+Aa-
Zalo

Vụ gian lận điểm thi Sơn La: Áp dụng biện pháp dẫn giải cựu sếp công an biến mất bí ẩn

  • DSPL
ĐS&PL Dù được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng nhưng nguyên Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ - PA83 (nay là phòng PA03) không có mặt để tòa xét hỏi.

Dù được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng nhưng nguyên Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ - PA83 (nay là phòng PA03) không có mặt để tòa xét hỏi.

Tuổi trẻ đưa tin, sáng 17/10, phiên tòa xét xử 8 bị cáo trong đường dây gian lận điểm thi ở Sơn La tiếp tục với phần thẩm vấn những người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, bị cáo Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La) được phân công nhiệm vụ là Phó chủ tịch hội đồng thi, Trưởng ban thư ký, Phó trưởng ban chấm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Trước và trong thời điểm chấm thi, thông qua mối quan hệ bạn bè, người thân, đồng nghiệp, ông Huynh đã nhận thông tin của 7 thí sinh để giúp sửa bài thi, nâng điểm. Trong số những người nhờ ông Huynh có ông Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ - PA83, nay là phòng PA03), ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng Phòng Giáo dục trung học phổ thông, Sở GD&ĐT Sơn La).

Ông Nguyễn Ngọc Hà. Ảnh: Vietnamnet

Trong giai đoạn điều tra, bị cáo Huynh khai đã nhận của ông Khoa 1 tỷ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh Nguyễn Anh Tuấn và Trần Doãn Hải. Tiền này đã được bị cáo tự nguyện nộp lại cho CQĐT.

Theo lời khai của bị cáo Huynh tại tòa, chính ông Khoa đến nhà bị cáo đưa số tiền 1 tỷ đồng. "Khi ông Khoa về, tôi thấy gói tiền 1 tỷ đồng, tiền chủ yếu có mệnh giá 500 ngàn. Bị cáo để nguyên số tiền này trong túi rồi gửi em vợ cất giữ hộ...", lời khai của bị cáo Huynh.

Vị chủ tọa phiên tòa cho hay, dù được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng, nhưng ông Khoa không có mặt để tòa xét hỏi. Người này đi khỏi nơi cứ trú, tòa áp dụng biện pháp dẫn giải đối với ông Khoa.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Hà thừa nhận có nhờ bị cáo Huynh, Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT) và Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng khảo thí) xem trước kết quả thi cho 10 thí sinh. Trong số thí sinh mà ông Hà nhờ, có cả con gái của ông Hà và bạn thân của con gái ông. Những trường hợp còn lại là do đồng nghiệp của ông Hà, cán bộ thành phố nhờ ông xem trước hộ điểm thi.

Trước đó, Lao động thông tin, sáng 17/10, TAND tỉnh Sơn La thẩm vấn đối với người làm chứng trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này. Nhiều nhân chứng khẳng định việc đưa thông tin thí sinh, mục đích chỉ "nhờ xem điểm".

Ông Phan Ngọc Sơn được gọi lên thẩm vấn đầu tiên. Ông Sơn là đồng nghiệp với ông Trần Xuân Yến – cựu Phó giám đốc Sở GDĐT tỉnh Sơn La.

Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông Phan Ngọc Sơn có con trai dự thi nên không được phân công nhiệm vụ trong kỳ thi. Tuy nhiên, người làm chứng này nói “ai cũng biết con tôi dự thi năm đó và cũng biết ông Trần Xuân Yến trong hội đồng thi. Cho nên tôi mạnh dạn nhờ anh Yến "xem trước điểm thi" cho con trai Phan Minh H. để con có cơ hội vào trường mong muốn”.

Theo ông Sơn, con trai ông năm đó đỗ vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân với 3 môn được 27 điểm. Điểm 3 môn sau khi chấm thẩm định bị giảm 7,45 điểm, trong đó, môn Toán giảm 2,2 điểm, môn Vật lý giảm 2 điểm, môn Hóa học giảm 3.25 điểm.

“Khi thông tin được nâng điểm vỡ lở vì áp lực xã hội nên con trai tôi không theo học nữa”, ông Sơn khẳng định.

Còn theo tin từ Tuổi trẻ, bà Lò Thị Trường - mẹ của thí sinh Lù Mạnh Hùng - khai có quan hệ gia đình, gọi bị cáo Lò Văn Huynh - cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí - bằng chú. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, bà Trường đến nhà bị cáo Huynh "nhờ ông xem điểm trước cho con sau khi thi".

"Tôi không đặt vấn đề tiền bạc, không trao đổi hứa hẹn gì, chỉ nhờ ông Huynh xem giúp điểm", bà Trường khai.

Bà Trường không nhớ con mình được bao nhiêu điểm chỉ biết là trúng tuyển vào trường an ninh. "Cháu đã bị trường trả về, lý do điểm chấm lại không đạt", bà Trường nói.

HĐXX cho bị cáo Huynh lên đối chất. Ông Huynh xác nhận lời khai của bà Trường là đúng. Tuy nhiên, ông Huynh khai sau kỳ thi bà Trường có đến đưa 300 triệu đồng cảm ơn nhưng ông đã trả lại.

Sau lời khai trên, bà Trường xác nhận có đưa tiền cho ông Huynh. "Thời điểm đưa tiền tại nhà ông Huynh. Lúc đấy chỉ nghĩ là sau thi cử cảm ơn nước nôi chứ không nghĩ xảy ra như thế này", bà Trường trình bày.

Theo lời bà Trường, sau khi đưa tiền được 2 ngày thì ông Huynh đã trả lại. Bà Trường tiếp tục khẳng định chỉ nhờ bị cáo Huynh xem điểm trước chứ không nhờ nâng điểm.

Vũ Đậu (T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gian-lan-diem-thi-son-la-ap-dung-bien-phap-dan-giai-cuu-sep-cong-an-bien-mat-bi-an-a297304.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan