Vì sao Jackma vẫn kiên quyết không bán căn nhà nhỏ được mua từ thuở mới lập nghiệp?


Thứ 3, 10/04/2018 | 06:56


Cùng sự kiện

Khác với những tỷ phú trên thế giới biến các căn nhà khi mới bắt đầu hởi nghiệp trở thành bảo tàng, nhà trưng bày, căn hộ mà Jack Ma ở thủa còn hàn vi vẫn được sử dụng...

Khác với những tỷ phú trên thế giới biến các căn nhà khi mới bắt đầu hởi nghiệp trở thành bảo tàng, nhà trưng bày, căn hộ mà Jack Ma ở thủa còn hàn vi vẫn được sử dụng và không hề bị bụi phủ.

Jack Ma, cha đẻ của đế chế thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, đã nắm giữ vị trí người giàu nhất Trung Quốc những năm qua. Là một trong những doanh nhân thành công nhất thế giới, công ty thương mại điện tử Alibaba của ông có hơn 100 triệu khách hàng giao dịch mỗi ngày, tổng tài sản của Jack Ma tính đến thời điểm này là hơn 20.4 tỷ USD.

Nhưng trước khi trở thành người giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma đã trải qua những năm tháng tuổi trẻ đầy cơ cực. Vốn chỉ có niềm đam mê duy nhất với tiếng Anh, Jack Ma học hành các môn khác rất lẹt đẹt, đặc biệt là toán, trong buổi phỏng vấn với trang Charlie Rose, ông tiết lộ đã thi tốt nghiệp đại học môn toán 3 lần mới được ra trường.

Thời điểm mới thành lập Alibaba, Jack Ma đã âm thầm sắm một căn nhà với giá hơn 400.000 NDT (1,4 tỷ đồng). Giờ đây, căn nhà đó đã tăng giá gấp 10, lên tới con số hơn 5 triệu NDT (18 tỷ NDT).

Căn nhà này nằm trong tiểu khu Hoa Viên Tây Hồ, Hàng Châu, được Jack Ma mua lại vào năm 1997. Nơi này sau đó trở thành “căn cứ địa” đầu tiên của tập đoàn Alibaba.

Nằm trên tầng 2 một khu chung cư ở Hàng Châu, căn hộ cũ của Jack Ma có 6 phòng với thiết kế đơn giản. Ảnh: CNBC

Trong cuốn tự truyện của mình, Jack Ma tiết lộ ông và 18 cộng sự thường xuyên chen chúc trong một căn phòng nhỏ. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của một số “tín đồ” bị thu hút tới đây. Tại nơi này, Jack Ma đã tuyên truyền kiến thức về internet của mình, đồng thời nhấn mạnh về lĩnh vực mua sắm online và thanh toán di động. Ông còn dán các biểu ngữ tuyên truyền và ảnh minh họa về thương mại điện tử lên tường để các nhân viên hiểu rõ hơn. Cũng chính tại đây, tập đoàn Alibaba và Alipay nức tiếng thế giới đã chào đời.

Sau khi đã trở nên giàu có, sở hữu đủ vốn để xây dựng cao ốc văn phòng mới, Jack Ma vẫn chưa bán căn nhà cũ cho đến tận bây giờ. Dường như với ông, nếu không có căn nhà ấy thì sẽ không có thành công của ngày hôm nay.

Không ít nhân viên trẻ của công ty Alibaba rất vui khi được làm việc tại trụ sở đầu tiên này. Ảnh: CNBC

Có lần khi đang tham gia diễn thuyết, Jack Ma đã tình cờ gặp lại bà Lý - chủ cũ của căn nhà. Lúc đó, ông đã công khai gửi lời cảm ơn chân thành tới bà Lý, nói vui rằng căn nhà đó là nơi phong thủy đắc địa, đã tăng thêm vận may cho ông. Nhờ vậy, ông mới phát tài và tạo nên sự nghiệp lừng lẫy.

Hiện tại, vợ chồng Jack Ma không còn sống ở đây nhưng căn hộ vẫn là một phần trong văn hóa công ty của Alibaba. Nhiều quản lý và lập trình viên tài năng từng trải qua thời gian làm việc trong không gian mang ý nghĩa này.

Căn nhà không quá xa trụ sở hiện tại của Alibaba, nơi mà nhân viên có thể tận hưởng các tiện nghi hơn hẳn. Họ có thể thưởng thức những món ăn ngon, uống cà phê trong nhà hàng của công ty, tập gym, chơi golf, đánh billiard... Tuy nhiên, theo nhiều nhân viên trẻ của công ty, họ thấy hạnh phúc được làm việc ở trụ sở đầu tiên. Có thời điểm, tại căn hộ có tới 30 nhân viên tự nguyện tới đây ngồi làm trong suốt 10 tháng. Các nhân viên xếp máy tính sát cạnh nhau, ăn uống tại căn bếp nhỏ xíu mà Jack Ma cùng vợ từng chuẩn bị đồ ăn.

Trong căn hộ vẫn còn treo những bức ảnh của Jack Ma thời trẻ. Nhiều năm trước, tỷ phú người Trung Quốc đã có ý tưởng để những người tài năng nhất tới đây ngồi làm. Ông hy vọng, mọi người sẽ có thêm động lực và sáng tạo ra các sản phẩm mới. Đó không phải là một ý tưởng hão huyền. Một số những sản phẩm thành công đã được ra đời ở đây: Alipay, TMall và Taobao.

Hiện Jackma đang sống trong một căn biệt thự với tổng giá trị rơi vào khoảng 154 triệu đô la, tức 3.500 tỷ đồng. Toàn bộ không gian của biệt phủ này đẹp như chốn "bồng lai tiên cảnh".

Mê mẩn trước căn biệt thự đẹp như chốn "bồng lai tiên cảnh" của tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Medium

Căn biệt thự của ông không chạy theo xu hướng hiện đại, đẳng cấp và tân tiến như những tỷ phú khác trên thế giới mà ngược lại được thiết kế theo phong cách cổ điển như một biệt phủ.

Vì rất yêu thích phong cách thiết kế cổ xưa nên Jack Ma đã xây dựng biệt viện (tạm gọi cho phù hợp với bối cảnh ngôi nhà của Jack Ma) khá rộng lớn bao gồm 32 phòng ngủ, 32 phòng tắm, ao hồ phủ sương khói 24/24, bể bơi và hầm rượu vang.

Biệt viện của Jack Ma cách thành phố Thượng Hải khoảng 1,5 giờ lái xe. Và với những gì bạn đã tận mắt chứng kiến từ trên thì con số 154 triệu đô la mà Jack Ma bỏ ra không phải là hoang phí. Ông đã chứng minh cho cả thế giới thấy được độ chịu chi và phong cách sống đặc biệt của một nhà tỷ phú đương thời.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-jackma-van-kien-quyet-khong-ban-can-nha-nho-duoc-mua-tu-thuo-moi-lap-nghiep-a225457.html