+Aa-
    Zalo

    Danh sách xét công nhận Giáo sư, Phó Giáo sư 2022: Những "cái tên" đặc biệt

    • DSPL
    ĐS&PL Trong danh sách xét công nhận chức danh Giáo sư, Phó giáo sư (GS, PGS) năm 2022 có nhiều ứng viên là người nổi tiếng và nhà khoa học có tên tuổi.
    danh sach xet cong nhan giao su pho giao su 2022 nhung cai ten dac biet
    Ảnh minh họa

    Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư (GS, PGS) năm 2022.

    Năm nay, một trong hai ứng viên xét công nhận chức danh Giáo sư ngành Toán là PGS.TS Phạm Tiến Sơn, Giảng viên Trường Đại học Đà Lạt.

    Ông Phạm Tiến Sơn chính là một trong 5 nhà khoa học Việt Nam được Tạp chí khoa học Asian Scientist của Singapore vừa vinh danh năm nhà khoa học của Việt Nam trong danh sách Top 100 nhà khoa học Châu Á năm 2021 vì những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu.

    PGS.TS Phạm Tiến Sơn được vinh danh với công trình nghiên cứu “Các tính chất tổng quát của quy hoạch nửa đại số”. Đây cũng chính là công trình giúp PGS trở thành một trong ba nhà khoa học đạt giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 – giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học tự nhiên và kỹ thuật của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

    PGS.TS. Phạm Tiến Sơn sinh năm 1964 tại Hải Phòng. Ông tốt nghiệp Cử nhân Toán học tại Trường ĐH Đà Lạt vào năm 1985 và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Toán học, chuyên ngành Hình học – Tô pô tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vào năm 2000. PGS Phạm Thế Sơn đã công tác tại Trường ĐH Đà Lạt từ năm 1985 cho đến nay và là thành viên Hội đồng Khoa học của Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán nhiệm kỳ 2018-2021.

    Ở ngành Luật học, PGS.TS, Nhà ngoại giao Nguyễn Hồng Thao là ứng viên GS duy nhất. Ông từng kinh qua các vị trí như Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia; Trưởng đoàn đàm phán các hiệp định biên giới với các nước láng giềng của Việt Nam; cố vấn pháp lý cho dự thảo Luật biển Việt Nam năm 2012; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Malaysia (2011-2014) và Đại sứ tại Kuwait (từ năm 2014).

    Năm 2016, ông Nguyễn Hồng Thao đạt 120/191 phiếu và trúng cử vào Ủy ban Luật pháp quốc tế. Năm 2021, PGS.TS. Đại sứ Nguyễn Hồng Thao tiếp tục tái đắc cử vào vị trí thành viên Ủy ban Luật quốc tế của Liên Hiệp Quốc (ILC) nhiệm kỳ 2023-2027 với số phiếu 145/193, xếp thứ 4 trong số 11 ứng cử viên của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau ứng cử viên Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Ông Nguyễn Hồng Thao là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này là thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên Hiệp Quốc.

    NSƯT Bùi Công Duy là ứng viên PGS liên ngành Văn hóa - Nghệ thuật - Thể dục Thể thao. Ông Bùi Công Duy sinh năm 1981, từng đạt rất nhiều giải thưởng quốc tế lớn, trong đó có giải Nhất cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ năm 1997.

    Bùi Công Duy tốt nghiệp Đại học, thạc sĩ và nghiên cứu sinh tại nhạc viện Tchaikovsky (Nga) và là người nước ngoài đầu tiên trở thành thành viên của dàn nhạc dây danh tiếng trên thế giới Virtouse Moscow.

    Ông Bùi Công Duy đã tham gia hàng trăm chương trình biểu diễn nghệ thuật trong và ngoài nước, trong đó có 48 chương trình tiêu biểu. Nghệ sĩ cũng nhiều lần được mời đi giảng dạy tại các trại hè hay liên hoan Âm nhạc quốc tế tại Mỹ (Trường ĐH Bắc Texas) và Thuỵ Sĩ (Borromeo Festival), nơi NSND Đăng Thái Sơn đã tham gia giảng dạy tại mùa hè năm nay.

    Ngoài ra, NSƯT Bùi Công Duy cũng tham gia chấm thi quốc gia và quốc tế, trong đó có 2 lần chấm thi tại Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế mang tên Tchaikovksy dành cho các nghệ sĩ trẻ. Từ 2021, ông được mời giảng dạy cho nghiên cứu sinh tại Trường Đại Học S. Paul - Manila (Phillipines).

    Các học trò được nghệ sĩ Bùi Công Duy huấn luyện, đào tạo đã đoạt 23 giải thưởng quốc tế và 5 giải quốc gia.

    Hiện, nghệ sĩ Bùi Công Duy là Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, ông cũng là Phó Giám đốc trẻ nhất trong lịch sử 65 năm của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

    Trước đó, ông từng đảm nhận vị trí Phó Trưởng khoa Dây, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (từ 2010-2013), Trưởng Khoa Dây (từ 2013-2017).

    Hội đồng Giáo sư ngành kinh tế có nhiều số ứng viên nhất là 59 ứng viên. Tiếp đến là Hội đồng Giáo sư ngành y học có 53 ứng viên; Hội đồng Giáo sư liên ngành hóa học-công nghệ thực phẩm với 50 ứng viên. Hội đồng Giáo sư ngành vật lý có 27 ứng viên; Hội đồng Giáo sư ngành sinh học và cơ khí-động lực có 25 ứng viên/hội đồng.

    Hội đồng Giáo sư ngành tâm lý học, ngành luyện kim có số ứng viên ít nhất là 1 ứng viên/hội đồng.

    Số lượng ứng viên ở từng lĩnh vực như sau:

    - Hội đồng Giáo sư liên ngành chăn nuôi-thú y-thủy sản: 15 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành tơ học: 5 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư liên ngành cơ khí-động lực: 25 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành công nghệ thông tin: 19 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành dược học: 4 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư liên ngành điện-điện tử-tự động hóa: 22 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành giao thông vận tải: 17 ứng viên

    - Hội đồng Giáo sư ngành giáo dục học: 15 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư liên ngành hóa học-công nghệ thực phẩm: 50 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư liên ngành khoa học trái đất-mỏ: 18 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành kinh tế: 59 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành luật học: 6 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành luyện kim: 1 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành ngôn ngữ học: 2 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư liên ngành nông nghiệp-lâm nghiệp: 20 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành sinh học: 25 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư liên ngành sử học-khảo cổ học-dân tộc học: 2 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành tâm lý học: 1 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành thủy lợi: 8 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành toán học: 17 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư liên ngành triết học-xã hội học-chính trị học: 8 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư liên ngành văn hóa-nghệ thuật-thể dục Thể thao: 9 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành văn học: 3 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành vật lý: 27 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư liên ngành xây dựng-kiến trúc: 15 ứng viên.

    - Hội đồng Giáo sư ngành y học: 53 ứng viên.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-sach-xet-cong-nhan-giao-su-pho-giao-su-2022-nhung-cai-ten-dac-biet-a550756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan