+Aa-
    Zalo

    Đang trong phiên tòa, vị quan chức Belarus cầm bút tự làm hành động "kinh hãi" vào người mình

    • DSPL
    ĐS&PL Nhà hoạt động đối lập người Belarus đã tự dùng bút đâm vào cổ họng mình trong phiên tòa sau khi tuyên bố các nhà điều tra đã gây áp lực buộc anh phải nhận tội.

    The Guardian đưa tin một nhà hoạt động đối lập người Belarus, Stsiapan Latypau, đã tự dùng bút đâm vào cổ họng mình trong phiên tòa, sau khi tuyên bố các nhà điều tra đã gây áp lực buộc anh phải nhận tội hoặc đối mặt với việc gia đình và bạn bè của anh bị bắt giữ.

    Đoạn phim từ Radio Free Europe cho thấy Stsiapan Latypau, người đã tổ chức các cuộc biểu tình chống lại nhà lãnh đạo độc tài của Belarus, Alexander Lukashenko, đứng ở vị trí của bị cáo khi các nhân chứng la hét trong tòa án ở Minsk.

    dang trong phien toa vi quan chuc belarus cam but tu lam hanh dong kinh hai vao nguoi minh
    Các nhân viên cảnh sát và nhân viên y tế đã đưa Stsiapan Latypau vào xe cấp cứu ở Minsk ngày 1/6. Ảnh: AP.

    Nỗ lực tự sát rõ ràng của Latypaun vào ngày 1/6 (giờ địa phương) là bằng chứng mới nhất về áp lực phi thường đang đặt lên các nhà hoạt động trong cuộc đàn áp kéo dài 1 năm của Tổng thống Lukashenko đối với phe đối lập và truyền thông. Chỉ trong tuần trước, một chính trị gia đối lập đã chết trong hoàn cảnh bí ẩn trong tù và một thiếu niên bị điều tra vì biểu tình đã chết sau khi tự tử từ một tòa nhà 16 tầng.

    Nasha Niva, một hãng truyền thông độc lập của Belarus, đưa tin rằng Latypau đã tự đâm vào cổ mình bằng một cây bút mà anh lấy từ chồng giấy tờ của tòa án trong thời gian tạm nghỉ tại phiên điều trần. Anh đã bị giam giữ kể từ tháng 9/2020 vì tội lừa đảo và các cáo buộc khác mà anh gọi là có động cơ chính trị.

    Trước khi tự đâm mình, Latypau trèo lên băng ghế trong phòng xử án và tuyên bố các điều tra viên đã nói "nếu tôi không nhận tội, họ sẽ mở các vụ án hình sự chống lại gia đình và hàng xóm của tôi". Các báo cáo khác cho biết cảnh sát đã đe dọa gia đình anh bằng bạo lực.

    Latypau được đưa ra khỏi phòng xử án trong tình trạng bất tỉnh với những vết máu hiện rõ trên cổ và ngực. Anh cũng tuyên bố anh đã bị giam gần 3 tháng trong một phòng giam, nơi các tù nhân bị bạo lực và tra tấn.

    Sviatlana Tsikhanouskaya, một nhà lãnh đạo đối lập, viết: “Đây là kết quả của khủng bố nhà nước, đàn áp, tra tấn ở Belarus. Chúng ta phải ngăn chặn nó ngay lập tức!".

    Tổng thống Lukashenko đã thu hút sự lên án của quốc tế vào tháng trước khi chuyển hướng chuyến bay Ryanair chở Raman Pratasevich, một nhà hoạt động người Belarus đã bỏ trốn khỏi đất nước vào năm 2019 và từ đó sống lưu vong. Anh ta và bạn gái của mình, Sofia Sapega, đã bị bắt.

    Đáp lại, các nước châu Âu đã chặn các chuyến bay của Belavia, hãng hàng không quốc gia Belarus, đồng thời cấm máy bay của chính họ bay trong không phận Belarus.

    Ông Lukashenko đã gặp Tổng thống Nga, Vladimir Putin, vào cuối tuần trước để tăng cường sự ủng hộ từ đồng minh nước ngoài quan trọng của chính phủ của ông. Ngày 1/6, ông tuyên bố Belarus sẽ sớm mở các chuyến bay thẳng với Crimea, một bước tiến tới việc công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo này từ Ukraine.

    Bích Thảo(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-trong-phien-toa-vi-quan-chuc-belarus-cam-but-tu-lam-hanh-dong-kinh-hai-vao-nguoi-minh-a502630.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan