+Aa-
    Zalo

    Đánh chết bạn tù trong trại giam, kẻ ngông cuồng nhận thêm tiền án thứ... 6!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ lâu, tên tuổi của Lê Trọng Sang đã “nổi tiếng” khắp mảnh đất Phan Thiết, bởi tính khí ngông cuồng, ngang tàng, coi trời bằng vung.

    Cướp giật, trộm cắp, côn đồ, nghiện ngập, từng 5 lần vào tù, ra tội - Đó là bản lý lịch trích ngang của “đại bàng” trại giam Lê Trọng Sang (SN 1975, trú tại khu phố 4, phường Đức Thắng, TP.Phan Thiết). Sang hiện đang thi hành án tại trại giam Công an tỉnh Bình Thuận.

    Hầu tòa lần thứ 6

    Từ lâu, tên tuổi của Lê Trọng Sang đã “nổi tiếng” khắp mảnh đất Phan Thiết, bởi tính khí ngông cuồng, ngang tàng, coi trời bằng vung. Sang phạm pháp từ năm 17 tuổi với mức án đầu tiên là 9 tháng tù treo về tội Trộm cắp tài sản. Những tưởng Sang sẽ hối hận và hoàn lương thế nhưng “ngựa quen đường cũ”, Sang tiếp tục tái phạm với nhiều tội danh khác nhau và mức độ cũng ngày càng nghiêm trọng.

    Trong vòng hơn 20 năm (từ năm 1994 đến năm 2016), hắn đã chịu tổng mức hình phạt 18 năm tù giam với các tội Cướp tài sản, Cướp giật tài sản, Gây rối trật tự công cộng, Mua bán trái phép chất ma túy, Chống người thi hành công vụ, Trộm cắp tài sản.

    Vào các năm 1993, 2001, Sang từng bị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định đưa đi tập trung lao động bắt buộc tại trại giam Sông Lũy, sau đó bị đưa vào cơ sở giáo dục Huy Khiêm. Ngoài ra vào tháng 6/2016, Sang còn bị Công an TP.Phan Thiết xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm với mức phạt 3 triệu đồng. Với bề dày “thành tích bất hảo”, gã nghiện ma túy Lê Trọng Sang được tôn là “đại bàng”.

    Đối tượng Lê Trọng Sang.

    Sáng 26/3/2019, chiếc xe bịt bùng chạy thẳng vào cổng TAND TP.Phan Thiết, dừng ngay trước bậc tam cấp. Từ đây, cảnh sát dẫn giải các bị cáo lên phòng xét xử. Phải chăng do đã quá quen với khung cảnh chốn pháp đình nên khi bước xuống xe, khuôn mặt Sang vẫn bình thản không chút sợ hãi khi hầu tòa lần thứ 6.

    Theo cáo trạng, Lê Trọng Sang, Lê Anh Tuấn (SN 1988), Nguyễn Anh (SN 1988) và Phạm Minh Thế (SN 1995) bị tạm giam tại buồng tạm giam E2 của nhà tạm giữ - Công an TP.Phan Thiết (thuộc địa bàn thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm, TP.Phan Thiết). Trong quá trình giam chung, do Sang lớn tuổi nên Tuấn, Anh và Thế rất nể sợ.

    Vào 20h ngày 3/1/2017, sau khi cán bộ nhà tạm giữ tiến hành điểm danh hàng ngày theo quy định, Sang và Thế ngồi nói chuyện với nhau trong buồng giam. Được một lúc thì phát sinh mâu thuẫn do Thế nhờ Sang tìm cách đưa ma túy từ bên ngoài vào trại cho Thế sử dụng. Bực tức việc Thế nhiều lần nhờ tìm ma túy, Sang đã khuyên nhưng Thế vẫn không nghe lời, nên Sang dùng chân đạp Thế té ngã. Sang còn dùng tay, chân đánh vào mặt và ngực của Thế, dẫn đến Thế bị thương tích nghiêm trọng. Bị đánh đau nên Thế lên tiếng van xin nên Sang không đánh Thế nữa mà lên bệ xi măng nằm ngủ.

    Lúc này, trong buồng giam còn có Anh và Tuấn chứng kiến toàn bộ sự việc nhưng cả hai không dám dậy can ngăn mà nằm im nhắm mắt, giả vờ ngủ vì sợ bị Sang đánh. Đến sáng, Anh và Tuấn mới phát hiện Thế nằm bất động, không còn thở nên mới báo cho Sang để gọi cấp cứu. Khi cán bộ y tế của nhà tạm giữ đến kiểm tra thì Thế đã tử vong. Kết luận giám định pháp y xác định Thế tử vong vào khoảng thời gian từ 4h45 đến 6h45 ngày 4/1/2017. Nguyên nhân tử vong là do chấn thương sọ não.

    Lời thanh minh không được xem xét

    Tại phiên tòa, Sang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nhưng hắn cho rằng chỉ vì quá nóng giận, muốn đánh “cảnh cáo” bạn tù chứ không có ý định giết người.

    Bị cáo Sang còn thanh minh: “Trong thời gian sống chung luôn xem Thế như con, cháu trong nhà, vì muốn tốt cho Thế nên không muốn Thế tiếp tục sử dụng ma túy”.

    Tuy vậy, câu trả lời của bị cáo không nhận được sự đồng tình từ phía HĐXX. Hành vi côn đồ của hắn còn bị gia đình bị hại vạch trần ngay tại tòa, cho rằng trong thời gian sống chung buồng giam với Thế, Sang thường xuyên sử dụng điện thoại di động cá nhân để nhắn tin, gọi điện cho gia đình của Thế, yêu cầu gửi đồ ăn, thức uống vào trại giam để Sang dùng. Nếu không làm theo Sang sẽ đánh Thế và quay phim gửi vào zalo của gia đình nhằm uy hiếp...

    Chủ tọa phiên tòa nhận định, Lê Trọng Sang mặc dù không mong muốn tước đoạt mạng sống của Thế nhưng đã có hành vi sử dụng vũ lực gây thương tích, dẫn đến hậu quả gây ra cái chết cho Thế. Mặt khác, bản thân Sang đã nhiều lần bị kết án, gần nhất là vào năm 2016 bị TAND TP.Phan Thiết xử phạt 3 năm tù về tội Chống người thi hành công vụ, chưa chấp hành xong hình phạt thì bị cáo lại tiếp tục phạm tội mới do cố ý, nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tính chất côn đồ và tái phạm nguy hiểm.

    13 năm tù về tội Cố ý gây thương tích là hình phạt mà HĐXX dành cho bị cáo Sang ngay sau khi nghị án. Đồng thời, bị cáo phải tiếp tục thi hành bản án 3 năm từ trước đó. Cánh cửa sắt nhà tù lại một lần mở ra đối với Sang. Chẳng hiểu những năm tháng sắp tới, bị cáo có thấm thía những việc mình đã gây ra để rồi chọn cho mình một con đường đúng đắn, làm một người có ích cho xã hội hay không.

    Làm rõ vai trò của cán bộ nhà tạm giữ

    “Có phải việc quản lý của công an tại nhà tạm giữ Công an TP. Phan Thiết lỏng lẻo nên để xảy ra vụ đánh nhau gây hậu quả nghiêm trọng?”, đó là câu hỏi được đặt ra trong vụ án này. Hiện phòng Điều tra tội phạm tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp thuộc cơ quan điều tra VKSND Tối cao đang tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

    Đắc Phú

    Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 55

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-chet-ban-tu-trong-trai-giam-ke-ngong-cuong-nhan-them-tien-an-thu-6-a269772.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan