+Aa-
    Zalo

    Đang hầu tòa, cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang xin trở lại bệnh viện

    (ĐS&PL) - Cựu Thứ trưởng bộ Y tế Cao Minh Quang nói mình rất mệt, choáng, đau đầu, mong HĐXX cho phép được trở về bệnh viện.

    VietNamNet đưa tin, ngày 21/11, cựu Thứ trưởng bộ Y tế Cao Minh Quang chống gậy hầu tòa, tay vẫn đeo vòng bệnh nhân. Theo luật sư của bị cáo, sức khoẻ của cựu Thứ trưởng Bộ Y tế yếu, vừa được đưa đi cấp cứu và phải xin xuất viện để hầu toà. Luật sư xin HĐXX tạo điều kiện cho bị cáo được ngồi trong suốt phiên xử.

    Trong phiên thẩm vấn chiều cùng ngày, luật sư của ông Quang cho hay sức khỏe của bị cáo không tốt và bày tỏ mong muốn được HĐXX cho phép bị cáo quay lại bệnh viện. Khi chủ tọa hỏi vệ sức khỏe, cựu Thứ trưởng bộ Y tế nói: “Sáng nay tôi đã phải cố gắng hết sức để tham dự phiên toà. Từ sáng đến giờ tôi rất mệt, choáng, đau đầu, mong HĐXX cho phép bị cáo được trở về bệnh viện. Vòng của bệnh viện vẫn còn đây, mong HĐXX xem xét”.

    Trước đề nghị của luật sư và bị cáo Cao Minh Quang, vị chủ toà phiên toà cho phép cựu Thứ trưởng được ra khỏi phòng xét xử để nghỉ ngơi. Nếu bị cáo không đủ sức khoẻ để tiếp tục hầu toà, luật sư sẽ có đề nghị và khi đó HĐXX sẽ xem xét sau.

    Hồ sơ bệnh án do Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận cựu Thứ trưởng bộ Y tế bị bệnh u não vùng xoang hang trái từ năm 2005. Tháng 11/2021, kết quả chụp MRI não ghi nhận tổn thương có kích thước khoảng 30x15mm. Do đó, bị cáo được tư vấn điều trị bằng xạ phẫu Gamma.

    cuu thu truong cao quang minh xin tro lai benh vien khi dang xet xu1
    Cựu Thứ trưởng bộ Y tế Cao Minh Quang chống gậy và được luật sư dìu lên phòng xét xử. Ảnh: VTC News

    Theo báo Tiền Phong, trong vụ án, cơ quan truy tố cáo buộc ông Cao Minh Quang là Trưởng ban chỉ đạo các vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, có trách nhiệm kiểm tra việc quản lý giá với các doanh nghiệp sản xuất thuốc theo đơn đặt hàng của bộ Y tế.

    Sau khi kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Quang biết rõ Công ty Dược Cửu Long chưa thanh toán 3,84 triệu USD mua nguyên liệu cho đối tác nước ngoài nhưng không chỉ đạo kiểm tra, làm rõ.

    Khi bộ Tài chính có văn bản đề nghị bộ Y tế làm rõ bản chất số tiền mà Công ty Dược Cửu Long chậm trả nhà cung cấp để có biện pháp thu hồi tài sản cho Nhà nước nhưng ông Quang không thực hiện.

    Hành vi này của cựu Thứ trưởng bộ Y tế bị đánh giá gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,84 triệu USD và bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 với khung hình phạt tù từ 3 – 12 năm tù giam. Quá trình điều tra, bị cáo tự nguyện khắc phục 1,5 tỷ đồng.

    Tại phiên thẩm vấn chiều ngày 21/11, bị cáo cho biết khi bộ Y tế thành lập Ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir dự trữ phòng chống dịch cúm A, bị cáo nghĩ mảng tài chính không thuộc thẩm quyền của mình. Bị cáo giải thích trong quyết định thành lập Ban chỉ đạo có quy định về một bộ phận quản lý tài chính riêng.

    Sau đó, khi HĐXX chất vấn về những công văn, quyết định liên quan đến việc tiến hành kiểm tra tình hình mua, bảo quản, sử dụng thuốc Tamiflu, nguyên liệu Oseltamivir phosphate..., cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang trả lời những đầu mục kiểm tra, nhiệm vụ được chỉ đạo là rất nhiều, không chỉ riêng vấn đề tài chính, hợp đồng nên ông không thể giám sát, kiểm tra hết, báo Dân Trí thông tin.

    Ông Quang nhận trách nhiệm, nhận lỗi khi không chỉ đạo kiểm tra kỹ lưỡng hơn khi được báo cáo về một khoản tiền hơn 3,8 triệu USD mà Dược Cửu Long chưa thanh toán cho đơn vị cung cấp nguyên liệu dược phẩm.

    "Tôi có lỗi, có thiếu sót khi không kiểm tra, giám sát", ông Quang nói nhưng ngay sau đó, bị cáo cũng cho rằng sai sót của ông không ảnh hưởng trực tiếp đến sai phạm của Công ty Dược Cửu Long. Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào 8h ngày 22/11.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-hau-toa-cuu-thu-truong-cao-minh-quang-xin-tro-lai-benh-vien-a558000.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan