+Aa-
    Zalo

    Đánh sập đường dây lừa đảo xuyên quốc gia của "triệu phú đô la Mỹ"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Lên kế hoạch lừa tình, tiền của phụ nữ Việt, nhóm đối tượng đóng giả "Triệu phú đô la Mỹ" chiếm đoạt gần 1,6 tỷ đồng.

    (ĐSPL) -  Lên kế hoạch lừa tình, tiền của phụ nữ Việt, nhóm đối tượng đóng giả "Triệu phú đô la Mỹ" chiếm đoạt gần 1,6 tỷ đồng.

    Theo báo Công an nhân dân, ngày 19/11, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP Hồ Chí Minh, đề nghị truy tố 3 bị can: Nguyễn Thị Tốt (29 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), Phạm Thị Kim Phượng (30 tuổi) và Nguyễn Thị Thùy Trang (29 tuổi, đều ngụ tỉnh Tây Ninh) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

    Ba bị can này tham gia đường dây tội phạm do các đối tượng người Nigeria tại Malaysia cầm đầu. 

    Các đối tượng trong đường dây lừa đảo qua facebook, tin nhắn trúng thưởng bị bắt trước đó - Ảnh: báo Dân trí 

    Như báo Thanh niên đã đưa tin trước đó,  năm 2013, Phượng sang Malaysia phục vụ nấu ăn cho một nhà hàng, ở chung khu trọ với nhiều phụ nữ VN khác tham gia đường dây lừa đảo do người Nigeria cầm đầu, hoạt động tại Malaysia.

    Do thấy những người này móc nối với người quen ở VN mở tài khoản ngân hàng, cung cấp cho các ông “trùm” người Nigeria (sử dụng rút tiền lừa đảo) kiếm tiền dễ dàng nên Phượng cũng tham gia. Phượng cặp bồ sống chung như vợ chồng với Osita (người Nigeria).

    Thông qua Osita, giữa năm 2015, Phượng gia nhập đường dây của Slo (người Nigeria) cầm đầu, móc nối với Tốt, Trang (lao động tự do ở Malaysia) cung cấp tài khoản ngân hàng cho Slo lừa đảo, rút nhiều tỉ đồng của hàng chục phụ nữ VN.

    Thủ đoạn của đường dây này là qua mạng xã hội, bọn chúng đóng giả triệu phú đô la ở Mỹ muốn đầu tư số tiền lớn vào VN kinh doanh, sản xuất, làm từ thiện, sau đó tán tỉnh phụ nữ. Sau một thời gian yêu đương qua mạng, đại gia “dỏm” hứa hẹn kết hôn, gửi nhiều quà có giá trị cao. 

    Khi “cá cắn câu”, bọn chúng cho đồng bọn là người VN đóng giả nhân viên sân bay, giao hàng, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đóng nhiều loại phí vận chuyển, tiền phạt, thuế để lừa hàng tỉ đồng. Sau đó, Tốt, Trang gọi điện thoại về VN cho người thân, người quen nhờ mở tài khoản ngân hàng, rồi cung cấp cho Phượng đưa cho Slo gây án...

    Ngày 6/11/2015, Tốt vừa đáp máy bay từ Malaysia về VN thì bị PC46 bắt giữ. Cuối tháng 6/2016, Phượng từ Malaysia về VN cũng bị PC46 bắt giữ để phục vụ điều tra.

    Đầu tháng 3/2016, Trang về VN thì bị Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ do liên quan đến đường dây lừa đảo của một bà “trùm” khác ở Hải Phòng, cung cấp 11 tài khoản cho 3 người Nigeria khác lừa hàng trăm triệu đồng của nhiều nạn nhân.

    Tại cơ quan điều tra, băng nhóm của Phượng còn khai ra 3 nghi phạm khác. Xác minh tài khoản của 3 nghi phạm này, cơ quan điều tra phát hiện có 22 khoản tiền chuyển vào các tài khoản của họ với số tiền gần 1,6 tỉ đồng. Trong đó, vai trò của Phượng, Tốt, Trang cung cấp tài khoản ngân hàng và rút tiền, hưởng lợi từ 10-17% trên tổng số tiền rút được.

    Điều 139 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ năm 2009) quy định về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

    1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: 

    a) Có tổ chức; 

    b) Có tính chất chuyên nghiệp; 

    c) Tái phạm nguy hiểm; 

    d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; 

    đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

    e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    g) Gây hậu quả nghiêm trọng.3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: 

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân: 

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; 

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    PHƯƠNG ANH (Tổng hợp)

    Xem thêm video tại đây:

    [mecloud]MBvq2p55Fn[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-sap-duong-day-lua-dao-xuyen-quoc-gia-cua-trieu-phu-do-la-my-a170768.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan