Đập thủy điện cao nhất Mỹ sắp vỡ, 1.200 Vệ binh Quốc gia sẵn sàng nhận nhiệm vụ


Thứ 2, 13/02/2017 | 15:19


Cùng sự kiện

Con đập cao nhất nước Mỹ có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, giới chức bang California đã đặt 1.200 thành viên Vệ binh Quốc gia trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Con đập cao nhất nước Mỹ có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, giới chức bang California đã đặt 1.200 thành viên Vệ binh Quốc gia trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Theo TTXVN, trong tình hình con đập Oroville có nguy cơ sập, giới chức California ngày 13/2 khẩn cấp thực hiện các biện pháp để ngăn chặn thảm họa.

Trong kế hoạch khẩn cấp, trực thăng đã được lệnh sẵn sàng sử dụng thả đá từ trên nhằm tìm cách lấp lỗ thủng trên đập tràn phụ trợ và ngăn lỗ hổng này bị xói mòn thêm bên trong.

Theo ông Doug Carlson, đại diện thuộc Sở Tài nguyên nước bang California cho biết họ sẽ thả đủ lượng đá vào chỗ bị xói mòn và đang thực hiện rất khẩn trương.

Nước cuồn cuộn trắng xóa ở con đập Oroville. Ảnh: Los Angeles Times

Ngoài ra, giới chức địa phương cũng đã đưa các máy phát điện di động tới mọi vị trí có thể, trong đó có cả đập tràn khẩn và đập tràn thông thường.

Giới chức bang California đã huy động hàng trăm người để xử lý khủng hoảng tại con đập Oroville, cử 100 nhân viên tuần tra đường cao tốc California tới khu vực và đặt 1.200 thành viên Vệ binh Quốc gia bang California vào tình trạng sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Ba trực thăng CHP và hai máy bay đã được phái đi để hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn nếu cần. Các nhóm cứu hộ nhanh trên nước đã được cử tới khu vực. Cảnh sát đã được phái tới hiện trường để hỗ trợ.

Ông Mark Ghilarducci, giám đốc Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp bang California nói: “Tình hình rất căng thẳng. Mọi thứ rất phức tạp và thay đổi nhanh chóng, vì thế chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ hạt Butte và các chính quyền địa phương để có thể quan tâm tới những người đã sơ tán”.

Tờ VOV thông tin, trước đó, cảnh sát trưởng hạt Butte đã lệnh sơ tán khẩn cấp đối với hơn 180.000 người dân tại khu vực phía Bắc California do con đập Oroville cao nhất nước Mỹ bị suy yếu, có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào.

Đây là lần đầu tiên đập Oroville được đặt trong tình trạng khẩn cấp trong lịch sử gần 50 năm tồn tại.

Quang cảnh con đập Oroville nhìn từ trên cao. (Ảnh: Zuma Press)

Theo Sở tài nguyên nước của California, tuyến xả nước khẩn cấp kế bên tuyến xả chính của đập Oroville có thể không cầm cự được trong vòng vài giờ tới và gây lũ cho các vùng hạ lưu. Hiện các quan chức địa phương đang khẩn cấp tháo nước khỏi đập tràn chính với tốc độ khoảng 2.800m3/giây.

Đập Oroville được xây dựng năm 1968, nay bị xói mòn nghiêm trọng nên rất yếu. Trong khi đó, khu vực Bắc California lại vừa phải trải qua một mùa đông ẩm ướt với lượng mưa cực lớn.

Dự báo, trong những tháng tới, đập Oroville sẽ tiếp tục phải hứng chịu một lượng nước lớn do lớp tuyết dày đang bắt đầu tan chảy.

(Tổng hợp)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dap-thuy-dien-cao-nhat-my-sap-vo-1200-ve-binh-quoc-gia-san-sang-nhan-nhiem-vu-a180828.html