Dự trữ ngoại hối lập kỷ lục 79 tỷ USD


Thứ 4, 01/01/2020 | 00:07


Cùng sự kiện

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, dự trữ ngoại hối Việt Nam đến thời điểm hiện tại khoảng 79 tỷ USD.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, dự trữ ngoại hối Việt Nam đến thời điểm hiện tại khoảng 79 tỷ USD.

Đây là thông tin được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết tại hội nghị Chính phủ với các địa phương vào chiều 30/12.

Theo đó, ông Lê Minh Hưng cho biết, năm 2019 Việt Nam đã mua lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối, nhưng NHNN đã điều tiết tốt lượng tiền trong lưu thông, không gây tác động lên lạm phát.

Dự trữ ngoại hối lại lập kỷ lục 79 tỷ USD. Ảnh minh họa

Việc điều hành chính sách tiền tệ được thực hiện rất nhất quán và giữ được nền tảng ổn định cho nền kinh tế. Tính đến hết năm, đã mua vào 20 tỷ USD, nâng dự trữ ngoại hối quốc gia lên gần 79 tỷ USD và đây là mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Có được con số ấn tượng trên một phần nhờ có nguồn ngoại tệ dồi dào từ thặng dư thương mại, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và các giao dịch bán vốn, hợp tác kinh doanh lớn, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng lên mức kỷ lục.

Mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam trong năm 2019 được ghi nhận tăng gấp hai lần so với cuối năm 2016 và trong 3 năm qua, thặng dư thương mại của Việt Nam liên tục tăng, đạt gần 20 tỷ USD. Riêng trong năm 2019, mức chênh lệch giữa xuất khẩu và nhập khẩu đạt kỷ lục gần 10 tỷ USD.

"Năm 2019 đã mua vào 20 tỷ USD. Tính từ đầu nhiệm kỳ đã mua vào 48 tỷ USD để tăng dự trữ ngoại hối", ông Hưng nêu rõ.

Trên thị trường liên ngân hàng, một diễn biến mới cũng thể hiện rõ, diễn ra song song với hoạt động mua vào lượng lớn ngoại tệ.

Cụ thể, mặc dù NHNN liên tục chào thầu vốn hỗ trợ vào mùa cao điểm, nhưng các tổ chức tín dụng không muốn tiếp cận. Bởi lẽ, do nguồn cung dồi dào, lãi suất qua đêm VND liên ngân hàng tại ngày 27/12/2019 là 1,77%, giảm hơn nửa so với mức 4,2% của cùng thời điểm năm 2018. Trong khi, lãi suất trên kênh cầm cố (OMO) vẫn là 4%.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-tru-ngoai-hoi-lap-ky-luc-79-ty-usd-a306688.html