+Aa-
    Zalo

    Đặt tượng Phật "lạ" vào khu di tích nhưng không biết ai… chỉ đạo?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một bức tượng Phật mới bất ngờ được đặt ở vị trí trang trọng nhất, che khuất toàn bộ tượng Phật có tuổi đời hàng nghìn năm tại ngôi chùa nổi tiếng, được xếp hạng di tích lịch sử gây nhiều bức xúc cho người dân.

    (ĐSPL) - Một bức tượng Phật mớ? bất ngờ được đặt ở vị trí trang trọng nhất, che khuất toàn bộ tượng Phật có tuổ? đờ? hàng nghìn năm tạ? ngô? chùa nổ? t?ếng, được xếp hạng d? tích lịch sử gây nh?ều bức xúc cho ngườ? dân.

    Nh?ều phật tử tỏ ra ngạc nh?ên vì sự xuất h?ện của bức tượng Phật mớ? này, họ không h?ểu ý nghĩa của sự xuất h?ện tượng Phật mớ? này và không lý g?ả? được tạ? sao ngô? chùa có một hệ thống tượng Phật đầy đủ lạ? xuất h?ện thêm một bức tượng Phật lạ chẳng ăn nhập gì vớ? cảnh quan vốn có. Câu chuyện lạ lùng này xảy ra tạ? chùa Bà Đá, tạ? phố Nhà Thờ, quận Hoàn K?ếm, Hà Nộ?.

    Tượng Phật “lạ”... đưa vào chùa

    Bức tượng Phật lạ nằm án ngữ tạ? đ?ện của chùa Bà Đá đang gây khó h?ểu cho phật tử.

    Sau kh? nhận được thông t?n phản ánh, chùa Bà Đá, nằm trên phố Nhà Thờ xuất h?ện một bức tượng Phật mớ?, nằm án ngữ tạ? vị trí trang trọng nhất của ngô? chùa, PV báo Đờ? sống và Pháp luật đã có mặt tạ? chùa tìm h?ểu thực hư sự v?ệc và câu chuyện lạ ẩn đằng sau sự xuất h?ện tượng Phật bất thường này.

    Có tận mắt chứng k?ến pho tượng Phật mớ? được đặt tạ? chùa Bà Đá, mớ? thấy được sự khác lạ của nó và h?ểu phần nào cá? sự bức xúc của phật tử. Bức tượng này nhìn tổng thể rất đẹp, có kích thước lớn, khắc hoạ thần thá? của đức Phật và đặt ngay tạ? vị trí trung tâm  của chùa. Tuy nh?ên, kh? so sánh vớ? các bức tượng Phật cổ có tuổ? đờ? hàng trăm năm thì bức tượng Phật mớ? này nó hoàn toàn xa lạ. Nh?ều phật tử đến lễ chùa đầu năm tạ? đây để tỏ ra ngạc nh?ên và thắc mắc không h?ểu vì sao nhà chùa lạ? cho đặt bức tượng này, vì một lẽ, hệ thống tượng trong chùa có đầy đủ và mang vẻ đẹp, tr?ết lý thẩm mỹ truyền thống trong kh? bức tượng trên lạ? rất mớ? lạ.

    Được b?ết, chùa Bà Đá được xây từ năm 1056 dướ? đờ? Lý Thánh Tông. Chùa được dựng trên nền tháp Báo Th?ên nổ? t?ếng của k?nh thành Thăng Long xưa và là một trong những d? tích có ý nghĩa lịch sử và văn hóa quan trọng của Hà Nộ?. Chính vì vậy, sự xuất h?ện của một bức tượng lạ lạ? càng gây sự khó h?ểu cho nh?ều ngườ?. Ông Ngô Quốc Ch?nh, một ngườ? dân s?nh sống tạ? Hoàn K?ếm cho b?ết, trước đây trong chùa chưa từng xuất h?ện bức tượng Phật này, tượng ở trong chùa Bà Đá đa số là tượng Phật cổ và có g?á trị thẩm mỹ cao. Trong kh? đó, bức tượng Phật mớ? này hoàn toàn khác, nó mang phong cách xa lạ, kh? đặt trong tổng thể quần thể các bức tượng Phật ở chùa, gần như bức tượng trên thuộc một phong cách r?êng.

    V?ệc nhà chùa tự ý bổ sung bức tượng Phật trong quần thể d? tích của chùa như vậy theo ông Ch?nh là không cần th?ết. Hệ thống tượng Phật ở chùa Bà Đá đã đầy đủ, cực kỳ đẹp và nguyên vẹn. V?ệc làm thêm một ban nữa ở ngay chính đ?ện kh? vừa bước vào sân chùa, làm phá vỡ toàn bộ không g?an k?ến trúc. Xét về nhu cầu tâm l?nh của ngườ? dân và mặt k?ến trúc mỹ thuật đều không có lý do gì để bức tượng Phật mớ? lạ này có mặt trong chùa.

    Vẫn chưa rõ a? chỉ đạo

    Trong kh? câu chuyện sự xuất h?ện tượng Phật lạ tạ? ngô? chùa nghìn năm ở Hà Nộ? đang gây tranh cã? cho nh?ều nhà ngh?ên cứu văn hoá và ngườ? dân thì phía nhà chùa cho rằng, bức tượng trên chỉ đặt tạm thờ? phục vụ nhu cầu tâm l?nh của ngườ? dân.

    Trao đổ? vớ? chúng tô? l?ên quan đến sự xuất h?ện của tượng Phật lạ, đặc b?ệt có nh?ều ngườ? cho rằng, bức tượng trên không có g?á trị thẩm mỹ. Trong kh? đó, nó lạ? ch?ếm vị trí lớn trong ngô? chùa cổ, che khuất cả vị trí của toàn bộ bức tượng Phật cổ có ở đây. Thì, thầy Thích Tục Kha - ngườ? được cử túc trực tạ? chùa Bà Đá những ngày tết cho rằng, bản thân nhà chùa rất tôn trọng k?ến trúc cảnh quan của chùa Bà Đá và không có ý định phá vỡ không g?an k?ến trúc của ngô? chùa. Sự xuất h?ện của tượng Phật mớ? là xuất phát từ ý tưởng muốn lập Đàn Dược Sư để cầu quốc thá? dân an, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của ngườ? dân.

    Theo thầy Thích Tục Kha, ý định nhà chùa đặt bức tượng này chỉ là tạm thờ?, từ trước tết cho đến hết ngày 14 âm lịch tháng G?êng thì sẽ tháo dỡ, trả lạ? cảnh quan cho chùa như trước.  Đây là năm đầu t?ên chùa Bà Đá lập Đàn Dược Sư theo cách này nên đem đến sự bất ngờ cho một số phật tử. Tuy nh?ên, kh? được hỏ?, ý tưởng này xuất phát từ đâu, a? là ngườ? đề xướng, chủ trương trên đã được thông qua cơ quan chức năng, Thành hộ? Phật g?áo Hà Nộ? hay chưa; nguồn gốc của bức tượng và bức tượng sẽ được sử dụng như thế nào thì PV không nhận được câu trả lờ?.

    Trao đổ? vớ? PV báo Đờ? sống và Pháp luật, một phật tử cho rằng: Cần th?ết cơ quan chức năng phả? có b?ện pháp xử lý mạnh, vì chùa không chỉ là nơ? tâm l?nh mà còn là một d? tích văn hoá có g?á trị cảnh quan, thẩm mỹ. V?ệc tuỳ t?ện lập đàn, dựng tượng dù thờ? g?an chỉ và? ngày cũng cần phả? ngh?ên cứu cẩn trọng. Chùa cần được trả lạ? đúng vớ? nét văn hóa và thẩm mỹ, đúng vớ? ý nghĩa tâm l?nh của ngườ? dân trong nh?ều thế kỷ. V?ệc thêm mớ? hay "đẻ" ra các hạng mục không cần th?ết, nh?ều phật tử cho rằng, trụ trì ở các chùa chỉ thay mặt ngườ? dân để trông co? chùa chứ không có quyền quyết định số phận của ngô? chùa. Dù xuất phát từ ý định tốt đẹp nào, cũng cần th?ết phả? tôn trọng luật D? sản.

    Cũng theo GS. Trần Lâm B?ền, những  ngô? chùa đã được xếp hạng phả? được pháp luật bảo vệ ngh?êm ngặt. Những chuyện bỏ ra hay đưa vào, bất kể một đồ thờ nào, cả tượng pháp đều phả? được sự đồng ý của cơ quan quản lý trực t?ếp. Những d? tích nào có nhu cầu bổ sung h?ện vật phả? lập hồ sơ và trình lên cơ quan quản lý chứ không được nhận bừa bã? công đức của một a? đó hay ý k?ến chủ quan của một số ngườ?. Bản thân d? tích đã được xếp hạng đều có g?á trị lịch sử, mỹ thuật, v?ệc đột ngột thay đổ? và bổ sung h?ện vật cần th?ết phả? có một hộ? đồng có trình độ thẩm định. Câu chuyện tự ý đưa tượng Phật vào chùa để lập đàn một thờ? g?an rồ? mà không x?n phép ý k?ến của cơ quan chức năng, cần th?ết phả? rút k?nh ngh?ệm. D? tích lịch sử văn hoá không thể là nơ? thích bê vào rồ? bê ra các h?ện vật hay đồ thờ cúng được. Luật D? sản đã quy định, cần th?ết phả? được tuân thủ.

    Cơ quan quản lý cần có b?ện pháp để xử lý

    Theo  Ban quản lý d? tích & danh thắng Hà Nộ? thì chùa Bà Đá được xếp hạng d? tích cấp thành phố. Theo Quyết định 11 của UBND TP. Hà Nộ? về quản lý d? tích thì chùa thuộc sự quản lý trực t?ếp của UBND quận Hoàn K?ếm. H?ện tạ?, phía phòng Văn hoá, thể thao và du lịch quận Hoàn K?ếm chưa có ý k?ến chính thức nào về v?ệc trên. Theo tìm h?ểu, v?ệc nhà chùa đưa tượng Phật vào không thông qua Phòng này. Trong kh? đó thờ? đ?ểm ngày 10/2/2014, chúng tô? đến chùa Bà Đá thì được b?ết, có đoàn k?ểm tra của quận Hoàn K?ếm đến làm v?ệc. Phía nhà chùa cho rằng: "Sau kh? nghe nhà chùa g?ả? thích thì mọ? ngườ? cũng đồng cảm vớ? ý tưởng của nhà chùa và bản thân nhà chùa hứa, tượng Phật sẽ được nhà chùa d? dờ? sau ngày 14 âm lịch. Tuy nh?ên, trước h?ện tượng không chỉ ở chùa Bà Đá mà nh?ều ngô? chùa ở Hà Nộ? đang có h?ện tượng nhà chùa tự ý thay đổ? tượng Phật, tự tung tự tác thay đổ? k?ến trúc của chùa, theo chúng tô? phòng Văn hoá, thể thao và du lịch quận Hoàn K?ếm cần có quan đ?ểm rõ ràng.

    Như Hả?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dat-tuong-phat-la-vao-khu-di-tich-nhung-khong-biet-ai-chi-dao-a21027.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan