+Aa-
    Zalo

    Đau dạ dày có nên ăn xôi không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều người thắc mắc: Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc của độc giả về vấn đề này.

    Nhiều người thắc mắc: Bị đau dạ dày có nên ăn xôi không? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc của độc giả về vấn đề này.

    Đau dạ dày là tình trạng dư thừa dịch vị axit trong dạ dày gây tổn thương niêm mạc dạ dày, dẫn đến các triệu chứng như ợ hơi, khó tiêu đau bụng, chán ăn…

    Ngoài những bài thuốc chữa dạ dày thì chế chế độ ăn uống khoa học cũng giúp dạ dày khỏe mạnh hơn. Theo dân gian lưu truyền, gạo nếp chữa đau dạ dày rất tốt. Nguyên nhân là do gạo nếp có vị ngọt, tính ôn, trung ích khí, ấm tỳ vị, giải độc, đặc biệt gạo nếp có thể hỗ trợ giảm nhanh hiệu quả chứng đau dạ dày do gạo nếp giàu tinh bột, dồi dào protein.

    Xôi được nấu từ gạo nếp, vì vậy nhiều người cho rằng xôi là đồ ăn tốt cho người bị dạ dày tuy nhiên sự thật không hoàn toàn là như vậy.

    Xôi  gây ra hiện tượng ợ nóng, ợ chua và rát ở vùng thực quản. Ảnh: Internet

    Có thể lí giải điều này như sau, do đặc tính của xôi là khó tiêu vì vậy người bị dạ dày ăn xôi sẽ khiến dạ dày phải tiết nhiều dịch vị hơn nên tiêu hóa. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng ợ nóng, ợ chua và rát ở vùng thực quản khi ăn xôi.

    Nếu muốn dùng gạo nếp chữa đau dạ dày, bạn có thể chế biến thành một trong 3 món sau:

    Gạo nếp nấu với táo tàu

    Chuẩn bị 150gr gạo nếp và 150gr táo tàu.

    Đổ lẫn gạo nếp và táo tàu sau đó đun thành cháo loãng. Mỗi ngày ăn 2 lần sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày và viêm dạ dày mãn tính.

    Gạo nếp và mật ong

    Nguyên liệu: Chuẩn bị 40gr gạo nếp; 40gr mật ong

    Cách thực hiện như sau: Gạo nếp sau khi đã tán thành bột rồi đem nấu thành hồ. Tiếp đó thêm 40g mật ong nguyên chất khuấy đều. Dùng ăn thành nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, dùng khi bị đau bụng, buồn nôn giúp lợi mật và đỡ hóa nước.

    Gạo nếp và gừng tươi

    Nguyên liệu: Chuẩn bị 30gr gạo nếp, 3gr gừng tươi

    Cách thực hiện như sau: Gạo nếp đem sao vàng rồi cho thêm 3g gừng tươi đã giã nhỏ cho vào nồi.

    Gạo nếp với gừng là món ăn tốt cho người bị dạ dày. Ảnh: Internet

    Sau đó, thêm 300ml đun kĩ cho đến khi còn 70ml thì dừng lại. Mỗi ngày dùng 2-3 lần giúp chữa buồn nôn, khắc phục những khó chịu do đau dạ dày gây nên.

    Để việc chữa dạ dày hiệu quả, người bệnh cũng nên chú ý đến các loại thực phẩm người đau dạ dày không nên ăn để có sự điều chỉnh hợp lý trong chế độ ăn uống hàng ngày.

    Dưới đây là một số loại thực phẩm người bị dạ dày nên hạn chế hoặc không dùng thì càng tốt.

    Đồ ăn cứng

    Đồ ăn cứng khiến dạ dày phải gồng lên co bóp mạnh mới có thể nghiền nát và tiêu hóa được. Điều đó, làm cơn đau dạ của bạn trở nên nặng hơn nhất là khi bạn bị viêm loét hang vị dạ dày. Vì vậy, bạn nên hạn chế thức ăn và các loại hạt khô cứng trong danh sách đồ ăn hàng ngày của mình.

    Đồ ăn lạnh

    Những món ăn, đồ uống lạnh như kem, nước lạnh ướp đá, đá bào, mì lạnh, trái cây lạnh… khi đưa vào dạ dày sẽ khiến nó bị kích đau và đau, khi đó hệ tiêu hóa sẽ hoạt động kém đi khiến các triệu chứng của bệnh đau dạ dày trở nên khó chịu hơn.

    Thức ăn cay, thức ăn chứa nhiều axit

    Niêm mạc dạ dày bị kích thích khiến các cơn đau dạ dày mạnh hơn khi ăn đồ ăn cay và có tính axit cao vào dạ dày. Người bệnh sẽ bị đầy bụng và khó tiêu. Vì vậy, người bị bệnh dạ dàynên kiêng cam, chanh, ớt… hoặc các thực phẩm có vị chua, cay.

    Thực phẩm chứa chất kích thích, cồn

    Lượng axit dạ dày tăng nhanh, từ đó kích thích lên dạ dày và khiến cho các cơn đau dạ dày trở nên nặng hơn khi sử dụng các đồ uống chứa cồn, caffeine. Hơn nữa, rượu còn gây kích ứng và bào mòn niêm mạc dạ dày gây loét hoặc chảy máu dạ dày. Vì vậy bạn đang bị đau dạ dày tốt nhất hãy kiêng hoàn toàn các loại thực phẩm, đồ uống này.

    Thanh Phượng(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-da-day-co-nen-an-xoi-khong-a222597.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan