+Aa-
    Zalo

    Bộ Xây dựng đề xuất khởi tố chủ đầu tư chiếm dụng phí bảo trì chung cư

    ĐS&PL Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Công an và các ngành liên quan tiến hành khởi tố những chủ đầu tư có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư.

    Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Công an và các ngành liên quan tiến hành khởi tố những chủ đầu tư có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư.

    Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về tình trạng cư dân khiếu nại, phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư.

    Đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định của pháp luật.

    Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố kiên quyết tổ chức cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở và quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư đã ban hành, xử lý nghiêm các trường hợp thành viên Ban quản trị sử dụng kinh phí bảo trì trái quy định của pháp luật.

    Theo số liệu của Bộ Xây dựng, hiện có đến 215 dự án bất động sản đang xảy ra tranh chấp, trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án, với nội dung tranh chấp nhiều nhất là về phí bảo trì chung cư. Nhiều chủ đầu tư không hoặc chậm bàn giao, hay chỉ bàn giao một phần phí bảo trì chung cư cho ban quản trị, vi phạm qui định hiện hành.

    Các hành vi vi phạm trong xây dựng đầu tư, quản lý vận hành nhà chung cư mà các cơ quan chức năng chưa phát hiện, xử lý kịp thời, triệt để. công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm cũng không thường xuyên và chưa có hiệu quả.

    Cách đây hơn 3 năm, cư dân tại tòa nhà Keangnam cao nhất Việt Nam đã “lo sốt vó” vì sợ rằng hơn 160 tỉ đồng phí bảo trì chung cư sẽ bị chủ đầu tư “xù” sau khi bán lại tòa nhà. Đây cũng là nỗi lo chung của nhiều ban quản trị chung cư hiện nay: Sau khi ban quản trị được thành lập, nhưng chủ đầu tư vẫn cứ chây ì chuyển giao lại nguồn kinh phí này.

    Đó thực chất là hành vi chiếm dụng vốn để trục lợi. Với số lượng cả trăm chung cư đang xảy ra tranh chấp về phí bảo trì, số tiền có thể lên đến cả ngàn tỉ đồng. Thế nhưng có những trường hợp phí bảo trì chung cư bị chủ đầu tư chiếm dụng, chây ì chuyển giao hết năm này sang năm khác; đến khi chuyển giao thì phớt lờ các khoản lãi phát sinh từ khoản tiền chiếm dụng đó, cuối cùng cư dân phải chịu thiệt.

    Luật Nhà ở được ban hành nhiều năm qua qui định rất rõ về các khoảng chung-riêng của cư dân và chủ đầu tư tại công trình chung cư/nhà cao tầng. Tuy nhiên, trong rất nhiều vụ tranh chấp, chủ đầu tư lại lập lờ lái phần sở hữu chung thành của riêng để khai thác kinh doanh nhằm tận thu lợi nhuận. Đó còn gọi là tình trạng chủ đầu tư “bẻ” luật.

    Do vậy, đối với những chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng đề xuất các cơ quan chức năng tiến hành tổ chức, điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-xay-dung-de-xuat-khoi-to-chu-dau-tu-chiem-dung-phi-bao-tri-chung-cu-a232810.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan