Thanh Quang cùng nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm vì để xảy ra các sai phạm nêu trên.

    2 nhiệm kỳ giữ cương vị Bí thư Tỉnh ủy Ông Lê Thanh Quang sinh ngày 9/9/1960, đã giữ cương vị Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa 2 nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ông Quang cũng được bầu và tái cử chức Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng trong 2 khóa 2010 - 2015 và 2015 - 2020.

    Nguyễn Hường

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 154

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-bi-xem-xet-ky-luat-co-duoc-giai-quyet-ve-huu-truoc-tuoi-a294803.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan