+Aa-
    Zalo

    Danh ca Thanh Hà: Lần đầu đón Tết ở Việt Nam sau 30 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 1 năm bị kẹt ở Mỹ và dang dở nhiều dự án nghệ thuật, danh ca Thanh Hà đã quay trở lại Việt Nam để tiếp tục sự nghiệp và đón cái Tết đầu tiên ở quê nhà

    Sau 1 năm bị kẹt ở Mỹ và dang dở nhiều dự án nghệ thuật, danh ca Thanh Hà đã quay trở lại Việt Nam để tiếp tục sự nghiệp và đón cái Tết đầu tiên ở quê nhà sau 30 năm.

    Một năm lạ lùng

    Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới cuộc sống và hoạt động ca hát của danh ca Thanh Hà như thế nào trong suốt 1 năm qua?

    2020 là một năm lạ lùng! Dịch COVID- 19 ảnh hưởng đến toàn thế giới, tất cả các ngành nghề chứ không riêng gì Thanh Hà hay ngành showbiz. Tôi đã trải qua một thời gian dài không có hoạt động ca hát nào, không gặp được khán giả trực tiếp.

    Điều ít ỏi tôi có thể làm là cố gắng làm những clip biểu diễn, livestream và ra một số ca khúc nho nhỏ để vừa là một lời cảm ơn các khán giả vẫn luôn yêu thương, quan tâm vừa là sự khích lệ, động viên bản thân vượt qua giai đoạn này.

    Nếu không bùng dịch, chị có dự định nào ở Việt Nam trong năm 2020 không?

    Từ năm 2019, ê-kip đã chuẩn bị cho rất nhiều dự án và dự định cho năm 2020. Đương nhiên không thể thiếu những hoạt động về âm nhạc như ra mắt ca khúc mới, quay MV, giới thiệu đến công chúng, gặp gỡ khán giả.

    Bên cạnh đó, tôi còn có lịch tham gia các chương trình truyền hình và thậm chí là một số dự án thú vị khác mà tôi không được phép tiết lộ. Đến giờ phút này, tất cả những dự định trên, tôi đều không thể thực hiện được. Tôi và ê-kíp đều thấy rất đáng tiếc nhưng vẫn phải chấp nhận. Đây là tình huống mà không ai mong muốn.

    Theo tin tức truyền thông thì có thể thấy người Mỹ khá lơ là trong việc phòng chống dịch COVID-19, điều này có xảy ra ở nơi Thanh Hà sống không?

    Chị và gia đình đã làm những gì để tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh? Những ngày bùng dịch, tôi và gia đình làm đúng theo lời kêu gọi của Chính phủ Mỹ là ở nhà, cách ly càng nhiều càng tốt, không di chuyển ra ngoài nếu không có việc cần thiết. Bản thân tôi cũng tuân thủ những điều này rất nghiêm ngặt để làm gương cho con gái.

    Những ngày đầu tiên, con gái Isabella của tôi cũng vẫn có những lần xin mẹ qua nhà bạn nhưng không được tôi cho phép. Lúc đó Isabella vẫn còn chủ quan lắm nhưng sau này, một trong những người bạn của tôi đã mắc COVID-19 và con gái cũng biết người này. Khi đó, Isabella mới biết sợ và ngoan ngoãn nghe lời tôi.

    Những ngày này, nếu có phải ra ngoài mua đồ cần thiết thì người đi là Roland Casiquin Jr. (bạn trai danh ca Thanh Hà – PV). Roland không để tôi đi ra ngoài. Hơn nữa, anh cũng là một người rất kỹ tính. Một số món khác gia đình tôi vẫn đặt hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến để được giao tận nhà.

    Việc ở nhà tránh dịch trong khoảng thời gian dài có tác động như thế nào đến mối quan hệ Thanh Hà và những người thân khác trong gia đình, đặc biệt là bạn trai Roland?

    Người ta thường nói, có yêu nhau đến đâu mà ở cùng nhau kè kè 24/24h cũng sẽ thấy nhàm chán, điều này có xảy ra với chị? Một điều may mắn là Thanh Hà và Roland Casiquin Jr. có một kết nối đặc biệt bằng âm nhạc. Khi bên nhau, chúng tôi có thể nói chuyện về âm nhạc không biết chán từ ngày này sang ngày khác.

    Gắn kết hơn nhờ COVID-19

    Sống dài ngày ở Mỹ cũng có nghĩa là Thanh Hà có nhiều thời gian bên cô con gái Isabella Quỳnh Tiên hơn. Hai mẹ con chị đã tận hưởng khoảng thời gian này như thế nào?

    Đây là khoảng thời gian gia đình nhỏ của tôi ở bên nhau lâu nhất từ trước đến nay. Trước đây, tôi gắn kết nhiều hơn với cả Roland và Isabella thì bây giờ là cơ hội để chăm sóc mẹ nhiều hơn. Tôi có thuê một người để chăm sóc cho mẹ 8 giờ mỗi ngày nhưng từ khi bắt đầu có dịch COVID-19, tôi đã cho chị ấy tạm ngừng công việc, cũng là tránh để mẹ tiếp xúc với nhiều người. Hiện tại, tôi là người lo cho mẹ tất tần tật trong một ngày từ chuyện vệ sinh đến ăn uống, điều mà 20 năm nay tôi chỉ làm cho con gái.

    Những ngày đầu tôi rất vất vả nhưng việc cũng quen dần và từ quá trình này, tôi thấy thương mẹ nhiều hơn. Nếu sau này, mọi chuyện khó khăn qua đi, tôi có trở lại với công việc thì chắc chắn cũng sẽ phân chia thời gian nhiều hơn để dành cho mẹ.

    Vì hơn ai hết, tôi hiểu rằng thời gian ở bên mẹ đang ngày càng ngắn lại, và mình chẳng còn bao nhiêu thời gian nữa để báo hiếu cho công ơn sinh thành dưỡng dục của bà.

    Mẹ tôi năm nay đã 88 tuổi, bắt đầu nhớ nhớ quên quên như những người già khác. Mỗi lần cả gia đình hát karaoke tôi cũng ép mẹ phải hát để mẹ có thêm niềm vui và cũng để không bị quên nhiều quá. Có nhiều khi tôi cũng phải “dọa nạt” kiểu: “Bà ngoại phải hát, không hát là con sẽ không thay tã cho bà ngoại đâu”.

    Quỳnh Tiên hiện nhận được rất nhiều sự chú ý và yêu mến của người hâm mộ. Cô bé có dự định theo nghiệp nghệ thuật giống như Thanh Hà không? Isabella đang học năm thứ hai theo ngành Nursing (y tá điều dưỡng).

    Thời gian này, con gái phải học ở nhà qua mạng nên có lẽ thời gian học của cháu sẽ bị kéo dài hơn. Có lẽ con gái đã nhìn thấy sự cực khổ của mẹ khi theo nghiệp ca hát cũng như hiểu được sự thiệt thòi, thiếu thốn về tình cảm khi có một người mẹ làm ca sĩ nên Bella gần như không có dự định tham gia vào showbiz.

    Trong 1 năm qua, chị có cơ hội gặp gỡ những nghệ sĩ Việt khác ở Mỹ không?

    Thanh Hà gần như chỉ gọi cho MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Hai chị em có thể ngồi trò chuyện bằng video call cả ngày. Chúng tôi cứ để điện thoại như vậy, hai bên lấy ra cái ly và chai rượu. Cứ thế, chúng tôi vừa rót rượu vừa nói chuyện với nhau đủ thứ trên trời dưới đất. Có khi Kỳ Duyên còn cắc cớ, bảo phải rót rượu cho đều nhau, không được ai nhiều hơn hay ít hơn.

    Kỳ Duyên lại còn hay khoe đồ ăn trên trang cá nhân của cô ấy. Bật mí với các bạn, Thanh Hà chính là người hướng dẫn phía sau những món ăn đẹp mắt này. Kỳ Duyên gọi sang hỏi tôi cách nấu món này món kia như thế nào. Có hôm nấu xong, Kỳ Duyên hỏi Hà: “Sao nồi cà ri của Duyên nấu không giống của Hà?”. Câu trả lời đơn giản là, “Hà chỉ từ xa thôi chứ nấu thì 100% phụ thuộc vào bàn tay của Duyên rồi”. Kỳ Duyên bây giờ nấu đồ chay rất giỏi luôn (cười). Tôi cũng chuyển hướng và ăn chay cùng Duyên luôn.

    Gia đình Thanh Hà dự định đón Tết như thế nào giữa mùa dịch?

    Hiện tại tôi đang có mặt tại Việt Nam. Sau chuyến bay dài, tôi cách ly đủ số ngày quy định rồi trở lại với guồng quay công việc tại Việt Nam cho những dự định, show diễn mà lẽ ra tôi đã phải hoàn thành từ lâu. Vì lẽ đó, Tết năm nay tôi đành phải ăn mừng cùng gia đình qua chiếc điện thoại. Bên cạnh đó, ở Việt Nam tôi vẫn còn những người anh em trong e-kíp hỗ trợ. Với tôi, họ cũng là một gia đình thứ hai. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đón xuân tại Việt Nam sau 30 năm ở Mỹ. Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

    Vi An

    Bài viết đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (17)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-ca-thanh-ha-lan-dau-don-tet-o-viet-nam-sau-30-nam-a354721.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan