+Aa-
    Zalo

    Thụy Sĩ có thể tạo ra vàng 18K từ nhựa thông thường khiến cả thế giới kinh ngạc

    • DSPL
    ĐS&PL Loại vàng 18K (cara) siêu nhẹ mới có cùng các đặc tính vật lý giống như nhựa nhưng vẫn giữ được bề mặt sáng ánh kim của vàng cũng như có khả năng chế tác thành trang sức.

    Loại vàng 18K (cara) siêu nhẹ mới có cùng các đặc tính vật lý giống như nhựa nhưng vẫn giữ được bề mặt sáng ánh kim của vàng cũng như có khả năng chế tác thành trang sức.

    Trong khi các nhà giả kim đã cố gắng hàng trăm năm biến các kim loại khác thành vàng vẫn bất thành khi thì theo một thông báo mới đây, các nhà nghiên cứu tại ETH Zurich - trường đại học khoa học và công nghệ lâu đời và nổi tiếng tại Thụy Sĩ đã thành công trong việc sử dụng nhựa để tạo ra một loại vàng siêu nhẹ nhưng vẫn giữ được mức độ tinh khiết tương đương với vàng 18K.

    Thông thường, vàng 18K sẽ được trộn với một kim loại khác (thường là đồng) với tỷ lệ 75% vàng và 25% đồng. Nhưng loại vàng mới này sẽ được trộn với một loại nhựa polymer và sợi protein.

    Thụy Sĩ có thể tạo ra vàng 18K từ nhựa thông thường khiến cả thế giới kinh ngạc. Ảnh minh họa

    Các tinh thể vàng kích thước nano dưới dạng các đĩa mỏng sẽ được nhúng vào trong ma trận nhựa kể trên, tạo nên các bọt khí vô hình bên trong chúng, khiến cả hỗn hợp trở nên nhẹ hơn.

    Mặc dù vẫn là vàng 18K, nhưng mật độ vàng trong hỗn hợp này chỉ còn 1,7g/cm3 thay vì mật độ 15g/cm3 như thông thường. Điều này cũng làm loại vàng mới có khối lượng riêng chỉ bằng 1/10 so với vàng 18K thông thường.

    Các nhà nghiên cứu cho biết, loại vàng siêu nhẹ mới có cùng các đặc tính vật lý giống như nhựa, nhưng nó vẫn giữ được bề mặt sáng ánh kim của vàng, cũng như có khả năng chế tác thành trang sức. Nó có thể được làm bóng giống như vàng thông thường.

    Để tạo ra được loại vàng siêu nhẹ trên, các nhà nghiên cứu trộn các bụi vàng nhỏ li ti với hỗn hợp nhựa polymer, sợi protein, nước và muối, tạo ra một hỗn hợp gel. Sau đó nước được thay thế bằng alcohol và hỗn hợp được đặt trong buồng áp suất chứa đầy CO2, biến loại vàng nhựa trên thành một loại gel xốp nhẹ. Cuối cùng, loại vàng này được làm nóng để nấu chảy và tạo hình nó theo hình dạng mong muốn.

    Không chỉ nhẹ hơn, loại vàng nhựa mới này có hàng loạt ưu điểm khác so với những loại vàng thông thường. Các đặc tính như độ cứng có thể được tinh chỉnh dễ dàng bằng cách thay đổi thành phần hỗn hợp từ đầu.

    Ngay cả màu sắc của loại vật liệu mới được tạo ra cũng có thể thay đổi theo các màu khác nhau bằng cách hoán đổi các hạt nano có hình dạng khác nhau, ví dụ các khối cầu sẽ tạo nên màu tím.

    Hơn nữa, loại vàng này cũng dễ nóng chảy ở nhiệt độ 105oC, mức này thấp hơn nhiều so với nhiệt độ nóng chảy thông thường của vàng là 1.064oC.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-si-co-the-tao-ra-vang-18k-tu-nhua-thong-thuong-khien-ca-the-gioi-kinh-ngac-a308438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan