+Aa-
    Zalo

    Đất sử dụng 30 năm, bỗng bị chính quyền cấp cho người khác

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Hơn 30 năm ổn định sản xuất trên mảnh đất do bố mẹ để lại, lô đất của một hộ gia đình bỗng bị chính quyền địa phương thông báo cấp cho người khác.

    (ĐSPL) – Hơn 30 năm ổn định sản xuất trên mảnh đất do bố mẹ để lại, lô đất của một hộ gia đình bỗng bị chính quyền địa phương thông báo cấp cho người khác. Sự việc kéo dài từ năm 2010 đến nay, nhưng chính quyền vẫn chưa giải quyết.

    Mới đây, báo Đời sống và Pháp luật nhận được đơn phản ánh của chị Phan Thị Nhàn, ở khối 8, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), về việc đất của bố mẹ chị là ông Phan Văn Phú và bà Ngô Thị Thu ở xóm 8, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, ổn định sản xuất từ trước năm 1984 đến nay, bỗng bị chính quyền địa phương thông báo cấp cho người khác. 

    Theo đơn phản ánh của chị Phan Thị Nhàn, sự việc bắt đầu từ tháng 5/2010. Chị Nhàn thừa ủy quyền của ông Phan Văn Phú (bố chị Nhàn - PV) khiếu nại về nội dung như sau: UBND xã Sơn Hàm cho rằng thửa đất cấp cho ông Lương Vinh (thuộc diện tái định cư tại chỗ - PV) là không thuộc quyền sở hữu của bố mẹ chị Nhàn. Đồng thời, chị Nhàn cho rằng, việc UBND xã Sơn Hàm tham mưu cho UBND huyện Hương Sơn ra thông báo cho ông Lương Vinh mượn lô đất mà gia đình chị đang ổn định sản xuất là trái với thẩm quyền, thủ tục cho thuê mượn đất. Điều đáng nói, sự việc kéo dài từ năm 2010 đến nay, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết một cách triệt để, dẫn đến vấn đề kiện tụng kéo dài.

    Ông Phan Anh Tài, hàng xóm với nhà chị Nhàn cho biết: “Mảnh đất đang tranh chấp này, gia đình chị Nhàn sử dụng trước năm 1984. Họ đã sản xuất và sử dụng từ bao năm nay, không hề có sự tranh chấp với bà con làng xóm. Không biết vì sao mà xã lại thông báo thu hồi đất nhà chị ấy và một số hộ để cấp cho ông Lương Vinh?”.

    Chị Nhàn chỉ mảnh đất mà gia đình chị sản xuất hơn 30 năm, nay xã thông báo cấp cho ông Lương Vinh

    Cùng quan điểm trên, ông Hồ Huy Long, người trong xóm cũng cho biết: “Chúng tôi thấy gia đình chị Nhàn đã ổn định sản xuất trên đó mấy chục năm nay rồi, nay nghe tin lấy đất phía cuối vườn cấp cho người khác mà chúng tôi không tin vào mắt mình”.

    Để tìm hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Phan Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Sơn Hàm. Ông Sơn cho biết: “Sở dĩ cấp đất cho ông Lương Vinh trên phần đất nhà chị Nhàn là vì ông này thuộc diện tái định cư tại chỗ, vì năm 2001, đã thu hồi đất của nhà ông Vinh phục vụ cho việc làm đường mòn Hồ Chí Minh (?!)”. Khi chúng tôi đề cập đến việc chính quyền địa phương có biết gia đình chị Nhàn đã ổn định sản xuất trên mảnh đất này từ trước năm 1984 không, thì ông Huy cho hay: “Đây là quỹ đất 5\% của xã quản lý, gia đình chị Nhàn có sản xuất thì sản xuất màu thôi”.

    Nói về phần đất đang có tranh chấp trên, cán bộ địa chính xã Sơn Hàm Nguyễn Đình Huân cho biết: “Thửa đất số 1024, tờ bản đồ số 1 là có thật. Tôi mới về tiếp nhận công tác nên chưa nắm bắt hết được. Vừa qua, huyện chỉ đạo việc rà soát cấp đất cho ông Lương Vinh, thì xảy ra vấn đề kiện cáo nói trên”.

    Cũng theo ông Huân, để xác định được nguồn gốc mảnh đất, các bên liên quan phải chứng minh được bằng chứng đã sử dụng ổn định lâu dài.

    Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hương Sơn cho biết, phòng đã nhận được một số đơn thư của các hộ phản ánh về vấn đề cấp đất cho ông Lương Vinh, trong đó có hộ chị Nhàn. Hiện, đơn vị đang cử cán bộ, phối hợp với xã làm rõ các ý kiến người dân phản ánh.

    Rõ ràng việc gia đình ông Phan Văn Phú và bà Ngô Thị Thu (bố mẹ đẻ chị Nhàn) ổn định sản xuất từ trước năm 1984 đến nay, mà thửa đất đó chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là lỗi thuộc về chính quyền địa phương.

    Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Hương Sơn cần khẩn trương vào cuộc, xác minh rõ nguồn gốc đất, xác lập quyền sở hữu để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, đem lại lòng tin cho nhân dân.                          

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dat-su-dung-30-nam-bong-bi-chinh-quyen-cap-cho-nguoi-khac-a86296.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan