Quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Syria, tạm thời đồn trú tại Iraq trước khi trở về Mỹ


Thứ 4, 23/10/2019 | 01:25


Bộ trưởng Esper cho biết các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Syria theo nhiều giai đoạn và sẽ "tạm thời" đồn trú tại Iraq trước khi trở về Mỹ.

Bộ trưởng Esper cho biết các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Syria theo nhiều giai đoạn và  sẽ "tạm thời" đồn trú tại Iraq trước khi trở về Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Syria theo nhiều giai đoạn, và hiện đã di chuyển từ "vùng có nguy cơ bị tấn công trực diện" tới một khu vực hành lang phía Đông Bắc Syria.

Ông cũng lưu ý sau đó, quân đội Mỹ sẽ chuyển sang một giai đoạn chuyển quân khác nhằm "rút hết tất cả lực lượng" khỏi Syria.

Bộ trưởng Esper nêu rõ: "Chúng tôi sẽ cho quân đội tạm thời đồn trú tại Iraq trước cho trở về Mỹ."

Tại thực địa, hàng chục xe bọc thép của Mỹ ngày 21/10 đã được cơ động tới một căn cứ tại khu vực người Kurd của Iraq.

Đoàn xe bọc thép Mỹ từ Syria di chuyển trên đường của Erbil, thủ phủ của khu tự trị Kurdistan của người Kurd Iraq. Ảnh: REUTERS

Được biết, quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump khiến người Kurd choáng váng bởi họ là những đồng minh tích cực nhất của Washington trong cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Họ cho rằng người Mỹ đã bỏ rơi họ ngay trước thời khắc đối mặt với một chiến dịch quân sự lớn của Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia người Kurd xem như kẻ thù.

 "Chúng tôi chưa bao giờ nói sẽ ở lại và bảo vệ người Kurd trong 400 năm tới - ông Trump tiếp tục bảo vệ quyết định rút quân - Tôi phải đưa những người lính của nước Mỹ về nhà. Tôi phải làm những gì đã hứa trong tranh cử và tôi nghĩ đó là điều đúng".

Tổng thống Mỹ xác nhận một nhóm nhỏ khoảng 200 binh sĩ Mỹ sẽ ở lại Syria để bảo vệ các giếng dầu, ngăn chúng rơi vào tay IS. "Ngoài chuyện đó ra, sẽ không có lý do nào để quân đội Mỹ ở lại Syria", ông Trump khẳng định tối 21-10.

Ở chiều ngược lại, việc lính Mỹ được lệnh rút khỏi thị trấn Ein Issa trước đà tiến công của các tay súng Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã bị người Kurd xem như một sự hèn nhát.

Trên đường rút lui, Mỹ còn cho một máy bay ném bom phá hủy kho đạn dược và vũ khí của mình tại thị trấn, viện dẫn lo ngại chúng có thể rơi vào tay người khác thay vì cung cấp cho người Kurd.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-my-se-rut-khoi-syria-tam-thoi-don-tru-tai-iraq-truoc-khi-tro-ve-my-a297967.html