+Aa-
    Zalo

    Vụ mua bán 100 USD ở Nghệ An: Hai tiệm vàng bị xử phạt 170 triệu đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Hai doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa bị phạt tổng cộng 170 triệu đồng vì hành vi mua, bán ngoại tệ, vàng miếng khi chưa được cấp phép.

    Hai doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa bị phạt tổng cộng 170 triệu đồng vì hành vi mua, bán ngoại tệ, vàng miếng khi chưa được cấp phép.

    Ngày 30/11, UBND tỉnh Nghệ An đã xử phạt hành chính bà Trần Thị Việt (54 tuổi) người của Công ty TNHH Hùng Việt đóng tại thị xã Thái Hòa, Nghệ An 40 triệu đồng vì vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối. Mức xử phạt căn cứ tại điểm g, khoản 2, điều 24, Nghị định Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

    Số ngoại tệ mà bà Việt và một người dân khác tự mua bán với nhau trong trường hợp này là 100 USD. Trong quá trình làm việc, bà Việt đã thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng xác minh trong việc xử lý vi phạm của mình.

    Hai tiệm vàng tại Nghệ An bị xử phạt 170 triệu đồng vì mua bán ngoại tệ. Ảnh minh họa

    Cùng với đó, UBND tỉnh cũng xử phạt hành với ông Nguyễn Đình Hùng - chồng bà Trần Thị Việt, là Giám đốc Công ty TNHH Hùng Việt số tiền 60 triệu đồng vì vi phạm hoạt động kinh doanh vàng trong trường hợp mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh vàng miếng.

    Cũng trong khoảng thời gian này, bà Hồ Thị Thu Hương (30 tuổi, trú thị xã Thái Hòa, Nghệ An) - người của doanh nghiệp vàng bạc cũng bị cơ quan chức năng xử phạt 40 triệu đồng vì vi phạm quy định mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau; 30 triệu đồng vì vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng trong trường hợp mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

    Trước đó, vào cuối tháng 10, anh Nguyễn Cà Rê (ngụ tại Thành phố Cần Thơ) cũng bán 100 USD cho một tiệm vàng và bị UBND Thành phố Cần Thơ xử phạt 90 triệu đồng. Vụ việc gây xôn xao dư luận. Sau đó, UBND Thành phố Cần Thơ đã xem xét lại vụ việc và quyết định miễn tiền phạt hành chính đối với anh Nguyễn Cà Rê.

    Anh Nguyễn Cà Rê cũng từng bán 100 USD cho một tiệm vàng và bị xử phạt gây xôn xao dư luận. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cá nhân là công dân Việt Nam được mua ngoại tệ tiền mặt tại tổ chức tín dụng (TCTD) được phép để đáp ứng các nhu cầu chi tiêu của bản thân, tại các địa điểm được phép bán ngoại tệ tiền mặt thuộc mạng lưới hoạt động của TCTD được phép phù hợp với quy định của pháp luật. Riêng bán ngoại tệ còn được thực hiện tại các Đại lý đổi ngoại tệ của TCTD được phép.

    Hạn mức mua ngoại tệ của cá nhân là công dân Việt Nam cho các mục đích nêu trên là 100 USD/1 người/1 ngày hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương trong khoảng thời gian lưu trú ở nước ngoài là 10 ngày.

    TCTD được phép thực hiện nghiệp vụ mua, bán ngoại tệ tiền mặt với cá nhân có trách nhiệm thông báo danh sách các địa điểm mua, bán ngoại tệ tiền mặt cho NHNN. Cá nhân có trách nhiệm xuất trình đầy đủ các chứng từ, giấy tờ cần thiết theo quy định của TCTD được phép và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các loại giấy tờ, chứng từ đã xuất trình.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mua-ban-100-usd-o-nghe-an-hai-tiem-vang-bi-xu-phat-170-trieu-dong-a254324.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan