+Aa-
    Zalo

    Đào được "báu vật" nghi hàng trăm năm tuổi ở Thanh Hóa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Đào được đồ cổ có niên đại hàng trăm năm, người dân bèn rửa sạch đặt lên bàn thờ cúng tổ tiên do mảnh đất tìm thấy những đồ này được cho là mảnh đất linh thiêng.

    (ĐSPL) – Đào được đồ cổ có niên đại hàng trăm năm, người dân bèn rửa sạch đặt lên bàn thờ cúng tổ tiên do mảnh đất tìm thấy những đồ này được cho là mảnh đất linh thiêng.

    Vào ngày 19/10, tại thôn Tú Sơn, xã Thành Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, người dân bất ngờ dò được trống, thau, chậu đồng có niên đại hàng trăm năm tuổi.

    Số đồ cổ trên được phát hiện tại ruộng của gia đình chị Bùi Thị Liên. Mảnh đất này còn gọi là “lủ xác” bởi trước đây chôn rất nhiều người Mường cổ. Do là mảnh đất linh thiêng lại từng là nơi xây miếu, đình, chùa của làng nên không ai dám đào bới để tìm kiếm gì cả. Ngay khi phát hiện chị Bùi Thị Liên đã mang những vật này về cọ rửa sạch và đặt lên bàn thờ nhà mình để thờ cúng tổ tiên.

    Phát hiện đồ cổ hàng trăm năm tuổi

    Chiếc trống đồng được phát hiện trên mảnh ruộng nhà chị Liên.

    Ngay sau khi phát hiện, người dân trong xã đã đồ đồn về thôn Tú Sơn xem đồ cổ nó như thế nào. Theo như người chơi đồ cổ sành sỏi thì trống, thau, chậu đồng nói trên có niên đại hàng trăm năm nay và bị chôn vùi dưới lòng đất sâu.

    Phát hiện đồ cổ hàng trăm năm tuổi

    Chậu và thau được cho là làm bằng đồng thau nguyên chất.

    Chị Quách Thị Hương, một người dân trong thôn kể lại: “Nghe mọi người gõ trống đồng inh ỏi ở ngoài ruộng, lúc tôi chạy ra xem thì nhìn thấy trống, thau, chậu đều còn nguyên. Tất cả được đúc bằng đồng thau nguyên chất, nghe nói nó được xếp chồng lên nhau và nằm ở độ sâu chừng 1,5m; khi gia đình chị Liên đào xuống thì phát hiện những vật dụng trên”.

    Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng xã Thành Tân và huyện Thạch Thành đã có mặt tại hiện trường đưa số cổ vật nói trên về công an xã tạm giữ, đợi cơ quan chức năng xác định chính xác niên đại và giá trị của cổ vật này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-duoc-bau-vat-nghi-hang-tram-nam-tuoi-o-thanh-hoa-a56552.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan