+Aa-
    Zalo

    Đánh bom nhằm vào hai xe chở khách ở Afghanistan, ít nhất 9 người thiệt mạng

    ĐS&PL IS đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom nhằm vào hai xe chở khách tại thành phố Mazar-i-Sharif, miền Bắc Afghanistan, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

    Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 13 người bị thương trong hai vụ nổ xảy ra ngày 28/4, ở Mazar-i-Sharif, thủ phủ của tỉnh Balkh phía Bắc Afghanistan.

    Vụ nổ đầu tiên nhằm vào một xe buýt chở khách tại một bến xe, trong khi vụ nổ thứ hai xảy ra ngay sau đó chỉ 10 phút ở một địa điểm khác. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện các vụ đánh bom trên.

    is tan cong xe cho khach o afghanistan khien it nhat 21 nguoi thuong vong dspl

    IS thừa nhận tấn công xe chở khách ở Afghanistan. Ảnh minh họa

    Trước đó, ngày 21/4, IS cũng nhận trách nhiệm vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Mazar-i-Sharif, miền Bắc Afghanistan, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

    Số lượng các vụ đánh bom ở Afghanistan đã giảm dần từ khi Taliban trở lại nắm quyền tháng 8 năm ngoái, nhưng IS vùng Khorasan (IS-K), một chi nhánh của IS ở Afghanistan, vẫn thực hiện nhiều vụ tấn công.

    IS cũng bị cho là chịu trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu vào khoa sản bệnh viện khu vực lân cận vào tháng 5/2020, khiến 25 người tử vong, trong đó có các sản phụ.

    Mặc dù Taliban đã khẳng định với với cộng đồng quốc tế rằng, không có nhóm khủng bố nào được phép hoạt động trên lãnh thổ Afghanistan dưới sự cai trị của lực lượng này, nhưng tuyên bố này dường như là khó thực hiện vì nhiều thủ lĩnh và chiến binh Taliban có mối liên hệ sâu sắc và phức tạp với IS-K.

    Chẳng hạn, Shahab al-Mohajir, thủ lĩnh hiện tại của IS-K, là cựu đặc nhiệm của mạng lưới Haqqani, một lực lượng nổi dậy Afghanistan có liên hệ với Taliban. Tương tự, Mullah Abdul Rauf Khadem, người từng ở trong chính quyền của Taliban vào năm 2001, là người thành lập IS-K ở các tỉnh Helmand và Farah.

    Cả Taliban và IS đều ủng hộ sự cai trị bằng luật Hồi giáo, nhưng sự khác biệt chính về hệ tư tưởng khiến hai bên trở thành kẻ thù của nhau. Taliban nói rằng họ muốn tạo ra một nhà nước Hồi giáo nằm gọn trong biên giới Afghnistan. Trái lại, IS muốn thành lập một “Vương quốc Hồi giáo” rộng lớn mà cả thế giới Hồi giáo phải quy phục.

    Trong khi Taliban giới hạn các cuộc chiến bên trong lãnh thổ Afghanistan thì IS tiến hành các cuộc tấn công khủng bố trên toàn thế giới chống lại những người không theo đạo Hồi.

    Taliban từng đánh giá thấp khả năng của IS và cho rằng đây là một nhóm khủng bố ngoài lề không có sức ảnh hưởng. Tuy vậy, các mối đe dọa từ IS là không thể phủ nhận.

    Mộc Miên (Theo Bangkok Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-bom-nham-vao-hai-xe-cho-khach-o-afghanistan-it-nhat-9-nguoi-thiet-mang-a535837.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan