+Aa-
    Zalo

    “Đánh đu” tính mạng con người với giá 5 triệu đồng?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo quảng bá, chỉ cần cung cấp một số thông tin cơ bản và bỏ ra 5 triệu đồng là khách hàng có thể sở hữu ngay cho mình tấm bằng lái xe ô tô giả.

    Theo quảng bá, chỉ cần cung cấp một số thông tin cơ bản và bỏ ra 5 triệu đồng là khách hàng có thể sở hữu ngay cho mình tấm bằng lái xe ô tô giả, mà không phải làm bất cứ điều gì từ đăng ký, theo học cho đến thi sát hạch. Phải chăng đây chính là nguyên nhân của hàng loạt những vụ tai nạn thương tâm trong thời gian vừa qua?

    “Cò” làm giấy tờ giả lộng hành

    Theo phản ánh, thời gian gần đây một tài khoản Zalo có tên Chí Tâm đã liên tục gửi tin nhắn mời chào khách làm bằng cấp và các loại giấy tờ, qua những lời quảng cáo như "đảm bảo chất lượng, giá gốc không qua trung gian, uy tín và đặc biệt là không cần đặt cọc", kèm theo hình ảnh của những tấm bằng trung học phổ thông, cao đẳng, đại học... xếp chồng lên nhau và số điện thoại liên hệ khiến nhiều người tỏ ra vô cùng bất ngờ. Theo lời quảng cáo của tài khoản Zalo này, anh ta có thể làm được tất cả các loại giấy tờ, trên phạm vi toàn quốc, mà không hề qua bất kỳ khâu trung gian nào. Căn cứ vào từng loại giấy tờ, khách hàng sẽ phải cung cấp cho tài khoản Zalo này những thông tin theo yêu cầu, sau đó khoảng thời gian từ 3-5 ngày khách sẽ nhận được "hàng".

    "Cò" làm giấy tờ giả ngang nhiên gửi tin nhắn mồi chào khách hàng.

    Trong vai một người muốn làm bằng lái xe ô tô, PV báo ĐS&PL đã liên hệ với chủ tài khoản Zalo Chí Tâm hỏi về cách thức làm bằng lái xe ô tô, chúng tôi nhanh chóng nhận được câu trả lời. “Chúng tôi làm giả được tất cả các loại giấy tờ, trường hợp của anh làm bằng lái xe ô tô giả thì có giá 5 triệu đồng, nếu đồng ý thì gửi thông tin qua đây cho tôi. Đảm bảobằng giả giống 100% bằng thật” chủ tài khoản Chí Tâm cho biết.

    Khi chúng tôi ngỏ ý muốn giảm giá thì chủ tài khoản này cho hay: “Giá này là giá rẻ nhất trên thị trường rồi, không có chỗ nào giá rẻ hơn nữa đâu. Còn nếu anh có mối làm nhiều thì tôi giảm cho 500.000/cái”. Chấp nhận bỏ ra một khoản tiền để có được món hàng thế nhưng khi chúng tôi yêu cầu được gặp trực tiếp để giao dịch thì anh này lại từ chối thẳng thừng và cho biết chỉ làm việc qua điện thoại chứ không gặp trực tiếp. Theo đó, để làm được một tấm bằng lái xe giả, khách hàng chỉ cần cung cấp những thông tin như: Hồ sơ bằng lái, ảnh 3×4, chứng minh nhân dân 2 mặt, thời gian cấp và nơi cấp là xong.

    Giá cả của mỗi loại giấy là khác nhau, phụ thuộc nhiều vào độ quan trọng của những loại giấy tờ ấy. Loại giấy tờ nào có tầm quan trọng nhiều hơn thì giá thành sẽ cao hơn như: Bằng đại học, sổ đỏ... và ngược lại loại giấy nào ít quan trọng hơn sẽ có giá thấp hơn như: Giấy chứng nhận sức khỏe, chứng chỉ tiếng Anh, chứng chỉ tin học văn phòng...

    Cam kết giấy tờ y như thật, “bao”cả công chứng?

    Chúng tôi tìm cách liên hệ với một địa chỉ "trung tâm" làm giả giấy tờ khác được quảng cáo trên Facebook. Mở đầu cuộc trò chuyện, một nhân viên của công ty đưa ra một loạt những ưu đãi khi làm bằng tại đây như: 100% giấy tờ giống y như thật, “bao”công chứng giấy tờ các loại; Phôi đẹp đảm bảo công an không phát hiện ra; Giá tốt nhất thị trường... Thủ tục làm giấy tờ cũng rất đơn giản, chỉ cần khách hàng cung cấp một vài thông tin cơ bản như tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân là có thể nhận được bằng. Khách hàng sẽ được kiểm tra lại bằng, nếu không ưng ý có thể trả lại. Tuy nhiên, cũng như trường hợp trước, khi PV đề nghị được gặp để trao đổi trực tiếp thì nhân viên này từ chối và cho biết công ty chỉ làm việc qua điện thoại mà thôi?!

    Ngoài ra, giá cả còn phụ thuộc vào địa điểm gần hay xa so với Hà Nội. Những người có nhu cầu làm bằng hay các loại giấy tờ, nhưng lại ở các tỉnh lẻ thì họ phải chi một khoản tiền đắt hơn so với những người cùng làm loại giấy tờ này, nhưng đang ở khu vực Hà Nội.

    Hành vi vi phạm pháp luật

    Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch công ty luật SBLAW cho biết: Thực tế, có hai cách thức gian dối về bằng lái xe. Hình thức thứ nhất là mua bằng giả của các cơ sở chuyên làm giả bằng và người mua sẽ có bằng lái xe trong tay mà không cần đi học, và thi theo quy định pháp luật. Hình thức thứ hai là người học lái xe đóng thêm tiền để các Trung tâm đào tạo bằng đảm bảo người học “thi kiểu gì cũng đỗ”. Đối với hình thức này, người học vẫn bắt buộc phải tới Trung tâm để học và tham gia thi. Cách thức đóng thêm tiền để đảm bảo thi đỗ như trên là hành vi vi phạm pháp luật. Bản chất là các Trung tâm đào tạo thi bằng lái xe sửa chữa các kết quả thi sát hạch cấp bằng lái, nhằm cho những người đóng thêm tiền đủ điều kiện để được cấp bằng lái xe.

    Hành vi này là hành vi vi phạm quy chế đào tạo và quy chế thi sát hạch lái xe, cấp Giấy phép lái xe sai quy định và bị xử phạt Vi phạm hành chính theo Điều 37, Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động.

    Bên cạnh đó, những đối tượng làm giấy tờ, bằng cấp giả như trên là hành vi vi phạm pháp luật, bị xử lý theo Bộ luật Hình sự tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức...

    Nguyễn Lâm

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 2

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-du-tinh-mang-con-nguoi-voi-gia-5-trieu-dong-a258268.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan