+Aa-
    Zalo

    Đất Xanh phát hành 300 triệu USD trái phiếu quốc tế để làm gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Đất Xanh dự định sử dụng toàn bộ 300 triệu USD trái phiếu quốc tế để "rót vốn" vào Bất động sản Hà An trong năm 2022.

    Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (MCK: DXG, sàn HoSE) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc HĐQT doanh nghiệp này vừa phê duyệt kế hoạch sử dụng vốn huy động từ việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế với tổng giá trị phát hành 300 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ đồng).

    dat xanh phat hanh trai phieu quoc te dspl
    Đất Xanh phát hành 300 triệu USD trái phiếu quốc tế. Ảnh minh họa

    HĐQT DXG giao cho ông Bùi Ngọc Đức- người đại diện theo pháp luật của công ty, thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan đến phương án phát hành; thương lượng, đàm phán và quyết định các vấn đề liên quan đến việc phát hành trái phiếu… và thực hiện các công việc, thủ tục cần thiết khác nhằm phát hành thành công trái phiếu.

    Lô trái phiếu quốc tế nói trên là loại chuyển đổi/không chuyển đổi không kèm chứng quyền và phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài. Kỳ hạn trái phiếu: 60 tháng kể từ ngày phát hành. Lãi và tiền gốc của trái phiếu sẽ được trả bằng đồng USD.

    Trong trường hợp chuyển đổi, người sở hữu có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông trong vòng 60 tháng sau ngày hoàn thành đợt phát hành. Giá chuyển đổi do HĐQT quyết định phụ thuộc vào điều kiện thị trường và thỏa thuận với nhà đầu tư.

    Phía lãnh đạo Đất Xanh cho biết, doanh nghiệp đã chốt được với đối tác nước ngoài. Hai bên đang làm thủ tục để đi đến bước cuối cùng, dự kiến hoàn tất trong quý III/2022.

    Được biết, số tiến huy động từ đợt phát hành trái phiếu này được sử dụng để đầu tư mua cổ phần phát hành mới trong đợt tăng vốn của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An và chi trả các chi phí liên quan đến việc tăng vốn góp.

    Tổng số lượng cổ phần đặt mua là 800 triệu cổ phần, có thể điều chỉnh theo phê duyệt của HĐQT, theo thỏa thuận với Bất động sản Hà An và tình hình tại thời điểm mua cổ phần.

    Giá mua dự kiến 10.000 đồng/cp (có thể điều chỉnh) và thực hiện ngay trong năm 2022, sau khi Đất Xanh nhận được tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu.

    Bất động sản Hà An là công ty con của Đất Xanh từ tháng 8/2018, chịu trách nhiệm chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty mẹ. Doanh nghiệp này là chủ sở hữu một loạt dự án dự án lớn như SaigonRes Riverside; Opal Boulevard; chung cư Thăng Long tại TP.HCM và dự án Gem Sky World rộng hơn 92 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

    Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý II/2022, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần ở mức 1.550 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm trước do nguồn thu chính từ bán căn hộ và đất nền giảm hơn 70% và nguồn thu từ môi giới bất động sản cũng suy giảm 21%. Lãi sau thuế trong kỳ của doanh nghiệp ở mức 262 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ trước đó.

    Phía Đất Xanh cho biết, lợi nhuận sau thuế kỳ này ghi nhận sự giảm sút chủ yếu do các dự án chưa bàn giao, chưa kịp ghi nhận doanh thu trong kỳ.

    Lũy kế 6 tháng đầu năm, Đất Xanh ghi nhận doanh thu thuần 3.342 tỷ đồng và lãi sau thuế 670 tỷ đồng, lần lượt giảm 49% và 44% so với cùng kỳ năm trước.

    Trong năm 2022, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu thuần 11.000 tỷ đồng, lãi ròng 1.400 tỷ đồng. Như vậy, Đất Xanh mới chỉ thực hiện được 30% doanh thu và 29% lợi nhuận sau thuế đặt ra.

    Tính đến ngày 30/6/2022, tổng tài sản của Đất Xanh tăng 7,5% so với đầu năm, đạt 30.371 tỷ đồng, chủ yếu là tồn kho xấp xỉ 12.585 tỷ đồng, chiếm 41,4% tổng tài sản.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dat-xanh-phat-hanh-300-trieu-usd-trai-phieu-quoc-te-de-lam-gi-a549255.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan