Đảng Cộng hòa yêu cầu danh sách người ra vào nhà riêng của Tổng thống Biden


Thứ 2, 16/01/2023 | 10:25


Cùng sự kiện

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ James Comer, thành viên đảng Cộng hoà, đã yêu cầu nhật ký khách ra vào nhà riêng của Tổng thống Joe Biden.

Ngày 9/1 (giờ địa phương), truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin về việc tìm thấy khoảng 10 tập tài liệu chính phủ được phân loại bảo mật từ thời ông Joe Biden còn là phó Tổng thống trong văn phòng riêng của ông ở Washington D.C.

Đến ngày 12/1, thêm 5 trang tài liệu có đánh dấu mật đã được phát hiện tại nhà riêng của Tổng thống Biden ở Wilmington, bang Delaware và các tài liệu quan trọng này đã được giao ngay cho Bộ Tư pháp Mỹ. 

Luật sư Nhà Trắng Richard Sauber, cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã đến nhà riêng của ông Biden để tạo điều kiện thuận lợi cho việc bàn giao tài liệu mật cho Bộ Tư pháp.

Tin thế giới - Đảng Cộng hòa yêu cầu danh sách người ra vào nhà riêng của Tổng thống Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ James Comer, thành viên đảng Cộng hoà, đã yêu cầu nhật ký khách ra vào nhà riêng của Tổng thống Joe Biden.

“Nếu không có danh sách những cá nhân từng đến thăm nơi ở của ông ấy, người dân Mỹ sẽ không bao giờ biết ai đã tiếp cận những tài liệu cực kỳ nhạy cảm này”, Hạ nghị sĩ James Comer viết trong một bức thư gửi Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain vào ngày 15/1.

Tin thế giới - Đảng Cộng hòa yêu cầu danh sách người ra vào nhà riêng của Tổng thống Biden (Hình 2).
Nhân viên Cơ quan Mật vụ Mỹ ở trước nhà riêng của Tổng thống Joe Biden tại Wilmington, bang Delaware, ngày 14/1. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, không có yêu cầu pháp lý nào buộc các tổng thống Mỹ phải tiết lộ danh tính các vị khách đến thăm nhà riêng của họ hoặc tại Nhà Trắng. Chính quyền Tổng thống Biden đã khôi phục việc tiết lộ các vị khách chính thức tới Nhà Trắng và công bố loạt hồ sơ đầu tiên vào tháng 5/2021. Trước đó, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đình chỉ hoạt động này ngay sau khi ông nhậm chức vào năm 2017.

Đảng Cộng hòa đang tìm cách so sánh vụ tài liệu mật của ông Biden với vụ tương tự của ông Trump. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng có sự khác biệt rõ ràng giữa hai vụ về số lượng và nội dung tài liệu, thái độ hợp tác điều tra.

Trong trường hợp của cựu Tổng thống Trump, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ đã cố gắng trong hơn một năm sau khi ông Trump rời nhiệm sở để lấy lại tất cả các hồ sơ mà ông đã giữ lại, nhưng không thành công. Cuối cùng, khi ông Trump trả lại 15 hộp tài liệu vào tháng 1/2022, các quan chức của cơ quan lưu trữ đã phát hiện ra rằng chúng chứa các tài liệu mật.

Bích Thảo (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cong-hoa-yeu-cau-danh-sach-nguoi-ra-vao-nha-rieng-cua-tong-thong-biden-a563572.html