+Aa-
    Zalo

    Đao kiếm ngôn từ của hậu bối

    ĐS&PL Chửi mắng cứ ngỡ chỉ dành cho dân hàng cháo chợ, nhưng nó đã len lỏi sâu vào tầng lớp nghệ sĩ, những con người làm văn hóa.

    Chửi mắng cứ ngỡ chỉ dành cho dân hàng cháo chợ, nhưng nó đã len lỏi sâu vào tầng lớp nghệ sĩ, những con người làm văn hóa. Và, họ không chỉ gây vết thương cho người bị chửi mắng mà còn là những cái “tát” vào chính khán giả, người cho họ những đặc quyền…

    Trong cuộc sống, việc mắng chửi nhau là điều không tránh khỏi. Đó là hành vi thiếu văn hóa của những người không làm chủ được bản thân. Người mê chửi, rất khó đủ bình tĩnh để kiểm soát được ngôn từ và hành vi. Khi họ chửi, ngôn từ phát ra từ miệng nhanh hơn cả tư duy. Trang Trần cũng không tránh khỏi quy luật này. Cô từng được xem là một trong những chân dài hạng A của làng mẫu Việt. Nhưng, cô cũng nổi tiếng với những lời bỗ bã, thẳng tính. Trước đây, cũng vì cái miệng mà cái thân cô gặp họa, cô chửi mắng cơ quan chức năng và phải ra tòa, nhận án phạt 9 tháng tù treo. Cứ ngỡ, với biến cố ấy, cô sẽ rút kinh nghiệm, nhưng...

    Trang Trần.

    Mấy ngày qua, đi đâu cũng nghe dư luận bàn tán về việc cựu mẫu Trang Trần dùng lời lẽ nặng nề, tục tĩu chửi bới nghệ sĩ Xuân Hương. Sự việc bắt đầu khi Trang Trần livestream (quay clip và phát trực tiếp trên facebook – PV) thì có một nick name được cho là của nghệ sĩ Xuân Hương vào bình luận “vô văn hóa”. Ngay lập tức, Trang Trần văng tục, không ngần ngại gọi tiền bối là nó.

    Nghệ sĩ Xuân Hương thừa nhận rất buồn và khá sốc về chuyện này. Sau màn livestream của Trang Trần, chị đã định im lặng, nhưng có quá nhiều người hùa theo đàn em và để bảo vệ danh dự, chị quyết định nhờ luật sư viết đơn tố cáo đến công an yêu cầu làm rõ vụ việc. Chị yêu cầu công an tìm người giả mạo mình trên mạng xã hội dẫn đến việc Trang Trần lăng mạ, xúc phạm. Chị cũng cho rằng, hành vi bôi nhọ của cựu mẫu có ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của mình và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật.

    Trước đây, không phải độc giả chưa từng chứng kiến cảnh diễn viên, người mẫu, ca sĩ, danh hài... đăng đàn chửi mắng nhau. Khi đứng trên sân khấu, họ được hàng triệu người dõi theo và lúc vung lời bỗ bã cũng như thế. Lời cơm hàng cháo chợ của những người mang danh nghệ sĩ luôn khiến khán giả thấy sốc. Là những người làm văn hóa, đáng nhẽ, họ phải có cách hành xử văn minh. Nếu có mâu thuẫn, họ phải tìm đến nhau, có cách trao đổi xử lý nhẹ nhàng. Và ắt hẳn, mọi chuyện cũng nhẹ nhàng trôi qua.

    Làm người nổi tiếng đã khó, nhưng giữ được cái khí chất của người nổi tiếng còn khó hơn. Nếu người bình thường chỉ cần khoác lên mình một chiếc mặt nạ thì người nổi tiếng phải khoác lên hàng nghìn cái mặt nạ để thay đổi tùy lúc. Sự tức giận là điều khó tránh khỏi và người nổi tiếng cũng như thế. Nhưng, người nổi tiếng được hàng triệu khán giả ngước nhìn nên cần có cuộc sống chỉn chu hơn. Người nổi tiếng có quyền bộc lộ bộ mặt thật, chửi mắng nhưng chỉ trước mặt cá nhân mà họ tin rằng, tiếng chửi không bị phát tán.

    Người phương Tây viết: “Một câu nói gây đau đớn hơn nghìn vết dao”. Người phương Đông bảo: “Đao kiếm từ miệng”. Không phải ngẫu nhiên mà ông bà xưa dạy như thế. Chỉ là lời nói, cứ ngỡ nhẹ tựa lông hồng nhưng thực chất lại gây vết thương lớn cho người khác. Và, điều quan trọng, sai thì phải biết sửa, chứ không phải đã cứ bình thản như chẳng liên quan gì đến mình.

    Huy Cường

    Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 23

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-kiem-ngon-tu-cua-hau-boi-a193304.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Showbiz Việt: Bao giờ hết ồn ào

    Showbiz Việt: Bao giờ hết ồn ào "vô lễ"?

    Những câu chuyện ồn ào vốn là đặc sản riêng của làng giải trí. Chưa bao giờ và chưa khi nào, thế giới hào nhoáng này thôi ầm ĩ, xôn xao bởi đủ thứ chuyện trên đời.