+Aa-
    Zalo

    Đánh bom liều chết gần cơ sở giáo dục ở Kabul, ít nhất 19 người thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên cảnh sát mới đây đã thông tin về vụ đánh bom liều chết gần một cơ sở giáo dục ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến hàng chục người thương vong.

    Thông tin về vụ đánh bom liều chết gần cơ sở giáo dục ở thủ đô Kabul (Afghanistan) ngày 30/9 (giờ địa phương), phát ngôn viên cảnh sát Khalid Zadran cho biết: "Các học viên đang chuẩn bị làm bài kiểm tra thì một xe chở bom liều chết lao vào trung tâm giáo dục. Thật không may, ít nhất 19 người đã tử vì đạo và 27 người bị thương".

    Vụ đánh bom xảy ra tại khu vực Dasht-e-Barchi, phía Tây Kabul. Đây là nơi ở của cộng đồng người Hazara thiểu số. Nơi này từng chứng kiến một vài cuộc tấn công đẫm máu nhất tại Afghanistan.

    danh bom lieu chet kabul
    Vụ đánh bom ngày 30/9 xảy ra gần một cơ sở giáo dục ở thủ đô Kabul, Afghansitan. Ảnh: Twitter 

    Theo những đoạn video và hình ảnh được chia sẻ, nhiều người được đưa khỏi hiện trường với tình trạng chảy máu, bị thương nghiêm trọng. 

    Việc Taliban lên nắm quyền cai trị Kabul vào năm 2021 đã kéo theo sự kết thúc của 2 thập kỷ xung đột và giảm thiểu rõ rệt các vụ tấn công bạo lực. Tuy nhiên, tình hình an ninh tại Afghanistan đã trở nên tồi tệ hơn trong thời gian gần đây dưới sự cai trị hà khắc của nhóm Hồi giáo.

    Những người thiểu số Shiite Hazara của Afghanistan đã phải đối mặt với sự đàn áp trong nhiều thập kỷ. Trong đó, Taliban từng bị cáo buộc lạm dụng nhóm này khi trong lần đầu nắm quyền cai trị từ năm 1996-2001. Sau khi trở lại nắm quyền năm 2021, Taliban tiếp tục bị cáo buộc đàn áp các nhóm thiểu số.

    Cộng đồng ngày cũng là mục tiêu bị tấn công nhiều nhất bởi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cả IS và Taliban đều coi họ là một nhóm "dị giáo".

    Năm 2021, trước khi Taliban trở lại, ít nhất 85 người - chủ yếu là nữ sinh - đã thiệt mạng và khoảng 300 người bị thương khi 3 quả bom phát nổ gần trường học của họ ở Dasht-e-Barchi. Không nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng trước đó một năm, IS tuyên bố đã tấn công liều chết vào một trung tâm giáo dục ở cùng khu vực. Vụ việc khiến 24 người, bao gồm cả học sinh, thiệt mạng.

    Vào tháng 5 năm 2020, nhóm này bị cho là đã gây ra một vụ tấn công bằng súng đẫm máu vào khoa sản của một bệnh viện ở khu vực lân cận khiến 25 người thiệt mạng, bao gồm cả các sản phụ mới sinh con.

    Trong khi đó, chỉ cách đây vài tháng, vào tháng 4, hai vụ nổ bom liều chết đã xảy ra tại các trung tâm giáo dục riêng biệt trong khu vực, khiến 6 người thiệt mạng và ít nhất 20 người bị thương.

    Giáo dục là một chủ đề "nổi cộm" ở Afghanistan hiện nay. Trong đó, kể từ khi lên nắm quyền, Taliban đã ngăn cản nhiều trẻ em gái trở lại học trung học. 

    Minh Hạnh (Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-bom-lieu-chet-gan-co-so-day-hoc-o-kabul-it-nhat-19-nguoi-thiet-mang-a552757.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan