Đảng Dân chủ dựa vào ông Obama trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ


Thứ 4, 02/11/2022 | 11:30


Cùng sự kiện

Khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 đang tới gần và đảng Dân chủ đứng trước nguy cơ mất thế đa số "mỏng manh" của mình, họ đã nhờ tới sự trợ giúp của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, đảng Dân chủ đã nhờ tới sự trợ giúp của vị tổng thống thứ 44, ông Barack Obama, với hy vọng có thể giữ được thế đa số với cách biệt "mỏng manh" hiện tại.

Với việc tỷ lệ tín nhiệm duy trì ở mức dưới 40%, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden dường như ít xuất hiện hơn tại các sự kiện tranh cử của đảng Dân chủ, thay vào đó ông lựa chọn đưa ra các bài phát biểu từ Washington D.C và tại các buổi gây quỹ rầm rộ của đảng. Chỗ trống của ông tại các chiến dịch tranh cử đã được lấp đầy bởi sự xuất hiện của cựu Tổng thống Barack Obama. Điều này cho thấy, dù đã hết nhiệm kỳ nhưng ông Obama vẫn là người có tầm ảnh hưởng của đảng.

Theo đó, đội ngũ của ông đã nhận được nhiều lời đề nghị ông tham ra các buổi trò chuyện, vận động tranh cử. Đảng Dân chủ cũng từng nhờ ông làm một đoạn video ngắn về cuộc bỏ phiếu. Tên của ông cũng được đưa ra trong các buổi gây quỹ cho đảng.

Tin thế giới - Đảng Dân chủ dựa vào ông Obama trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ
Cựu Tổng thống Barack Obama xuất hiện cùng thống đốc Michigan Gretchen Whitmer trong buổi vận động tranh cử hôm 29/10. Ảnh: AP 

Trong 2 ngày cuối tuần qua, ông Obama đã tới 3 điểm tranh cử để vận động cho các ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua căng tẳng vào Thượng viện và vị trí Thống đốc bang. Trong ngày 1/11, ông đã tới Nevada và có kế hoạch tới Phoenix trong ngày 2/11 để tiếp tục vận động cho đảng. Vào dịp cuối tuần trước ngày bầu cử 8/11 (giờ địa phương), ông Obama sẽ cùng ông Biden tới Pennsylvania trong nỗ lực cuối cùng giúp đảng Dân chủ giữ được thế đa số.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ngay cả khi ông Obama đích thân "chinh chiến", ông cũng khó có thể ngăn được nguy cơ đảng Dân chủ mất quyền kiểm soát 2 viện. Một số người trong đảng Dân chủ cũng phải thừa nhận rằng dù ông Obama có tài năng xoay chuyển tình thế trong các cuộc tranh luận nhưng ông cũng gặp khó trong chuyển hướng sự nổi tiếng từ ông sang những ứng viên đảng Dân chủ. 

Dù vậy, phần lớn đảng Dân chủ đồng tình rằng họ không thể nhờ được ai khác ngoài cựu Tổng thống Obama. Phản ứng của công chúng với điều này cũng tương đối tích cực. Một đoạn video, trong đó ông Obama lên án Thượng nghị sĩ Wisconsin vì bao che cho các cộng sự giàu có và đặt tình trạng an sinh xã hội vào nguy hiểm, đã có tới hơn 12 triệu lượt xem chỉ trong một thời gian ngắn. 

Doug Herman, một chiến lược gia của đảng Dân chủ nhận xét ông Obama mang đến tiếng nói của "chủ nghĩa thực tế, hy vọng và ý thức chung vốn đã bị thiếu hụt kể từ khi ông rời nhiệm sở". 

Ông Herman chia sẻ: "Ông ấy nhận được sự ủng hộ lớn hơn bất kỳ đảng viên Dân chủ nào đang tranh cử. Đó là lý do tại sao ông xuất hiện trong những cuộc vận động tranh cử gần đây".

Minh Hạnh (Theo Politico) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-dan-chu-dua-vao-ong-obama-truoc-cuoc-bau-cu-giua-nhiem-ky-a556105.html