Xe nhập khẩu không đạt chuẩn khí thải, Ford Việt Nam lên tiếng


Thứ 6, 20/04/2018 | 09:31


Cùng sự kiện

Đại diện Ford Việt Nam cho biết 4 xe trên chỉ là xe mẫu nhập về để kiểm định theo quy trình mới chứ không phải xe thương mại.

Đại diện Ford Việt Nam cho biết 4 xe trên chỉ là xe mẫu nhập về để kiểm định theo quy trình mới chứ không phải xe thương mại.

Liên quan vụ việc xe nhập khẩu không đạt chuẩn khí thải, đại diện hãng xe Ford Việt Nam Việt Nam cho biết, gần đây hãng có nhập về Việt Nam 4 xe ô tô để thử nghiệm tìm hiểu quy trình kiểm tra mới tại Việt Nam theo Nghị định 116. Cụ thể, số xe này bao gồm: 1 xe Everest và 2 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan, 1 xe Explorer nhập khẩu từ Mỹ.

Tuy nhiên, khi đưa đi kiểm tra khí thải tại Trung tâm khí thải của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì có 1 xe Everest và 1 xe Ranger nhập khẩu từ Thái Lan là không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Theo đó, 2 mẫu xe không đạt về chất lượng bảo vệ môi trường tiêu chuẩn khí thải Euro 4, có nồng độ HC + NOx là 0,518g/km (lớn hơn quy định 0,460g/km), nồng độ NOx 0,472g/km (lớn hơn quy định 0,390g/km). 2 mẫu xe còn lại đều đạt yêu cầu kiểm tra theo quy định mới và đã được cấp phép nhập khẩu theo quy định mới.

Đại diện Ford Việt Nam cho biết 4 xe trên chỉ là xe mẫu nhập về để kiểm định theo quy trình mới chứ không phải xe thương mại. 2 mẫu xe không đạt chuẩn vẫn trong quá trình thử nghiệm nhiều điều kiện khác nhau.

Hãng Ford Việt Nam cho biết chỉ đưa về Việt Nam 4 chiếc xe để thực nghiệm quy trình kiểm tra mới, sau đó mới tiến hành nhập khẩu xe thương mại. Ảnh minh họa 

Cũng theo vị đại diện hãng Ford này, các dòng xe của hãng có cả phần cứng và phần mềm, trong đó phần mềm là phần mở, có thể điều chỉnh các thông số kỹ thuật để đáp ứng các điều kiện khác nhau. Do đó, 2 mẫu xe chưa đạt này vẫn còn đang trong quá trình kiểm định.

Mới đây, động cơ dầu diesel trên xe bán tải Ranger do Ford Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan về thử nghiệm cũng gặp trục trặc liên quan đến khí thải. Cụ thể, khi cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm định theo lô đối với Ford Ranger và Everest nhập Thái Lan đã xác định cả hai mẫu xe này không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo đó, chiếc xe được kiểm định cho kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT. Nồng độ HC + NOx là 0,518 g/km lớn hơn quy định (0,460 g/ km) và nồng độ NOx là 0,472 g/km lớn hơn mức quy định (0,390 g/ km).

Ngay sau khi có kết quả kiểm định, ngày 13/4/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Ranger.

Đáng chú ý, vào hồi đầu năm 2018, Ford cũng đã trở thành trung tâm của một vụ kiện ngay tại quê nhà Mỹ, với cáo buộc hãng xe này “gian lận” khí thải trên ít nhất 500 nghìn xe bán tải Ford chạy bằng nhiên liệu diesel.

Từ vụ việc của Ford Việt Nam, đại diện Trung tâm thử nghiệm khí thải cũng cho biết, việc kiểm tra theo lô được quy định tại Nghị định 116 đã thể hiện sự đúng đắn, phát huy tác dụng trong việc kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng, khí thải của phương tiện ôtô nhập khẩu.

 Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-nhap-khau-khong-dat-chuan-khi-thai-ford-viet-nam-len-tieng-a227067.html