+Aa-
    Zalo

    Danh sách 24 công ty Trung Quốc bị Mỹ cấm vận vì cải tạo Biển Đông

    ĐS&PL Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định trừng phạt 24 công ty Trung Quốc vì đã hỗ trợ chính phủ Bắc Kinh cải tạo khu vực Biển Đông.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định trừng phạt 24 công ty Trung Quốc vì đã hỗ trợ chính phủ Bắc Kinh cải tạo khu vực Biển Đông.

    Theo đó, tối 26/8, Tổng thống Donald Trump đã quyết định áp lệnh cấm mua hàng hóa Mỹ của 24 công ty này. Trước đó, Washington từng nhiều lần trừng phạt cứng rắn các công ty Trung Quốc với ly do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ có động thái mạnh tay như vậy đối với vấn đề tranh chấp Biển Đông.

    Những công ty nằm trong danh sách trừng phạt của Tổng thống Trump sẽ không có quyền mua công nghệ hoặc bất kỳ sản phẩm nào, từ bàn chải đánh răng tới chất bán dẫn, của Mỹ hoặc được vận chuyển từ Mỹ. Bộ Thương mại cho biết thêm, dù các công ty Mỹ có thể xin giấy phép bán hàng cho những công ty Trung Quốc bị cấm, nhưng hầu hết các yêu cầu như vậy sẽ bị từ chối.

    Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo họ sẽ bắt đầu áp lệnh hạn chế về thị thực đối với công dân Trung Quốc "chịu trách nhiệm, hoặc có can thiệp vào việc cải tạo, xây dựng hoặc quân sự hóa quy mô lớn của Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông". Cụ thể, những người trực tiếp tham gia vào hành động trên sẽ bị cấm đến Mỹ và thành viên gia đình họ thì bị hạn chế quyền xin thị thực.

    Trong số 24 công ty bị trừng phạt, nổi bật nhất là Công ty Kiến thiết Giao thông Trung Quốc, nhà thầu cho nhiều công trình cơ sở hạ tầng bao gồm vành đai và các cung đường trên toàn thế giới. Công ty này bị cáo buộc liên quan tới tham nhũng, phá hủy môi trường và có nhiều hành vi lạm dụng tại nhiều quốc gia.

    "Ông lớn" trong ngành xây dựng Trung Quốc đứng đầu danh sách 24 công ty bị Mỹ trừng phạt. Ảnh: China Daily

    Bên cạnh đó, một cài cái tên khác bị áp lệnh cấm mua hàng hóa Mỹ bao gồm: Công ty Viễn thông Bắc Kinh Huanjia, Công ty Phát triển Công nghệ Chongxin Bada, Công ty Kỹ thuật Cáp Đại dương Thượng Hải, Công ty Thiết bị Phát sóng Thiên Tân, các Viện nghiên cứu của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc và Tập đoàn Đóng tàu Trung Quốc.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định quan điểm cứng rắn trong tuyên bố:“Washington sẽ hành động cho đến khi Bắc Kinh ngừng các hành vi cưỡng ép ở Biển Đông, chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với các đồng minh và đối tác để chống lại các hoạt động gây bất ổn tại khu vực này”. Ông Pompeo lên án hành động của Trung Quốc, nhấn mạnh việc sử dụng các công ty này “làm vũ khí để áp đặt một chương trình nghị thể hiện sự bành trướng” là không được phép.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đại điện Washington đưa ra thông báo về lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ đối với hành động của Trung Quốc tại Biển Đông. Ảnh: CNN

    Tờ New York Times cho biết dù Mỹ không thu lợi hàng hải ở khu vực Biển Đông nhưng muốn đảm bảo quyền chủ quyền cho các quốc gia Đông Nam Á, ngăn chặn chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc tại đây. Các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Trung Quốc và các doanh nghiệp của họ có hành động "gây sức ép và ép buộc" tại khu vực vốn đóng vai trò quan trọng trong giao thương tại Đông Nam Á.

    Dưới đây là danh sách 24 công ty Trung Quốc bị trừng phạt:

    Tập đoàn Kiến thiết giao thông Trung Quốc, Cục kỹ thuật điều hướng thuộc CCCC và các công ty con ở thành phố Thượng Hải, Quảng Châu, Thiên Tân.

    Viện nghiên cứu của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc.

    Công ty kỹ thuật cáp đại dương Thượng Hải.

    Viện nghiên cứu 722 thuộc Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc.

    Công ty viễn thông Bắc Kinh Huanjia.

    Công ty phát triển Công nghệ Chongxin Bada.

    Công ty thiết bị liên lạc Quảng Châu Guangyou.

    Tập đoàn Quảng Châu Haige.

    Công ty phát triển Guilin Changhai.

    Công ty công nghệ liên lạc Hồ Bắc Guangxing.

    Công ty công nghệ điện tử Thiểm Tây Changling.

    Công ty công nghệ điện tử Telixin.

    Công ty thiết bị phát sóng Thiên Tân.

    Công ty Công nghệ hàng không Thiên Tân 764.

    Công ty Công nghệ điều hướng và liên lạc Thiên Tân 764.

    Công ty liên lạc Vũ Hán Mailite.

    Minh Hạnh (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-sach-24-cong-ty-trung-quoc-bi-my-cam-van-vi-cai-tao-bien-dong-a336755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan