+Aa-
    Zalo

    Cocobay Đà Nẵng có phải là dự án condotel đầu tiên “xù” cam kết kinh doanh với nhà đầu tư?

    • DSPL
    ĐS&PL Cocobay không phải là dự án đầu tiên chủ đầu tư “hứa lèo” thực hiện chi trả cam kết cho condotel, mà trước đó, dự án Bavico Nha Trang đã khiến khách hàng mất niềm tin với

    Cocobay không phải là dự án đầu tiên chủ đầu tư “hứa lèo” thực hiện chi trả theo cam kết cho condotel, mà trước đó, dự án Bavico Nha Trang đã khiến khách hàng mất niềm tin với loại hình bất động sản mới này.

    Mới đây, CTCP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire)  - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng) vừa chính thức thông báo với gần 2.000 khách hàng về việc chấm dứt chi trả 12% cam kết lợi nhuận theo hợp đồng mua bán (HĐMB) từ ngày 1/1/2020.

    Theo lý giải của CTCP Thành Đô, hiện nay bối cảnh pháp lý của loại hình condotel chưa được quy định cụ thể, hoạt động kinh doanh loại hình này vẫn còn nhiều bất cập, thủ tục pháp lý tại địa phương còn nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của tổ hợp Cocobay.

    Trong văn bản này, CTCP Thành Đô đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Tại mục A về chi trả thu nhập cam kết theo phụ lục 6 của HĐMB giữa CTCP Thành Đô và chủ sở hữu, kể từ ngày 1/1/2020 công ty này chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết.

    Để đảm bảo quyền sở hữu nhà ở và quyền tài sản hợp pháp của chủ sở hữu, chủ đầu tư đưa ra một số giải pháp tình thế đối với khách hàng.

    Thông báo này như một gáo nước lạnh “dội” lên đầu khách hàng. Ngay khi tiếp nhận thông tin, đã phản đối và không đồng tình với thông báo này. Các ý kiến đều phản đối Thành Đô bởi hiện HĐMB vẫn còn giá trị pháp lý để thực thi. Các chính sách đều không phù hợp với các điều khoản đã cam kết trong HĐMB, vi phạm HĐMB. Điều đặc biệt, các phương án đều đẩy khách hàng về phía bất lợi.

    Cocobay Đà Nẵng không phải là dự án condotel đầu tiên “xù” cam kết kinh doanh với nhà đầu tư. Ảnh minh họa

    Được biết, Cocobay Đà Nẵng không phải là dự án condotel đầu tiên mà chủ đầu tư không thực hiện được việc cam kết lợi nhuận.

    Trước đó, một dự án condotel khác tại Nha Trang là dự án Bavico do Giám đốc công ty TNHH sản xuất, thương mại, dịch vụ Bạch Việt từng phải đàm phán để giảm mức cam kết lợi nhuận từ 15% một năm xuống còn 8%. Tuy nhiên, sau đó, việc chi trả của chủ đầu tư này cũng không được thực hiện.

    Theo các chuyên giá bất động sản, mức cam kết lợi nhuận 8-15%/năm mà các chủ đầu tư đưa ra là con số khó thực hiện được.

    Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation, phân tích: "Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đạt được mức lợi nhuận như vậy là vô cùng khó. Nhà đầu tư và khách hàng khi cảm nhận được những rủi ro của việc cam kết lợi nhuận cao sẽ bắt đầu từ chối các giao dịch", ông Michael Piro cho hay.

    Với việc cam kết lợi nhuận theo cách này, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương cũng cho rằng, condotel sẽ phải đối mặt với những rủi ro về năng lực chủ đầu tư, khả năng thực thi dự án cũng như những loại hình bất động sản khác. Đặc biệt, một rủi ro nữa là sự sụt giảm giá trị bất động sản.

    Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định, condotel mọc lên quá nhiều trong thời gian ngắn nhưng không có thực chứng về hiệu quả sinh lời. Ngay cả những khu vực rất thuận lợi về phát triển du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng rất hiếm có condotel nào hoạt động thành công như cam kết. Quảng cáo của chủ đầu tư rất hấp dẫn nhưng tất cả đều dở dang.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cocobay-da-nang-co-phai-la-du-an-condotel-dau-tien-xu-cam-ket-kinh-doanh-voi-nha-dau-tu-a302580.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan