+Aa-
    Zalo

    Đánh giá học sinh quốc tế (PISA), khu vực ASEAN Việt Nam chỉ đứng sau một nước

    (ĐS&PL) - Theo kết quả khảo sát PISAhọc sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD ở cả môn toán, môn đọc và khoa học, đứng thứ 2 ở khu vực ASEAN sau Singapore.

    Mới đây, Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) vừa thông tin về việc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố kết quả PISA Việt Nam năm 2022.

    Việt Nam đứng thứu 2 khu vực ASEAN 

    Theo đó, kết quả này được OECD công bố công khai từ bài khảo sát về toán, đọc hoặc khoa học của 6068 học sinh ở 178 trường, đại diện cho khoảng 939.500 học sinh 15 tuổi (ước tính khoảng 68% tổng dân số 15 tuổi) ở Việt Nam.

    Năm 2022, học sinh Việt Nam đạt điểm gần với mức trung bình của OECD ở cả môn toán, môn đọc và khoa học. Việt Nam đứng thứ 2 ở khu vực ASEAN sau Singapore.

    Cụ thể, điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia (xếp thứ tự các nước ASEAN như sau: Singapore: 1/81; Brunei: 42/81; Malaysia: 47/81; Thailand: 63/81; Indonesia: 69/81; Philippines: 77/81; Campuchia: 81/81).

    Đối với môn Toán: xếp thứ 31/81 quốc gia (xếp thứ tự các nước ASEAN như sau: Singapore: 1/81; Brunei: 40/81, Malaysia; 40/81; Thailand: 58/81; Indonesia: 69/81; Philippines: 75/81; Campuchia: 81/81). Môn Khoa học: học sinh Việt Nam xếp thứ 35/81 quốc gia. Môn đọc: học sinh Việt Nam xếp thứ 34/81 quốc gia.

    13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn toán

    Theo OECD, tại Việt Nam, 72% học sinh đạt trình độ toán ít nhất ở cấp độ 2 (trung bình OECD: 69%). Khoảng 5% học sinh ở Việt Nam có thành tích đứng đầu môn toán, nghĩa là các em đạt được cấp độ 5 hoặc 6 trong kỳ thi toán PISA (trung bình OECD: 9%).

    danh gia hoc sinh quoc te pisa khu vuc asean viet nam chi dung sau mot nuoc dspl 2
    Kết quả điểm toán của PISA 2022 theo chỉ số điều kiện kinh tế - xã hội.

    Chỉ có 16/81 quốc gia và nền kinh tế tham gia PISA 2022 có hơn 10% học sinh đạt trình độ thông thạo cấp độ 5 hoặc 6. Khoảng 13% học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam đạt điểm cao trong môn toán (trung bình OECD: 10%).

    Chỉ số PISA về tình trạng kinh tế, xã hội và văn hóa được tính toán sao cho tất cả học sinh tham gia kỳ thi PISA, bất kể họ sống ở quốc gia nào, đều có thể được xếp vào cùng một thang đo kinh tế xã hội.

    Điều này có nghĩa là có thể sử dụng chỉ số này để so sánh kết quả học tập của học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội tương tự ở các quốc gia khác nhau. Kết quả Toán của Việt Nam đứng thứ tư theo cùng thang đo kinh tế - xã hội trong số các quốc gia tham gia PISA 2022.

    Học sinh tiến bộ như thế nào trong quá trình học tập

    Khi tham gia kỳ thi PISA năm 2022, 94% học sinh 15 tuổi ở Việt Nam đã đăng ký vào lớp 10. 97% học sinh cho biết đã theo học giáo dục mầm non từ một năm trở lên (trung bình OECD: 94%).

    Trung bình ở các nước OECD, học sinh đã theo học giáo dục mầm non từ một năm trở lên đạt điểm cao hơn ở môn toán ở tuổi 15 so với những học sinh chưa bao giờ theo học hoặc đã theo học dưới một năm, ngay cả sau khi tính toán các chỉ tiêu kinh tế-xã hội.

    danh gia hoc sinh quoc te pisa khu vuc asean viet nam chi dung sau mot nuoc dspl 1
    Kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu tiên vào năm 2012 đến nay đã đạt được khá nhiều thành tích quan trọng. Ảnh minh họa 

    Từ kết quả khảo sát do OECD công bố trên đây, bằng cách so sánh kết quả trên phạm vi quốc tế, các nhà hoạch định chính sách và nhà giáo dục ở Việt Nam có thể học hỏi từ chính sách và thực tiễn của các nước khác.

    Kết quả khảo sát đồng thời cung cấp cách nhìn sâu sắc về việc hệ thống giáo dục đang chuẩn bị tốt như thế nào cho học sinh trước những thách thức trong cuộc sống thực và thành công trong tương lai.

    Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) đánh giá kiến ​​thức và kỹ năng của học sinh 15 tuổi về toán, đọc và khoa học. Các bài kiểm tra PISA khám phá khả năng học sinh có thể giải quyết các vấn đề phức tạp, tư duy phản biện và giao tiếp hiệu quả như thế nào.

    Kể từ khi Việt Nam tham gia PISA lần đầu tiên vào năm 2012 đến nay đã đạt được khá nhiều thành tích quan trọng, đối sánh quốc tế, khu vực và cung cấp cấp dữ liệu phân tích giáo dục quốc gia.

    Khảo sát PISA 2022 tập trung vào toán học bên cạnh đọc và khoa học; tư duy sáng tạo là lĩnh vực đánh giá mới được áp dụng và học sinh Việt Nam không tham gia đánh giá nội dung này.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-gia-hoc-sinh-quoc-te-pisa-khu-vuc-asean-viet-nam-chi-dung-sau-mot-nuoc-a612136.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan