+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin cổ vật được đồn thổi trị giá 34.000 tỷ đồng ở Phú Yên

    ĐS&PL Trước thông tin ông Bay đang sở hữu “cổ vật” trị giá chục ngàn tỷ đồng, đã có nhiều người nhòm ngó, liên tục dò la làm cuộc sống gia đình ông đảo lộn.

    Trước thông tin ông Bay đang sở hữu “cổ vật” trị giá chục ngàn tỷ đồng, đã có nhiều người nhòm ngó, liên tục dò la làm cuộc sống gia đình ông đảo lộn.

    Theo phản ánh của Dân trí, sau Tết Nguyên đán Canh Tý, có thông tin gia đình ông Lê Văn Bay (trú thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, Phú Yên) đi làm ở rừng nhặt được một số món “cổ vật” đem về nhà cất giữ. Sau đó có nhiều người ở địa phương khác đến nhà ông Bay thăm hỏi "dò la" về các món đồ trên.

    Để làm rõ thực hư, Công an huyện Tây Hòa đã đến nhà ông Bay để tìm hiểu. Ông Bay cho biết, thông tin ông nhặt được các món đồ giống như đồ cổ là đúng, nhưng ông không biết giá trị thực sự của chúng.

    Các đồ vật được đồn là "đồ cổ niên đại 20.000 năm" ở nhà ông Bay. Ảnh: Tuổi trẻ

    Trước thông tin ông Bay đang sở hữu “cổ vật” trị giá chục ngàn tỷ đồng, đã có nhiều người nhòm ngó, liên tục dò la làm cuộc sống gia đình ông đảo lộn.

    Trên Tuổi trẻ, ông Bay cho biết, khoảng 13 năm trước, khi đang đi làm gỗ ở khu vực giáp ranh giữa Tây Nguyên và Campuchia, ông có nhặt được một vật giống chiếc hồ lô được chạm khắc xung quanh 8 hình người và 2 vật hình dáng con cóc đang ngậm đồng tiền. Các đồ vật này là kim loại giống đồng thau. Ông Bay cho rằng đây là những đồ vật quý nên đem về trưng bày tại nhà.

    Vào ngày 9/2 vừa qua, xuất hiện 2 người đi ô tô đến nhà ông hỏi xem các món đồ nêu trên rồi ra về, không đề cập đến số tiền mua hay giá trị, niên đại của những đồ vật trên.

    Ông Bay cũng cho biết, gia đình ông tự nhận định niên đại của số đồ vật trên là khoảng 2.000 năm chứ chưa có cơ quan nào thẩm định về niên đại, giá trị của số "đồ cổ" này. Gia đình ông không biết ai tung tin số đồ vật trên có niên đại 20.000 năm và giá trị kinh tế rất lớn.

    Tiếp lời cha, chị Lê Thị Kim Thoa cho biết, nhiều ngày nay, gia đình nghe nhiều thông tin trái chiều.

    "Người ta nói là nhà tôi có cổ vật tiền nhiều lắm, tiền thì đâu chả thấy, chỉ thấy mọi người nhòm ngó, rất khó chịu. Đi đâu người dân cũng hỏi về chuyện “đồ cổ”", chị Thoa chia sẻ.

    Sau khi tiếp nhận các thông tin trên, Bảo tàng tỉnh Phú Yên phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện Tây Hòa và chính quyền địa phương kiểm tra thực tế.

    Ông Nguyễn Hữu An - Phó Giám đốc Bảo tàng Phú Yên cho biết: Sau khi kiểm tra phía cơ quan chuyên môn sẽ sớm có ý kiến xác nhận giá trị của đồ vật. Nếu chưa đầy đủ chứng cứ khoa học thì sẽ đề nghị các chuyên gia nghiên cứu thêm; sau đó sẽ có văn bản gửi kết quả về gia đình và địa phương.

    Thông tin thêm về vụ việc, ông Nguyễn Tấn Chân - Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa nói, Công an huyện báo cáo đã nhờ những người thạo chữ Hán kiểm tra thì thấy bên dưới vật có hình hồ lô khắc dòng chữ "Tuyên Đức Niên Chế", dưới mỗi con cóc ngậm tiền có khắc chữ "Đại Minh Tuyên Đức", là niên đại cách nay khoảng 600 năm.

    Đồng thời, báo cáo của Công an huyện Tây Hòa cũng có nội dung thể hiện: Ông Bay tự xem đây là vật quý, chỉ trưng bày trong nhà. Ông mong muốn cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương xác định giá trị thật của những đồ vật nêu trên và tiến hành các thủ tục theo quy định nếu xác định đây là cổ vật để gia đình ông được ổn định cuộc sống.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-co-vat-duoc-don-thoi-tri-gia-34000-ty-dong-o-phu-yen-a315084.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan