+Aa-
    Zalo

    Đào Nhật Tân tưng bừng xuống phố đón Giáng sinh, Tết Dương lịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại chợ hoa Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội hiện đã bán hoa đào, khiến mọi người cảm nhận không khí xuân đang đến rất gần.

    Để chuẩn bị đón Giáng sinh cũng như sắp kết thúc một năm Dương lịch, người trồng đào ở Nhật Tân đã sử dụng kỹ thuật cho đào nở sớm. Tại chợ hoa Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội hiện đã bán hoa đào, khiến mọi người cảm nhận không khí xuân đang đến rất gần.

    Đào Nhật Tân nở sớm

    Hơn một tháng nữa mới đến tết Nguyên đán, thời điểm này, người trồng đào Nhật Tân đang chăm sóc đào rất kỹ lưỡng để đào ra hoa đúng dịp Tết. Đây là thời điểm người dân phải gấp rút các khâu tuốt lá, điều nước, uốn thế... cho những cây đào này.

    Tuy nhiên, vài tuần gần đây những cành đào Nhật Tân đã được bày bán rất nhiều ở tại chợ Quảng Bá, Hà Nội. Người trồng đào đã sử dụng kỹ thuật cho đào nở sớm vào đúng dịp Giáng sinh và tết Dương lịch chiều lòng thượng khách chơi đào. Theo anh Hải, người trồng đào ở Nhật Tân cho biết: "Đào nở sớm bán vào dịp này là do một số chủ vườn tuốt lá, kích cho cây ra hoa sớm để bán vào dịp Tết Dương lịch. Còn một số vườn đào khác có thể là do chăm sóc sai kĩ thuật, nên đào nở sớm. Đào bán vào dịp này thường giá sẽ không cao bằng bán vào dịp Tết Âm lịch nhưng đã nở rồi thì phải chấp nhận. Đào nở sớm cũng chỉ có ít không nhiều lắm nên bán vào dịp này người trồng đào cũng không bị mất giá".

    Theo ghi nhận của PV tại chợ Quảng Bá (Tây Hồ), người dân trồng đào đã mang đào ra chợ bán rầm rộ được hơn một tháng nay. Hầu hết những tiểu thương này bày bán những cành đào nhỏ và được khách hàng rất ưa chuộng. Các tiểu thương này đều bán ra với mức giá từ 150.000 đồng đến 700.000 đồng tùy theo cành to, cành nhỏ khách hàng lựa chọn, có những cành đẹp, giá có thể lên tới hơn 1 triệu đồng.

    Khách mua hoa đào tại chợ Quảng Bá.

    Lý giải về việc này, bà Đỗ Thị Công (trú tại Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) cho biết: "Thường nhà tôi sẽ trồng một số luống đào sớm hơn và cho nở hoa trước Tết để dễ bán hơn. Tuy nhiên do thời tiết nắng ấm kéo dài nên lứa đào trước vụ lại nở sớm hơn so với dự đoán. Khoảng 2 ngày nay tôi đã bắt đầu cắt đào ra chợ bán, họ thường mua về đi chùa hoặc chưng trước Tết. "Đào có 2 loại gồm đào phai và đào bích, năm nay gia đình có khoảng hơn 100 cành đưa ra bán. Thú chơi đào sớm của người dân thường từ tháng 10 đến hết tháng 11 âm lịch", bà Công nói.

    Tết đang đến rất gần

    Về làng hoa Nhật Tân, Tây Hồ (Hà Nội) những ngày này, chúng tôi cảm nhận Tết đang đến thật gần. Người dân làng hoa Nhật Tân đang hối hả, "chạy nước rút" chăm sóc cho những cây đào Tết. Người trồng đào Nhật Tân thường nói với nhau, trồng đào là đánh bạc với thời tiết, ông trời thương thì được ăn, còn không thì phải chịu. Theo một chủ vườn đào ở Nhật Tân, những cành đào lộc nở sớm sẽ xuống phố phụ vụ dân thủ đô ngày lễ Noel, Tết Dương lịch, tết ông Công, ông Táo, số còn lại, bà con vẫn “nín thở” chờ thời tiết thuận lợi cho hoa nở đúng Tết Nguyên đán.

    Nói về thị trường đào năm nay và tâm lý người mua, chị Đào Thùy Tâm Linh, người bán đào tại chợ Quảng Bá chia sẻ: "Tôi bán đào ở chợ Quảng Bá 40 năm nay rồi, năm nào vào dịp này tôi cũng bán đào, vì người Hà Nội rất thích hoa đào. Họ quan niệm rằng có một cành đào bày trong nhà làm ăn rất vượng khí linh thiêng và làm ăn tài lộc, vạn sự như ý, nên vào tết dương lịch hay cổ truyền ai cũng thích một cành đào trong nhà để đón mùa xuân. Bên cạnh đó, nhiều người quan niệm rằng cắm một cành đào trong nhà sẽ thuận buồm xuôi gió".

    Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, anh Hoàng Anh Tuấn (Cầu Giấy), một khách mua đào cho biết: "Tôi mua đào về trang trí dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch. Tuy những cánh hoa đào này nở sớm không to, đẹp và đều cánh như chính vụ nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có của nó. Ngày lễ, Tết Dương lịch, năm nào cũng vậy, có cành đào trang trí trong nhà, gia đình chúng tôi cảm nhận được sắc xuân đến sớm, nó đặc biệt và ý nghĩa vô cùng".

    Bên cạnh những luống đào, người dân canh tác thêm nhiều loại hoa khác như hoa cúc, hoa hồng, hoa bách nhật, hoa bướm... để tăng thu nhập. Theo quan sát của PV, ngoài đào nhiều loại hoa nói trên cũng được bày bán và rất hút khách.
    Nguyễn Lương- Hữu Thắng
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-nhat-tan-tung-bung-xuong-pho-don-giang-sinh-tet-duong-lich-a256399.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan