+Aa-
    Zalo

    Đảng Dân chủ đang mất dần lợi thế trong Hạ viện vì xu hướng di cư của người Mỹ

    ĐS&PL Theo số liệu mới đây của Cục Điều tra dân số Mỹ, xu hướng di cư của người dân đã tạo ra nhiều thay đổi về số ghế trong Hạ viện tại 13 bang.

    Theo số liệu mới đây của Cục Điều tra dân số Mỹ, xu hướng di cư của người dân đã tạo ra nhiều thay đổi về số ghế trong Hạ viện tại 13 bang. 

    Truyền thông minh mới đây trích dẫn số liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ cho thấy khoảng 13 bang của nước này sẽ ghi nhận sự thay đổi về số ghế tại Hạ viện. Cụ thể, 5 bang ở phía Nam và Tây đất nước sẽ được tăng thêm 1 ghế nghị sĩ tại Hạ viện là Colorado, Florida, North Carolina, Oregon và Montana. Riêng bang Texas sẽ được thăng thêm tới 2 ghế tại Hạ viện.

    Trong khi đó, 7 bang bao gồm California, Illinois, New York, Ohio, Pennsylvania, Michigan và West Virginia sẽ mất đi 1 ghế tại Hạ viện. Đây có lẽ là một thông tin không mấy vui đối với đảng Dân chủ bởi hầu hết các bang này đều nghiêng về đảng của họ. Việc mất ghế nghị sĩ sẽ thay đổi đáng kể cục diện tại Hạ viện giữa 2 đảng Cộng hòa trong thời gian sắp tới. 

    Sự thay đổi về xu hướng di cư của người Mỹ đã tạo ra thay đổi về số ghế của các bang tại Hạ viện. Ảnh: DefesaNet

    Đáng nói, đây là lần đầu tiên trong vòng 170 năm qua, bang California bị mất ghế tại Hạ viện vì mức độ gia tăng dân số chậm hơn so với những nơi khác.

    Theo The Hill, các chuyên gia phân tích đã lý giải nguyên nhân của tình trạng này là bởi phần lớn người dân Mỹ có xu hướng di cư khỏi bang California, chuyển đến sống tại những bang ở phía Nam và phía Tây đất nước. Bên cạnh đó, tỷ lệ sinh thấp cũng là một lý do khiến tốc độ gia tăng dân số của California như bị "tụt hậu" so với các bang còn lại.

    Được biết, các bang sẽ được nhận thêm thông tin về tỷ lệ dân số của bang mình cho tới hết tháng 9/2021. Tuy nhiên, số liệu mà Cục Điều tra dân số Mỹ cung cấp hôm 26/2 đã cho thấy những thay đổi đáng kể và ảnh hưởng của xu hướng di cư đối với số ghế của các bang tại Quốc hội. Thông qua phát hiện này, các bang tại Mỹ sẽ có thời gian vẽ lại bản đồ dân số của mình để chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022. 

    Đảng Cộng hòa có thể sẽ được hưởng lợi từ kết quả trên của Cục điều tra dân số, với việc trung tâm quyền lực chính trị của đất nước chuyển từ thành trì của đảng Dân chủ sang thành trì của đảng Cộng hòa. Trong số những bang được tăng ghế tại Hạ viện, đảng Cộng hòa đã nắm quyền kiểm soát tại ít nhất 3 bang lớn là Texas, Florida và North Carolina. Còn đảng Dân chủ hiện đang chiếm ưu thế lớn tại Oregon. 

    Hai bang North Carolina và Montana có thể sẽ trở thành những bang chiến địa quan trọng, giúp quyết định kết quả cuộc bầu cử sắp tới. 

    Minh Hạnh(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-dan-chu-dang-mat-dan-loi-the-trong-ha-vien-vi-xu-huong-di-cu-cua-nguoi-my-a363847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan