Danh sách Đoàn TTVN dự Olympic: Thiếu mà lại thừa


Thứ 3, 16/08/2016 | 13:51


Cái tên Joshep Schooling đang làm rạng danh bơi lội Singapore cũng như bơi lội Đông Nam Á những ngày qua tại Rio de Janeiro (Brazil).

Cái tên Joshep Schooling đang làm rạng danh bơi lội Singapore cũng như bơi lội Đông Nam Á những ngày qua tại Rio de Janeiro (Brazil). Chúng ta vui vì bơi lội Đông Nam Á có người tài năng như thế. Và nhìn vào sự chuẩn bị cho Schooling, thể thao Singapore tốn kém rất nhiều trong đó có lực lượng hậu cần hỗ trợ rất hiệu quả.

Nhìn và so sánh với bơi lội Việt Nam nói riêng, thực sự nhiều người cũng muốn được như Schooling. Thế nhưng....
Đoàn bơi Việt Nam dự Olympic 2016 với 3 thành viên gồm kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, Hoàng Quý Phước và HLV Đặng Anh Tuấn. Trong thành phần Đoàn thể thao Việt Nam, chúng ta còn một thành viên nữa cũng có “quan hệ” với môn bơi là Phó Chủ tịch kiêm TTK Hiệp hội thể thao dưới nước và cũng là Trưởng bộ môn bơi (Tổng cục TDTT) – ông Đinh Việt Hùng. Tại Olympic 2016, ông Hùng được đăng ký vị trí cán bộ Đoàn thể thao Việt Nam chứ không phải lãnh đội bơi.
Kết quả thi đấu của Quý Phước và Ánh Viên đã xong trong những nội dung của mình. Với Ánh Viên, nữ kình ngư số 1 của chúng ta đã nỗ lực trong 3 nội dung 400m hỗn hợp cá nhân, 400m tự do và 200m hỗn hợp cá nhân nhưng chưa thể một lần lọt vào chung kết. Đây là lần đầu trong lịch sử, bơi lội Việt Nam có 2 tuyển thủ dự một kỳ Olympic. Đồng thời, bơi là môn chúng ta đầu tư mạnh mẽ và tiếp cận với “tầm thế giới” nên VĐV được ưu đãi nhiều.
Theo sát Viên tại Olympic là HLV Đặng Anh Tuấn và dường như mọi người không khi nào thấy 2 thầy trò rời nhau kể từ khi tuyển thủ nhập làng VĐV Olympic 2016 tới lúc tranh tài và sau tranh tài. Ông Tuấn theo sát là đúng để luôn kiểm tra tiến độ tập luyện và sự duy trì của Viên trước thi đấu. Viên là ngôi sao số 1 của bơi Việt Nam nên sự quan tâm quan trọng.

 Danh sách đoàn TTVN gồm 11 cán bộ.

Phần còn lại, Quý Phước tranh tài chỉ trong 1 cự ly. Nhưng nhìn vào danh sách đăng ký thì ngạc nhiên là Phước dự Olympic 2016 không có thầy ruột của mình bên cạnh. Có thể lý giải như lãnh đạo Tổng cục TDTT từng cho biết, đó là sau xem xét rất kỹ và một số VĐV của môn thể thao mà Việt Nam không triển vọng tranh thứ hạng cao thì mới có việc HLV không đi cùng VĐV.
Những hình ảnh tập luyện của Phước trước kỳ thi đấu Olympic 2016, khi VĐV này nhập làng VĐV, rất ít thấy HLV Đặng Anh Tuấn theo cùng. Ông Tuấn bận cho Viên nên bằng một phép nghĩ thông thường, quán xuyến cả 2 VĐV là khó. Có hình ảnh tại Olympic 2016 mà Phước chụp cùng HLV người Nhật Bản từng làm việc với nhau hồi tập huấn ở đây. Nhưng chắc chắn đó không phải HLV và chuyên gia riêng của Phước lúc này, do danh sách Đoàn thể thao Việt Nam lẫn bơi Việt Nam, không có chuyên gia đi cùng.
Hẳn thế, vai trò của cán bộ Đinh Việt Hùng không ngoài chăm chút đội bơi cũng như giúp Quý Phước khỏi... bơ vơ. Nhưng nhiều người cũng nghĩ, HLV Đặng Anh Tuấn chắc cũng đủ quỹ thời gian để chỉ đạo cả 2 VĐV tại Olympic 2016. Vì thế, vị Phó chủ tịch Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam lại nhàn, không phải chăm chút quá cho VĐV mà đủ quỹ thời gian tròn công trong vị trí cán bộ của Đoàn thể thao Việt Nam. Cán bộ đoàn là những cá nhân giúp việc theo phân công của Trưởng đoàn Trần Đức Phấn. Còn giả sử khi HLV Đặng Anh Tuấn không thể rời Ánh Viên thì hẳn lẽ một HLV của Quý Phước đã cần phải có mặt tại Rio de Janeiro (Brazil) thì sẽ hợp tình hơn chứ không hẳn một cán bộ được bố trí để theo sát riêng.
Mọi chuyện đã xong, giờ đoàn Việt Nam sắp kết thúc thi đấu Olympic. Hy vọng năm 2020, bơi Việt Nam giành được nhiều vé chính thức hơn và chỉ có thế, chúng ta mới bố trí thêm được nhiều nhân sự đi cùng hỗ trợ cho các tuyển thủ.
Thi đấu ở sân chơi lớn cỡ Olympic thì VĐV cũng cần đội ngũ hỗ trợ đông như Singapore dành cho Schooling và VĐV của họ. Nhưng đội ngũ ấy, người nào đúng việc người đó và rất chuyên biệt chứ không…  
Hoài Việt
Nguồn: Lao Động

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-sach-doan-ttvn-du-olympic-thieu-ma-lai-thua-a144022.html