Dành trang nhất để viết tên nạn nhân tử vong do Covid-19, New York Times khiến độc giả không khỏi xót xa


Thứ 2, 25/05/2020 | 11:54


Cùng sự kiện

Thời báo New York Times đã công bố tên của 1.000 nạn nhân tử vong do đại dịch Covid-19, trong bối cảnh tổng số ca tử vong đã tiếp tục tăng vọt.

Thời báo New York Times đã công bố tên của 1.000 nạn nhân tử vong do đại dịch Covid-19, trong bối cảnh tổng số ca tử vong đã tiếp tục tăng vọt.

Tờ New York Times in tên của 1.000 bệnh nhân qua đời Covid-19 lên trang nhất trong số báo phát hành ngày 24/5. Ảnh: NYT

Mỹ, nơi dịch Covid-19 đã cướp đi nhiều sinh mạng hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, đang nới lỏng các lệnh phong tỏa, bất chấp việc các chuyên gia dự đoán động thái này sẽ dẫn đến hàng ngàn trường hợp tử vong khác.

Thời báo New York Times số ra ngày 24/5 đã đăng tải một danh sách gồm tên và mô tả cá nhân ngắn gọn từ 1.000 cáo phó trên khắp nước Mỹ ngay trang nhất và tiếp tục cả ở trang trong.

"Lila Fenwick, 87 tuổi, người phụ nữ da đen đầu tiên tốt nghiệp Đại học Harvard Law; Romi Cohn, 91 tuổi, đã cứu 56 gia đình Do Thái khỏi lực lượng cảnh sát mật của Đức Quốc xã; April Dunn, 33 tuổi, là "một nhà vận động quyền cho người khuyết tật"; Skylar Herbert, 5 tuổi, là "nạn nhân Covid-19 nhỏ nhất của bang Michigan"… trích dẫn một số cái tên trong danh sách được đăng tải.

Tờ báo cùng lúc đó đã chia sẻ trang nhất của mình trên Twitter. Họ sau đó đã nhận được nhiều phản hồi từ cộng đồng mạng. Một người phụ nữ bình luận bên dưới: “1000 cái tên, một ngàn câu chuyện”. Một người đàn ông khác thì nhận định: “Sốc và buồn”

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, số người tử vong tại Mỹ do Covid-19 của Mỹ đã vượt qua con số 97.000.

"1.000 người ở đây phản ánh chỉ 1% số người chết", đoạn mô tả về danh sách cho hay. "Không có ai chỉ là những con số".

Tên một số nạn nhân. Ảnh: Independent

Các chuyên gia cho rằng số người chết vì virus trên thực tế cao hơn nhiều so với số liệu chính thức do một số người đã chết tại nhà hoặc không được đưa vào kiểm đếm vì những lý do khác.

Các nhà phê bình đang cảnh báo Mỹ sẽ bị tấn công bởi một làn sóng thứ hai cực kỳ nguy hiểm khác do Covid-19 khi các lệnh phong tỏa được nới lỏng.

Dan Barry, một cây bút kỳ cựu của New York Times, đã viết một bài luận trong tờ báo về "Thiệt hại Con người" do đại dịch tính đến nay.

"Hãy tưởng tượng", ông viết. "Một thành phố có 100.000 dân từng ở đây vào ngày đầu năm mới nhưng bây giờ đã bị xóa khỏi bản đồ Mỹ".

Một nghiên cứu của Đại học Columbia hôm 22/5 cho hay khoảng 35.700 người đáng lẽ được cứu sống nếu Mỹ áp cách biệt cộng đồng sớm hơn một tuần.

Mộc Miên (Theo independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-trang-nhat-de-viet-ten-nan-nhan-tu-vong-do-covid-19-new-york-times-khien-doc-gia-khong-khoi-xot-xa-a324655.html