+Aa-
    Zalo

    Đánh cắp bí mật thương mại, công ty Trung Quốc bị kết án tại Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Hôm 24/1, nhà sản xuất tuabin gió Trung Quốc Sinovel Wind Group đã bị tòa án Mỹ kết tội đánh cắp bí mật thương mại từ American Superconductor (AMSC).

    Hôm 24/1, nhà sản xuất tuabin gió Trung Quốc Sinovel Wind Group đã bị tòa án Mỹ kết tội đánh cắp bí mật thương mại từ American Superconductor (AMSC).

    Một bồi thẩm đoàn liên bang tại Madison, Wisconsin, đã tìm thấy bằng chứng chứng minh công ty Sinovel của Trung Quốc - khách hàng lớn nhất của AMSC âm mưu, trộm cắp bí mật thương mại và gian lận, khiến AMSC thiệt hại tới 800 triệu USD. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng Sinovel có thể sẽ bị phạt tới hàng trăm triệu USD. Mức án cuối cũng dự kiến được đưa ra vào ngày 4/6 tới.

    Theo cáo trạng, bốn tua bin điện gió của Sinovel hoạt động tại bang Massachusetts bị cài đặt phần mềm đánh cắp từ AMSC. Trước đó, AMSC cũng đã cáo buộc Sinovel sao chép trái phép phần mềm điều khiển tua bin điện gió của mình.

    Về phía Sinovel, cổ phiếu của công ty đã bị trượt giá đến 4% trong phiên giao dịch buổi sáng hôm nay (25/1). Trụ sở tại Bắc Kinh khẳng định họ sẽ có những biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền cũng như lợi ích của các cổ đông.

    Công ty Sinovel của Trung Quốc có thể sẽ chịu án phạt hàng trăm triệu USD. Ảnh: Getty

    Trên thực tế, cổ phiếu của công ty này đã giảm tới 46% kể từ khi các cáo buộc đánh cắp, gian lận được đưa ra vào tháng 6/2013.

    Phán quyết được công bố trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc trộm cắp bí mật thương mại. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết những tham vọng công nghệ của Trung Quốc đại diện cho một mối đe dọa trực tiếp, được thực hiện bằng những hành động không tôn trọng "quyền sở hữu trí tuệ, thông qua gián điệp thương mại".

    Các công tố viên cho biết vào tháng 3/2011, Sinovel nợ AMSC 100 triệu USD cho các sản phẩm đã được chuyển giao và có hợp đồng khác mua hơn 700 triệu USD sản phẩm trong tương lai. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết cũng trong năm đó, Sinovel đã bắt đầu thu thập thông tin có bản quyền và bí mật thương mại của AMSC để có thể sản xuất tuabin gió và trang bị lại các thiết bị hiện, tránh phải trả tiền cho AMSC.

    Một cáo buộc cũng cho thấy Sinovel đã tuyển dụng Dejan Karabasevic - nhân viên chi nhánh của AMSC tham gia vào công ty Trung Quốc và bí mật sao chép thông tin từ hệ thống máy tính của AMSC, bao gồm mã nguồn cho PM3000 - một phần của hệ thống điều khiển tuabin gió.

    Bộ Tư pháp xác nhận AMSC sau đó đã mất hơn 1 tỷ USD vốn cổ phần và gần 700 việc làm. "Sinovel gần như đã phá hủy một công ty Mỹ bằng cách ăn cắp tài sản trí tuệ của họ", ông John Cronan, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-cap-bi-mat-thuong-mai-cong-ty-trung-quoc-bi-ket-an-tai-my-a217647.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan