+Aa-
    Zalo

    Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đoàn đại biểu UNESCO VN kẹt tại Istanbul

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Đến thời điểm sáng 16/7, những công dân Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện tạm an toàn trong cuộc đảo chính quân sự đang diễn ra ở nước này hôm 15/7.

    (ĐSPL) – Đến thời điểm sáng 16/7, những công dân Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện tạm an toàn trong cuộc đảo chính quân sự đang diễn ra ở nước này hôm 15/7.

    Đoàn VN dự phiên họp lần thứ 40 của Uỷ ban Di sản Thế giới UNESCO tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Đại sứ Phạm Sanh Châu cung cấp

    Theo Tuổi Trẻ, đại sứ Phạm Sanh Châu - trưởng đoàn VN đang tham dự phiên họp lần thứ 40 của Uỷ ban Di sản Thế giới UNESCO tại Istanbul - thông tin với Tuổi Trẻ sáng 16/7 (giờ VN): “Chúng tôi hiện an toàn. Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp Uỷ ban Di sản Thế giới gồm 25 người tạm thời an toàn”.

    Đại sứ Phạm Sanh Châu cho hay đoàn Việt Nam sau khi họp xong phiên họp Uỷ ban Di sản Thế giới thì gặp sự cố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính.

    Do đó, năm người trong đoàn Việt Nam đang kẹt tại sân bay do không thể lên chuyến bay về VN (dự kiến 2g20 sáng) do sân bay bị phong toả. 7 người trong đoàn Việt Nam (trong đó có 4 người thuộc Bộ Ngoại giao) về khách sạn an toàn sau khi dự buổi cơm tối do Đại sứ Thái Lan mời.

    Dù vậy, Đại sứ Phạm Sanh Châu kể: “Tôi nghe tiếng súng đang nổ liên tiếp và rất to trước khách sạn. Tiếng người hò hét, tiếng chân chạy rầm rập. Tiếng máy bay gào xé bầu trời pha tạp với tiếng cầu kinh vang lên từ các thánh đường. Người thì xuống đường ủng hộ chính phủ. Người thì chạy sơ tán.

     “Hiện nay Việt Nam đang là một trong 21 thành viên Uỷ ban Di sản Thế giới UNESCO. Đây cũng là nhiệm kỳ đâu tiên trong lịch sử 40 năm gia nhập UNESCO của Việt Nam. Đoàn VN không thể tuỳ tiện rời về nước trong khi 2.400 đại biểu của hơn 150 nước đang có mặt ở Istanbul và hàng triệu người theo dõi hội nghị trực tuyến để nghe VN và các nước thành viên khác trao đổi thảo luận về công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

    Đoàn sẽ chờ đến sáng 16/7 (giờ địa phương) xem UNESCO có quyết định huỷ cuộc họp đang diễn ra hay không.

    Trước phiên họp, sau vụ khủng bố gần đây tại Istanbul, UNESCO cho biết chính quyền Thổ khẳng định sẽ bảo đảm an toàn cho các đại biểu tham dự”, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết.

    Theo Đại sứ Châu, đoàn Việt Nam dự kiến sẽ về nước ngày 21/7.

    Một người biểu tình chặn xe tăng tại sân bay Ataturk tối 16/7. - Ảnh: BBC.

    Dân Trí đưa tin, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/7 đã tuyên bố đóng cửa không phận và sẵn sàng bắn hạ bất kỳ máy bay nào hoạt động trái phép, trong bối cảnh phe đảo chính trong quân đội đã dùng trực thăng tấn công tòa nhà quốc hội.

    Thông tin ban đầu cho thấy chính quyền của Tổng thống Erdogan đã giành lại quyền kiểm soát thủ đô từ những kẻ âm mưu đảo chính, được tin là các phần tử trung thành với giáo sỹ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ.

    Trước đó, những kẻ đảo chính tuyên bố đã kiểm soát nhiều điểm trọng yếu tại Ankara, bao gồm các cây cầu và cơ quan truyền thông. Các thủ lĩnh phe đảo chính còn tuyên bố đã lập nên “Hội đồng Hòa Bình” để tái lập dân chủ và nhân quyền. Nhưng sau khi đưa ra tuyên bố này, phe đảo chính trong quân đội đã nổ súng vào đám đông người biểu tình phản đối.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]DgVk9GQlO1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-chinh-o-tho-nhi-ky-doan-dai-bieu-unesco-vn-ket-tai-istanbul-a139727.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan