+Aa-
    Zalo

    Đảng Dân chủ giành chiến thắng quan trọng tại Arizona

    • DSPL
    ĐS&PL Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Kelly đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử tại bang chiến địa Arizona (Mỹ), đánh bại đối thủ đảng Cộng hoà Blake Masters.

    Cuộc đua ở Arizona (Mỹ) là một trong số ít các cuộc tranh cử mà đảng Cộng hòa nhắm đến trong nỗ lực giành quyền kiểm soát Thượng viện. Theo đó, thắng lợi của Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Kelly tại Arizona được đánh giá là vô cùng quan trọng, bởi đây từng là một "thành trì" của đảng Cộng hoà trước cuộc bầu cử năm 2020.

    Đồng thời, chiến thắng của ông Kelly cũng là một lời khẳng định rằng chiến thắng của Tổng thống Joe Biden trước cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2020 không phải một sự "nhầm lẫn".

    Ông Kelly, một cựu phi hành gia của NASA, đã kết hôn với cựu nghị sĩ Mỹ Gabby Giffords. Bà Giffords là người đã truyền cảm hứng cho nước Mỹ với hành trình hồi phục sau một nỗ lực ám sát vào năm 2011. Sau vụ việc, vợ chồng ông Kelly và bà Giffords tiếp tục đồng sáng lập một nhóm vận động an toàn súng đạn. 

    thuong nghi si arizona
    Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Kelly tái đắc cử tại Arizona. Ảnh: Getty 

    Chiến dịch tranh cử của ông Kelly đã tập trung vào nhóm cử tri độc lập. Ngoài ra, ông cũng giữ khoảng cách với Tổng thống Joe Biden, người đang có mức độ tín nhiệm dưới 40%.  

    Ông Kelly lần đầu tiên đắc cử vị trí thượng nghị sĩ Arizona vào năm 2020 thay cho ông John McCain sau khi ông McCain qua đời. Là thượng nghị sĩ đương nhiệm, ông có lợi thế hơn so với đối thủ vì được nhiều cử tri biết đến. Đồng thời, ông cũng huy động được nhiều tiền hơn đối thủ. Trong các cuộc thăm dò trước bầu cử, ông Kelly duy trì vị trí dẫn trước so với đối thủ, dù cách biệt rất sít sao. 

    Với thắng lợi của ông Kelly, đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà hiện đều đã giành được 49 ghế mỗi đảng. 

    Ngoài cuộc bầu cử Thượng viện, nhiều cuộc đua khác vẫn đang diễn ra tại Arizona và kết quả đến nay vẫn vô cùng sít sao, bao gồm cuộc bầu cử thống đốc giữa ứng viên Cộng hoà Kari Lake và ứng viên Dân chủ Katie Hobbs. Đến tối 11/11 (giờ địa phương), cuộc bầu cử này vẫn chưa thể xác định người chiến thắng. 

    Phó Tổng thống Kamala Harris đang nắm trong tay chiếc ghế quyết định tại Thượng viện. Theo đó, đảng Dân chủ giờ chỉ cần giành chiến thắng tại 1 trong 2 bang còn lại là Nevada hoặc Georgia thì sẽ giữ được quyền kiểm soát Thượng viện. Trong khi đó, đảng Cộng hoà cần chiến thắng ở cả 2 bang này mới có thể đạt được thế đa số.

    Tuy nhiên, quy trình kiểm phiếu tại Nevada dự kiến sẽ còn kéo dài trong khi cuộc đua tại Georgia sẽ được định đoạt bằng một cuộc bầu cử phụ vào ngày 6/12 tới.

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-dan-chu-gianh-chien-thang-quan-trong-tai-arizona-a557108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan