Đặt cược vào vàng và USD thời điểm này liệu có rủi ro?


Thứ 6, 14/08/2015 | 03:30


(ĐSPL) - Theo các chuyên gia, nếu đầu tư vào vàng với tâm lý hốt hoảng trong bối cảnh hiện nay là cực kỳ rủi ro với người có tiền.

(ĐSPL) -  Theo các chuyên gia, nếu đầu tư vào vàng với tâm lý hốt hoảng trong bối cảnh hiện nay là cực kỳ rủi ro với người có tiền. Giới phân tích cũng cho rằng việc nắm giữ USDcũng đối mặt với nhiều rủi ro. 

Lưu ý đặc điểm của giá vàng Việt Nam

Liên tục ba ngày qua, Trung Quốc ba lần phá giá nhân dân tệ. Giá vàng Việt Nam chỉ trong hai ngày tăng chóng mặt. Nhiều người đổ xô đi mua vàng. Rủi ro không?

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo TS Vũ Đình Ánh, việc Trung Quốc thay đổi tỷ giá sẽ tác động gián tiếp đến giá vàng bởi vàng được đo bằng đồng USD, không đo bằng nhân dân tệ (NDT).

Tiến sĩ (TS) Ngô Trí Long cũng nhận định những nguyên nhân làm giá vàng trong nước tăng những ngày qua, đó là: giá vàng thế giới tăng, tỷ giá, nhân dân tệ phá giá và yếu tố tâm lý.

“Nhân dân tệ chỉ là một nguyên nhân rất nhỏ tác động đến việc giá vàng tăng. Nếu cứ đầu tư theo tâm lý hốt hoảng, theo phong trào mà không nắm được các thông tin về xu hướng biến chuyển giá trong ngắn hạn, trung hạn của vàng là rất nguy hiểm”, TS Ngô Trí Long nói.

TS Ngô Trí Long cho biết, theo dự báo trong ngắn và trung hạn giá vàng thế giới sẽ tiếp tục giảm. Trong khi đó, đồng USD đang có xu hướng tăng. Cùng với đó là sự ổn định trở lại của nền kinh tế châu Âu.

“Với tất cả những yếu tố đó thì vàng không phải là nơi trú ẩn hay tìm cách sinh lời của nhiều người nữa. Do đó, nếu đầu tư vào vàng với tâm lý hốt hoảng trong bối cảnh hiện nay là cực kỳ rủi ro với người có tiền”, TS Ngô Trí Long kết luận.

TS Vũ Đình Ánh chỉ ra những điểm cần lưu ý với giá vàng tại Việt Nam khi quyết định mua hay bán vàng trong thời điểm này.

Thứ nhất, vàng có thể không lên hay xuống giá nhưng giá trị đồng USD thay đổi kéo theo sự biến động của giá vàng.

Thứ hai là Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ vàng lớn, kể cả với tư cách người dân hay ngân hàng trung ương. Vì thế, mỗi động thái tài chính của họ có thể đụng đến giá vàng và qua đó đụng đến giá vàng thế giới.

Cuối cùng, cần lưu ý về khoảng cách rất lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Theo các chuyên gia, nếu đầu tư vào vàng với tâm lý hốt hoảng trong bối cảnh hiện nay là cực kỳ rủi ro với người có tiền. Giới phân tích cũng cho rằng việc nắm giữ USDcũng đối mặt với nhiều rủi ro. 

Tỷ giá biến động, giữ VNĐ vẫn lợi hơn mua USD

Báo Người lao động đưa tin, giới kinh doanh ngoại tệ cho biết dù giá USD trong 2 ngày qua tăng mạnh nhưng thị trường không có hiện tượng thu gom ngoại tệ. Thậm chí, một số NH còn cho hay ngày đầu tiên (12-8) nới biên độ tỉ giá, các tổ chức, cá nhân ồ ạt bán USD và đến sáng 13/8 một số doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa mới bắt đầu mua USD.

Trong khi đó, giới phân tích cho rằng việc nắm giữ USD không chỉ sinh lời mà còn đối mặt với nhiều rủi ro khác. Bởi lẽ, pháp luật không cho phép người dân mua - bán ngoại tệ bên ngoài ngân hàng. Mặt khác, tỉ giá thường biến động khó lường, thường chạy theo theo nhu cầu mang tính thời vụ của các doanh nghiệp, hoặc các diễn biến bất ngờ trên thị trường tiền tệ quốc tế.

Để khuyến khích người dân nắm giữ VNĐ, có ý kiến đề xuất Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất tiền gửi. Thế nhưng, TS Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan, Trường Đại học Tài chính Maketing TPHCM, lại phản bác lãi suất đầu vào tăng lên sẽ kéo lãi suất cho vay đi lên, vượt sức chịu đựng của nền kinh tế.

Theo ông Thuận, Ngân hàng Nhà nước có thể giảm thêm trần lãi tiền gửi USD xuống còn 0,5\%/năm, nhằm tạo khoảng cách lãi suất VN và USD lớn hơn đề người dân nhận thấy việc găm giữ VNĐ sinh lời nhiều hơn USD. Tuy nhiên, điều mà Ngân hàng nhà nước cần tính đến là khi giảm thêm lãi suất USD, nhiều khả năng tiền gửi USD sẽ chảy vào các ngân hàng lớn và uy tín, vô hình trung tạo ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]eRrcy87FAA[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dat-cuoc-vao-vang-va-usd-thoi-diem-nay-lieu-co-rui-ro-a106207.html