+Aa-
    Zalo

    Vụ bắn nhầm máy bay khiến 176 người thiệt mạng: Iran và Ukraine nhất trí cùng giải mã hộp đen

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Ukraine cho biết đã nhất trí với người đồng cấp Iran về việc bắt đầu công tác chung giải mã các hộp đen của máy bay bị Tehran bắn rơi hôm 8/1.

    Tổng thống Ukraine cho biết đã nhất trí với người đồng cấp Iran về việc bắt đầu công tác chung giải mã các hộp đen của máy bay bị Tehran bắn rơi hôm 8/1.

    Ngày 11/1, trong một phát biểu được phát sóng truyền hình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã nhất trí với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani về việc bắt đầu công tác chung giải mã các hộp đen của máy bay bị Tehran bắn rơi hôm 8/1 khiến 176 người trên khoang thiệt mạng.

    Theo Tổng thống Zelenskiy, những phát hiện của các chuyên gia Ukraine tại Iran cho thấy không thể che giấu sự thật về vụ rơi máy bay chở khách của hãng hàng không quốc tế Ukraine. Bên cạnh đó, ông kêu gọi các đối tác quốc tế của Ukraine đoàn kết và kiên trì cho tới khi hoàn tất cuộc điều tra về vụ việc này.

    Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường máy bay Boeing 737 gặp nạn ở gần thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: TTXVN

    Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố Iran cần phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ bắn hạ máy bay chở khách của hãng hàng không quốc tế Ukraine khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó có 57 người Canada.

    Trước đó, như đã đưa tin, vụ bắn hạ máy bay diễn ra vài giờ sau khi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phóng tên lửa vào hai căn cứ tại Iraq, nơi có lực lượng Mỹ đồn trú, để đáp trả Mỹ đã không kích hạ sát tướng Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, ở Baghdad.

    Giới chuyên gia cho rằng phòng không Iran bắn nhầm máy bay do áp lực thời gian và trạng thái báo động cao sau khi tấn công căn cứ Mỹ.

    Quan chức tình báo Mỹ nhận định vũ khí được dùng để bắn máy bay Ukraine là tên lửa phòng không Tor-M1 do Nga sản xuất. Tên lửa Tor mang theo đầu đạn nổ mảnh, có thể tạo ra hàng nghìn mảnh kim loại văng về mọi phía và phá hủy các hệ thống điều khiển quan trọng trên máy bay mục tiêu.

    Tùy vào vị trí tên lửa phát nổ gần máy bay, phi công có thể mất kiểm soát phi cơ ngay lập tức, hoặc vẫn cố lết thêm được vài phút trước khi máy bay bốc cháy.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ban-nham-may-bay-khien-176-nguoi-thiet-mang-iran-va-ukraine-nhat-tri-cung-giai-ma-hop-den-a307993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan